Aa

Khách hàng “tố” ngân hàng Việt Á lừa đảo 170 tỷ đồng

Thứ Bảy, 29/12/2018 - 06:25

Việc nhiều khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại chi nhánh của ngân hàng Việt Á bất ngờ phát hiện tiền trong tài khoản bị kẻ xấu làm giả giấy tờ để rút ra hoặc thế chấp cho khoản vay khác đang gây xôn xao dư luận và khiến những khách hàng khác đang sử dụng dịch vụ tại VietABank không khỏi hoang mang...

 

Cụ thể, cuối tháng 5, anh Đặng Nghĩa Toàn chuyển 20 tỷ đồng vào tài khoản đồng sở hữu với Nguyễn Thị Hà Thành mở tại VietABank chi nhánh Đông Đô (đường Lê Văn Lương, Hà Nội). Sau đó, đến tháng 7, anh Toàn tất toán tài khoản đồng sở hữu, chuyển 20 tỷ sang sổ tiết kiệm. SMS banking thể hiện số tiền trên được chuyển từ tài khoản sang lập sổ tiết kiệm nhưng đầu tháng 12, anh Toàn thấy một số khách hàng tố cáo bà Thành câu kết với ngân hàng chiếm đoạt tài sản.

“Bà Thành cũng thừa nhận đã giả mạo chữ ký của tôi và cấu kết với nhân viên ngân hàng sử dụng số tiền 20 tỷ trên để thế chấp cho một khoản vay khác”, anh Toàn kể và cho biết đó là lý do sổ tiết kiệm của anh bị phong tỏa đến hôm nay.

Sau hôm đó, nhiều khách hàng mang theo băng rôn kéo đến trụ sở chính của VietABank ở phố Hàn Thuyên (Hà Nội) đòi lại tài sản bị chiếm đoạt. Làm việc hôm 12/12, ông Trần Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc VietABank, cam kết trong vòng 15 ngày, sẽ giải tỏa và trả lại sổ tiết kiệm nếu cơ quan chức năng kết luận chữ ký trong hồ sơ vay tiền cầm cố sổ tiết kiệm không phải của anh Toàn.

Kết luận giám định được cơ quan điều tra thông báo hôm 27/12 cho thấy chữ ký, chữ viết trong hồ sơ vay vốn cầm cố sổ tiết kiệm không phải của anh Đặng Nghĩa Toàn. Tuy nhiên, sau nửa tháng như cam kết, khách hàng này không gặp được lãnh đạo VietABank hoặc nhận được thông tin về hướng giải quyết sự việc.

Khách hàng chưa được trả lại sổ tiết kiệm dù có kết luận giám định chữ ký. Ảnh: Bá Chiêm.

Khách hàng chưa được trả lại sổ tiết kiệm dù có kết luận giám định chữ ký. Ảnh: Bá Chiêm.

Tuy nhiên, ngân hàng Việt Á cho biết đây là vụ việc liên quan hiện tượng có một nhóm người đến gây rối trật tự, căng băng rôn tại một số ngân hàng trên địa bàn TP. Hà Nội (trong đó có Việt Á). Theo Việt Á, nội dung trên băng rôn không đúng sự thật.

VietABank cũng nói rằng đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan An ninh điều tra để làm rõ sự thật vụ việc nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp của khách hàng và ngân hàng.

Khách hàng đặt nghi vấn về việc cán bộ VietABank tiếp tay kẻ xấu lừa đảo khách hàng. Băng rôn được khách màng đặt trước cửa trụ sở chính của VietABank. Ảnh: Bá Chiêm.

Khách hàng đặt nghi vấn về việc cán bộ VietABank tiếp tay kẻ xấu lừa đảo khách hàng. Băng rôn được khách màng đặt trước cửa trụ sở chính của VietABank. Ảnh: Bá Chiêm.

Thế nhưng, không chỉ có vậy, một trường hợp khác nữa là ông Triệu Văn Cường (ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết ông và em gái gửi tổng cộng 170 tỷ vào 6 sổ tiết kiệm đồng sở hữu với Nguyễn Thị Hà Thanh và một số người khác.

Trên giấy tờ, bà Thành chỉ là người được bảo lãnh vốn kinh doanh. Hợp đồng chứng từ gốc với ngân hàng đều do phía ông Cường nắm giữ nhưng mới đây, ông không thể rút tiền vì 170 tỷ đang được đảm bảo cho khoản vay khác mà ông không hay biết.

