Aa

Hướng dẫn cách thoát nạn khi cháy nhà chung cư

Thứ Sáu, 23/03/2018 - 13:20

Khi xảy ra cháy nhà chung cư, nhà cao tầng, cần biết cách thoát thân an toàn, đảm bảo tính mạng của mình và các người thân trong gia đình.

Quan trọng nhất khi phát hiện ra cháy đó là phải thật sự bình tĩnh, hét lớn để báo cho người thân trong gia đình và xung quanh biết là có cháy.

Thông thường, tử vong tại các vụ cháy thường là do ngạt khói nên nếu gia đình có sẵn bình oxy thì nên chia cho các thành viên, nếu không dùng khăn mặt, vải tẩm nước rồi bịt vào mặt. Sau đó cần nhanh chóng mở tất cả các cửa ở hướng không có cháy để giảm áp suất do khói độc tạo ra. Tuyệt đối không được mở cửa ở hướng có cháy để tránh khói xông vào phòng.

Trong quá trình tìm đường thoát hiểm nên cúi thấp người, nếu không nhìn thấy lối thoát thì nên lần, sờ theo tường để đi.

Nếu phải mở cửa, hãy chắc chắn kiểm tra nhiệt độ của cửa trước khi mở, nếu nhiệt độ quá cao thì không được mở cửa. Khi mở nên tránh mặt và người sang một bên đề phòng lửa tạt. Nên cúi sát người xuống sàn khi mở cửa.

Nếu cần di chuyển giữa các tầng, hãy đi bằng thang bộ, tuyệt đối không đi bằng thang máy. Nếu không thể đi về phía cầu thang, hãy tìm ra ban công, cửa sổ vì ở đó thường hay lắp ống thoát hiểm, ròng rọc cá nhân hay xe thang của lực lượng PCCC chĩa vào để cứu người.

Nếu không thể đi xuống dưới từ phía cửa sổ, hãy dùng tấm đệm giường, dựng lên một góc 45 độ, nếu ở cửa sổ, hãy để một khe thoáng phía trên khoảng 30cm để khói có thể trượt qua tấm đệm và bốc lên ra ngoài trời; nếu ở ban công, dựng tấm đệm sao cho phần đáy của nó tiếp xúc được với sàn và tường rồi chui vào đó tránh khói chờ lực lượng cứu hộ đến cứu.

Còn một cách khác để thoát ra khỏi đám khói lửa là dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục. Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top