Aa

KĐT Thành phố giao lưu: Kiến trúc đang bị "băm nát" nghiêm trọng

Thứ Sáu, 27/07/2018 - 06:00

Kiến trúc của khu đô thị Thành phố giao lưu đang bị phá vỡ nghiêm trọng khi không còn tính đồng bộ, cảnh quan đô thị bị 'băm nát' nhưng dường như cả chủ đầu tư và chính quyền địa phương nơi đây đang tỏ ra "bất lực", không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Báo TN&MT nhận được phản ánh của một số người mua nhà tại KĐT Thành phố giao lưu bức xúc về việc kiến trúc chung của toàn bộ dãy biệt thự nơi đây đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự đứt mạch về kiến trúc, làm xấu đi không gian tổng thể của khu đô thị Thành phố Giao lưu.

Trao đổi với PV một người mua nhà tại đây cho biết: "Khoảng một vài những năm trước khi chúng tôi được chủ đầu tư vẽ nên hình ảnh khu đô thị này, những người làm quy hoạch và những hộ dân mua nhà tại đây đã rất tự hào vì xây dựng được một KĐT đẹp, đáng sống với diện tích rộng, kiểu mẫu rất hiện đại mang phong cách châu âu. Thế nhưng chỉ một vài năm gần đây, quy hoạch khu vực này bị buông lỏng, nhiều nhà khác lạ mọc lên khác hẳn với các ngôi nhà khắc khiến nơi đây đang bị băm nát nghiêm trọng, cảnh quan bị thay đổi".

Mục sở thị tại đây, PV nhận thấy khu biệt thự này được xây dựng theo một mẫu thiết kế giống nhau về hình thức, chiều cao, tỷ lệ diện tích, tạo thành một quy hoạch có cấu trúc đẹp và hoàn chỉnh. Mỗi lô đất của khu biệt thự rộng khoảng 152- 237 m2 với chiều cao từ 3 - 5 tầng, trong đó riêng khu biệt thự TT4 bao gồm 94 căn biệt thự. Tuy nhiên, quy hoạch kiến trúc này đang bị phá vỡ khi có ba căn biệt thự tại đây tự ý “cơi nới", xây dựng lại, thay đổi thiết kế.

Theo quan sát của phóng viên, chủ của những căn biệt thự này đã cho xây dựng lại hầu như toàn bộ công trình, mái ngói trong thiết kế đã bị cắt bỏ để làm tum. Kết quả là căn biệt thự số 10, số 19 và căn biệt thự nằm đối diện ban quản lý dự án Geleximco đã che khuất luôn không gian của các gia đình khác trong khu biệt thự. Những công trình với dấu hiệu bất thường này đã làm cho kiến trúc tại Khu đô thị Thành phố giao lưu không còn tính đồng bộ, cảnh quan đô thị bị phá vỡ.

Công trình khủng có dấu hiệu bất thường này đã làm cho kiến trúc tại Khu đô thị Thành phố giao lưu không còn tính đồng bộ, cảnh quan đô thị bị phá vỡ.

Công trình khủng có dấu hiệu bất thường này đã làm cho kiến trúc tại Khu đô thị Thành phố giao lưu không còn tính đồng bộ, cảnh quan đô thị bị phá vỡ.

Việc xây dựng sai thiết kế quy hoạch, biệt thự và nhà ở bị người mua sửa thiết kế, xây lại, lấn chiếm thêm phần đất xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ đến thiết kế quy hoạch chung. Điều này đã được các chuyên gia, luật sư khẳng định là hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, trái quy định về quy hoạch đô thị. Không chỉ có vậy, việc các toà nhà chung cư, khu đô thị bị thay đổi thiết kế, kiến trúc, quy hoạch ảnh hưởng rất lớn đến sự đảm bảo an toàn cho cư dân về phòng cháy chữa cháy cũng như chất lượng môi trường sống.

Trao đổi với PV, cán bộ thanh tra xây dựng phường Cổ Nhuế 1 cho biết, những công trình xây dựng mà người dân tại đây phản ánh bị phá vỡ quy hoạch là đúng vì khi chủ nhà nhận bàn giao họ đã tự ý cơi nới sửa chữa khiến quy hoạch bị thay đổi, việc này UBND phường đã lập báo cáo gửi UBND quận lên phương án để giải quyết.

Quy hoạch khu vực này bị buông lỏng, nhiều nhà lạ mọc lên khác hẳn với các ngôi nhà khắc khiến nơi đây đang bị băm nát nghiêm trọng

Quy hoạch khu vực này bị buông lỏng, nhiều nhà lạ mọc lên khác hẳn với các ngôi nhà khắc khiến nơi đây đang bị băm nát nghiêm trọng

Có thể thấy một thực tế đã và đang diễn ra tại khu đô thị Thành phố giao lưu đúng, chủ đầu tư thì để cho hàng loạt chủ biệt thự xây dựng cơi nới sai so với thiết kế ban đầu, còn chính quyền địa phương thì vẫn không có biện pháp xử lí dứt điểm?.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Thành phố giao lưu có vị trí đắc địa trên mặt đường Phạm Văn Đồng, gần ngã tư đường Hoàng Quốc Việt, sát với Bộ Công an, cách Sân bay Quốc tế Nội Bài chừng hơn 20km, kết nối với trung tâm Thủ đô chỉ khoảng trên dưới 7km.

Dự án này được thực hiện theo Quyết định số 5994/QĐ-UB ngày 28/8/2002 và Quyết định số 3823/QĐ-UB ngày 18/06/2004 của UBND TP.Hà Nội về việc thu hồi 973.977 m2 đất tại thị trấn Cầu Diễn và xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm và phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Vigeba để thực hiện đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị “Thành phố Giao lưu".

Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, dự án bao gồm đầy đủ chức năng nhà ở, thương mại, văn phòng, cây xanh, hồ điều hoà... có tổng mức đầu tư 500 triệu USD.

Đáng chú ý, sau khi liên minh các chủ đầu tư mới được thành lập, khu chung cư cao tầng của dự án Thành phố Giao lưu đã được tách ra làm dự án riêng có tên gọi là Green Stars do Công ty CP Ngôi sao An Bình làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, thực chất công ty này vẫn do Tập đoàn Geleximco chi phối.

Ngoài tổ hợp chung cư Green Stars, Dự án Thành phố Giao lưu còn có rất nhiều dự án thành phần khác như khu biệt thự TT1, TT2, TT3, TT4 và hồ điều hoà rộng 15ha cùng nhiều công trình khác.

Trước thực trạng trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Ai sẽ là người đứng ra xử lý những sai phạm trên? Trách nhiệm của chủ đầu tư và chính quyền địa phương ở đâu khi để xảy ra những sai phạm như vậy?

Đề nghị UBND TP.Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và Đội Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc làm rõ và xử lý dứt điểm những tình trạng vi phạm trên.

Báo TNMT sẽ tiếp tục thông tin/.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top