Aa

Hơn 3 tháng nữa, cao tốc gần 12.000 tỷ sẽ chính thức thông xe

Thứ Hai, 20/01/2025 - 15:09

Theo Giám đốc dự án, dù hợp đồng quy định dự án hoàn thành vào ngày 30/11/2025 nhưng tiến độ hiện đã vượt kế hoạch. Ban quản lý đang nỗ lực để đưa toàn tuyến vào khai thác trước ngày 30/4/2025.

Thời gian qua, một số nhà thầu đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang) đưa vào khai thác 68,35km đường nối từ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã trước ngày 10/1/2025, tức trước Tết Ất Tỵ.

Chia sẻ với báo Tuổi Trẻ, ông Đặng Văn Dũng, Giám đốc dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang (Ban Quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải) khẳng định chưa thể đưa đoạn đường dài 68,35km này vào khai thác trước Tết.

“Đề xuất này xuất phát từ một số nhà thầu. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy toàn tuyến vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, đặc biệt là hệ thống an toàn giao thông và gia cố mái ta luy”, ông Dũng cho biết.

Hiện trạng Cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Nguồn ảnh: MSN

Hiện trạng Cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Nguồn ảnh: MSN

Về hiện trạng, ông Dũng thông tin thêm rằng đoạn đường nói trên mới chỉ hoàn thành phần mặt đường, chưa đủ điều kiện để đưa vào vận hành.

“Để thông xe, cần hoàn thiện thêm hệ thống an toàn giao thông, biển báo, nút giao để đảm bảo phương tiện có thể nhập và tách làn an toàn”, ông nhấn mạnh.

Ông Dũng khẳng định tất cả các công đoạn của dự án đều phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. “Chỉ cần một biển báo hay một mét sơn không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi cũng không thể đưa tuyến đường vào khai thác”, ông nói.

Theo ông, dù hợp đồng quy định dự án hoàn thành vào ngày 30/11/2025 nhưng tiến độ hiện đã vượt kế hoạch. Ban quản lý đang nỗ lực để đưa toàn tuyến vào khai thác trước ngày 30/4/2025.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa - ông Chu Văn An cho rằng, việc sớm khai thác 68,35km đường cao tốc này sẽ mang lại nhiều thuận lợi, nhưng vẫn cần đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.

Theo ông, đoạn tuyến này phải được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, cùng các bộ, ngành liên quan và Sở Giao thông vận tải thẩm định, đánh giá và chấp thuận.

“Nếu hội đồng nghiệm thu đảm bảo các tiêu chí an toàn giao thông, biển báo, chất lượng mặt đường và công trình, thì mới có thể thông xe. Yếu tố an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu”, ông An nhấn mạnh.

Ông cũng dẫn chứng trường hợp cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trước đây, khi vừa khai thác vừa thi công hoàn thiện, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do người dân chưa quen với tuyến đường.

Bên cạnh đó, vào thời điểm đó, hệ thống điều khiển giao thông thông minh trên tuyến chưa hoạt động, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát tình hình.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang là dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn năm 2021 - 2025, được khởi công đồng thời với 11 cao tốc thành phần vào ngày 1/1/2023.

Công trình có chiều dài hơn 83km với vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, đi qua thị xã Ninh Hòa và 3 huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa). Điểm đầu của dự án nối với phía nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh), gần Quốc lộ 1, mặt đường phần lớn đã được thảm nhựa. Tuyến cao tốc này sẽ có 4 làn xe, rộng 17m với vận tốc tối đa 90km/h và được chia thành 2 gói thầu xây lắp, gồm:

Gói thầu XL01 (từ Km285 - Km337+500) do Liên danh CTCP Lizen (LCG), CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Hải Đăng và CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công.

Gói thầu XL02 (từ Km337+500 - Km368+350) do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG) thi công.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top