Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Km0-Km108 và các cầu trên địa bàn tỉnh Bình Định và Gia Lai.
Dự án có điểm đầu điểm đầu tại Km90+000 (huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai), điểm cuối tại Km108+000 (huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai). Đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, một số đoạn tuyến qua khu đông dân cư nghiên cứu, mở rộng phù hợp điều kiện thực tế, khổ cầu bằng khổ nền đường.
Ngoài đoạn trên, dự án còn bao gồm việc xây dựng 3 cây cầu nằm trên địa bàn tỉnh Bình Định gồm (Trắng 2 - Km24+650, Nước Xanh - Km36+645, Đồng Xiêm - Km39+482).
Tổng vốn đầu tư của toàn dự án là hơn 522 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2025.
Quốc lộ 19 dài 239km, được làm từ thời Pháp thuộc. Được coi là con đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với duyên hải miền Trung, có điểm đầu là Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và điểm cuối là cửa khẩu Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai. Tuyến đường này có 68km chạy qua địa phận tỉnh Bình Định và 171km thuộc địa phận Gia Lai. Vì là tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên, nên lưu lượng giao thông, xe cộ, hàng hóa qua Quốc lộ 19 là cực kỳ cao, dẫn đến tình trạng xuống cấp.
Trước đó, diện Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, để sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 19 nối từ TP. Quy Nhơn (Bình Định) đến huyện Đức Cơ (Gia Lai) thì tổng chi phí dự kiến là 3.654 tỷ đồng, gồm 150 triệu USD vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) và 86 tỷ đồng vốn đối ứng trong nước.