Khách hàng tố bị lừa hàng trăm tỷ khi gửi tiền ở VietABank

Khách hàng tố bị lừa hàng trăm tỷ khi gửi tiền ở VietABank

"Muốn rút tiền trong tài khoản đồng sở hữu phải có ủy quyền của tôi và em gái. Bà Thành không thể tự chiếm đoạt 170 tỷ đồng", ông Cường đặt nghi vấn về việc cán bộ VietABank tiếp tay cho Nguyễn Thị Hà Thành.

Bị phong tỏa sổ tiết kiệm 15 tỷ đồng với hoàn cảnh tương tự, chị Quế Anh (một doanh nhân thường sử dụng dịch vụ của VietABank) khẳng định chỉ gửi tiền, không ký bất kỳ giao dịch vụ nào nên không có chuyện ký vay khoản tiền tương đương giá trị sổ tiết kiệm.

“Tôi nhìn thấy hồ sơ đó hoàn toàn là giả mạo, được lập chỉ một ngày sau khi lập sổ tiết kiệm. Quá trình làm việc tôi cũng cung cấp giấy tờ chứng minh hôm đó tôi ở Lạng Sơn thực hiện các giao dịch ngân hàng khác, không thể có mặt ở Hà Nội để ký vay”, chị Quế Anh nói.

Nữ doanh nhân cũng cho rằng bà Thành có động cơ không tốt thì cũng không thể tự chiếm đoạt tài sản. Vấn đề mấu chốt cần làm rõ là sơ hở trong quy trình quản lý của ngân hàng và những cá nhân thuộc nhà băng được hưởng lợi gì khi câu kết lừa đảo.

Theo luật sư Kiều Anh Vũ, đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm là 2 cá nhân trở lên cùng đứng tên trên thẻ tiết kiệm. Theo quy định chung của pháp luật dân sự về đồng sở hữu, việc rút tiền phải do các đồng sở hữu cùng thực hiện.

Trường hợp đồng sở hữu không thể có mặt để cùng thực hiện thủ tục rút tiền thì phải làm văn bản ủy quyền hợp pháp, hợp lệ cho đồng sở hữu còn lại hoặc người khác thực hiện thủ tục rút tiền có các yếu tố cơ bản như họ tên, địa chỉ, số, ngày, nơi cấp CMND hoặc hộ chiếu của từng thành viên đồng chủ sở hữu; số tiền thuộc sở hữu của mỗi người, điều cam kết chung và chữ ký của từng thành viên.

Trước sự việc trên, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Vụ án có liên quan đến ngân hàng Việt Á.

Được biết, trước đó, tại trụ sở ngân hàng Việt Á (Hà Nội) một nhóm đối tượng đã đến gây rối, căng băng rôn biểu tình. Thông cáo của Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cho hay, VietABank đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan An ninh điều tra để làm rõ sự thật vụ việc nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp của khách hàng và ngân hàng.

Thông báo khởi tố vụ án của Công an TP. Hà Nội

Thông báo khởi tố vụ án của Công an TP. Hà Nội

“VietABank thông tin để cảnh báo cho người dân về việc một số đối tượng sử dụng sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi có dấu hiệu giả mạo để chiếm đoạt tài sản”- thông cáo của ngân hàng này khuyến cáo.

Do đang trong quá trình điều tra, Công an Thành phố Hà Nội chưa cung cấp thông tin chi tiết về vụ án trên.

Theo các luật sư về lĩnh vực ngân hàng, trên thực tế, một số đối tượng có thể thu thập được thông tin cá nhân của khách hàng và thông tin về sổ tiết kiệm của khách hàng. Sau đó, các đối tượng này tiến hành làm giả sổ tiết kiệm và làm giả chứng minh thư của khách hàng rồi tiến hành rút tiền hoặc dùng sổ giả để thế chấp vay tiền. Nếu nhân viên giao dịch và lãnh đạo điểm giao dịch không xem xét kỹ sổ tiết kiệm và chứng minh thư, các đối tượng có thể giao dịch trót lọt, chiếm đoạt tiền vay.

Thực tế trên đòi hỏi các ngân hàng phải siết chặt công tác quản trị rủi ro, đặc biệt trong những dịp cuối năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top