Aa

Hồng Kông xây dựng đảo nhân tạo để giải quyết vấn đề nhà ở

Thứ Ba, 26/03/2019 - 06:01

Hòn đảo rộng 1000ha được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề nhà ở tại một trong những thành phố đông dân nhất thế giới này.

Hồng Kông nhìn từ trên cao

Hồng Kông nhìn từ trên cao

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Hồng Kông (Trung Quốc) là ông Michael Phong đã cho biết chính quyền thành phố này quyết định sẽ xây dựng một hòn đảo nhân tạo rộng 1000ha nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở đã tồn tại trong nhiều năm nay. Nếu thành công thì dự án này sẽ trở thành một trong những hòn đảo nhân tạo lớn nhất trên thế giới.

Theo ông Michael Phong, hòn đảo nhân tạo này sẽ được xây dựng gần đảo Đại Tự Sơn. Đến 70% trong số 260.000 căn hộ mới trên hòn đảo sẽ được dành riêng cho các đối tượng có thu nhập trung bình trở xuống. Ước tính tổng chi dự án đạt 624 tỷ đô la Hồng Kông, tức khoảng 79,5 tỷ USD.

Nhờ hệ thống luật pháp ưu đãi, thủ tục hành chính nhanh gọn, và tỷ lệ tham nhũng thấp mà Hồng Kông đã trở thành trung tâm tài chính của thế giới. Tuy lợi ích kinh tế của việc này là vô giá, nhưng chính nó cũng đã gây ra biết bao nhiêu vấn đề, trong đó việc thiếu nhà ở nghiêm trọng. Một gia đình trung lưu hoàn toàn có thể mua được nhà riêng tại Trung Quốc đại lục, nhưng nếu đến sống ở Hồng Kông, họ khó lòng mà chi trả được số tiền thuê nhà hằng tháng.

Tuy có khả năng giải quyết được vấn đề nhà ở, nhưng dự án xây dựng đảo nhân tạo của Hồng Kông cũng gặp phải chỉ trích của các tổ chứng hoạt động môi trường. Bà Chu Tương, giám đốc dự án cấp cao của tổ chức Hòa Bình Xanh tuyên bố rằng dự án là "một bước lùi" và sẽ gây ra tổn hại không hồi phục được đối với môi trường biển địa phương. Hòa Bình Xanh đồng thời cũng kêu gọi Hồng Kông hãy tập trung phát triển đô thị tại các khu vực sản xuất nông nghiệp vùng ngoại ô từ lâu đã bị bỏ hoang.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top