Được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt vào ngày 29/10/2010, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức thông xe vào ngày 4/9/2017.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 11.850 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Sở hữu tổng chiều dài 15,63km, phần vượt biển dài 5,44km, cây cầu vượt biển này đã trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển dài bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài bậc nhất Đông Nam Á. Ảnh: Internet
Dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện gồm 3 phần: Đường dẫn Hải An, cầu Đình Vũ - Cát Hải và đường dẫn Cát Hải. Điểm đầu của dự án (Km0) tại nút giao Tân Vũ thuộc địa phận quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối (Km15+630) tại vị trí tiếp giáp cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Trong đó, phần vượt biển dài 5,44km với bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy, có khả năng mở rộng lên 6 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh. Cây cầu này được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với phương pháp tiên tiến lắp ghép từng nhịp.

Công trình có phần cầu vượt biển dài 5,44km. Ảnh: Internet
Sau khi cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô đến trung tâm giữa TP. Hải Phòng với đảo Cát Hải giảm xuống còn 5 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ như trước đây khi sử dụng phà; điều này giúp giảm tai nạn, rủi ro, tránh tắc nghẽn giao thông và thúc đẩy các hoạt động du lịch tại đảo Cát Bà cũng như các khu vực lân cận.
Ngoài ra, cây cầu gần 12.000 tỷ này cũng giúp kết nối trực tiếp tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 5 Quốc lộ 18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, hỗ trợ vận tải hàng hóa ra cảng trong khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cho TP cảng. Ảnh: Báo VnExpress
Ít ai biết, bên trong cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam còn sở hữu căn hầm bí ẩn dài 4,5km, được ví như một "hộp kỹ thuật khổng lồ".
Do kết cấu của cây cầu được xây dựng bằng phương pháp ghép nối các khoang đúc sẵn, mỗi khoang dài 60m, tạo thành 88 khoang liên kết với nhau, từ đó tạo nên đường hầm đặc biệt dài 4,5km. Hầm cầu có chiều ngang 9m và cao trên 2,5m.

Bên trong cầu có căn hầm bí ẩn được xem như "hộp kỹ thuật khổng lồ". Ảnh: Internet
Bên trong căn hầm bí ẩn này là toàn bộ hệ thống cáp được lắp nối dài, mỗi khoang có 12 bó cáp dự ứng lực, đóng vai trò chịu lực cho cây cầu.

Căn hầm này được xem như "mắt xích" giúp đảm bảo sự vận hành cho cầu vượt biển. Ảnh: Internet
Hệ thống cáp này giúp đảm bảo sự vận hành của cầu vượt biển, hỗ trợ các phương tiện có thể di chuyển với vận tốc 80km/h trên 4 làn đường.
Tuy nhiên, đường hầm này chỉ dành cho đội ngũ kỹ thuật và người ngoài sẽ không được phép đi vào.
Bên trong hầm cũng được lắp đặt hệ thống ánh sáng đầy đủ nhằm hỗ trợ cho việc duy tu cũng như bảo dưỡng.