Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2, đến đầu tháng 12 năm nay, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến giai đoạn 1, dài gần 19km với tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, dự án đã giải ngân khoảng 134/708 tỷ đồng.
Trong đó, tại gói thầu xây dựng cầu vượt sông Trà Lý và đường dẫn hai đầu cầu, nhà thầu đã hoàn thành tập kết máy móc, thiết bị, dựng lán trại; đồng thời thực hiện các thủ tục đầu vào và xin cấp phép thi công.
Đơn vị thi công đang triển khai nền đường gom số 2, tập kết khoảng 10.000 m3 cát, chuẩn bị khoan cọc nhồi đầu tiên tại trụ T5. Mục tiêu đến ngày 16/2/2026 hoàn thành 90 cọc khoan nhồi phía bờ phường Thái Bình và ba bệ đúc dầm phục vụ thi công nhịp dẫn.

Các phương tiện máy móc đã được tập kết để triển khai làm cầu vượt sông Trà Lý.
Đối với gói thầu thi công tuyến đường, các nhà thầu đã xây dựng lán trại, bãi đúc cấu kiện, tập kết thiết bị, vật liệu. Trên công trường, các hạng mục như phát quang mặt bằng, bóc phong hóa, đắp đê quai, thi công hệ thống thoát nước ngang, rãnh U, rãnh chịu lực được triển khai tại các đoạn đã có mặt bằng.
Về công tác GPMB tại các phường Thái Bình, xã Nam Tiên Hưng, xã Hồng Minh, xã Hưng Hà… có địa phương đã hoàn thành GPMB hoặc đang công khai hồ sơ, thẩm định phương án GPMB đất nông nghiệp; diện tích đất ở và đất chuyển đổi đang được kiểm đếm, xác minh.
Trong quá trình triển khai vẫn còn một số vướng mắc như: Kiến nghị bồi thường hạ tầng của Công ty Khu Công nghiệp TBS Sông Trà. Một số hộ dân xã Tiên Hưng tự ý chuyển đổi, xây dựng trên đất nông nghiệp gây khó khăn cho công tác lập phương án bồi thường. Người dân xã Hưng Hà chưa thống nhất vị trí tái định cư. Việc di dời đường điện phụ thuộc vào điều chỉnh quy hoạch mở rộng tuyến đường và kinh phí rất lớn…
Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Quản lý đầu tư xây dựng số 2 và các đơn vị, địa phương liên quan về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Lại Văn Hòa đề nghị nhà thầu tuân thủ tiến độ, chất lượng, bảo đảm quy trình và an toàn thi công, nhất là an toàn các công trình điện trong quá trình triển khai dự án theo đúng cam kết với tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên kiểm tra việc triển khai tuyến đường tại thực địa (Ảnh: Báo Nhân Dân).
Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên cam kết bảo đảm nguồn lực và có chủ trương tháo gỡ khó khăn về nhu cầu vật liệu xây đắp, tạo điều kiện để đơn vị thi công có đủ nguồn vật liệu thi công.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Hòa đề nghị các sở, ngành, địa phương phải tuân thủ mốc thời gian, trong đó đối với đất nông nghiệp, đất mộ phải hoàn thành trong tháng 12/2025; đất nông nghiệp hoàn thành vào cuối quý I/2026.
Liên quan đến công tác tái định cư, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên thống nhất với ý kiến đề xuất của các sở, ngành và địa phương; đồng thời giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng số 2 tổng hợp các khó khăn, vướng mắc thực tế tại từng địa phương, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.
Được biết, tỉnh Hưng Yên sẽ quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh việc thực hiện dự án quan trọng này, phấn đấu hoàn thành trong năm 2027.
Dự án tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến được khởi công vào ngày 31/10/2025 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 làm chủ đầu tư, Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Xuân Quang, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 24,8km, điểm đầu tại nút giao giữa đường vào khu công nghiệp TBS Sông Trà với quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình), điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc (thuộc xã Ngự Thiên). Tuyến đường đi qua phường Thái Bình và các xã: Nam Tiên Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La và Ngự Thiên.

Dự án tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến được khởi công vào ngày 31/10/2025 (Ảnh: Cổng TTĐT Hưng Yên).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nút giao quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu) có tổng kinh phí khoảng 3.735 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc) có tổng kinh phí khoảng 1.192 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2028.
Theo thiết kế, tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có nhiều hạng mục hiện đại, đồng bộ. Đoạn qua khu công nghiệp TBS Sông Trà xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị, mặt cắt ngang 63m; khu vực cầu và đường dẫn cầu Trà Lý có mặt cắt 34m; các đoạn còn lại thiết kế theo mô hình đường song hành hai bên, tổng mặt bằng giải phóng khoảng 60m. Toàn tuyến có 8 cây cầu và 9 nút giao cùng mức, bảo đảm an toàn, thông suốt và kết nối liên hoàn với hạ tầng hiện hữu.
Đây là công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt trong việc hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, tạo hành lang kinh tế mới, thúc đẩy liên kết các khu công nghiệp, khu đô thị giữa hai tỉnh Thái Bình - Hưng Yên và khu vực đồng bằng sông Hồng.