Aa

Khám phá hành trình làm người Tây Bắc cực thú vị

Chủ Nhật, 29/07/2018 - 01:01

Những ngày cuối tháng 7, khi Hà Nội ào ạt những cơn mưa rào, Sài Gòn nắng đổ lửa, những người mê dịch chuyển lại rỉ tai nhau trốn phố phường, đến nơi gió ngàn để săn mây, nghe tiếng khèn, đưa bước chân theo điệu múa, nuông chiều vị giác trong cái mê đắm của những món ăn miền Tây Bắc, giữa cuộc sống giản dị mà kỳ thú đến bất ngờ của đồng bào vùng cao.

 

Đặt chân tới trung tâm thị trấn Sa Pa, thử tàu hỏa leo núi Mường Hoa để lên với Fansipan. Đặt chân vào ga tàu, ngỡ như lạc miền quá khứ. Ngồi trên băng ghế gỗ, giữa không gian thanh lịch màu đỏ ấy, lướt qua những bản làng Tây Bắc thấp thoáng giữa đại ngàn, thung lũng, đã thấy một chuyến đi đầy lý thú mở ra từ đây rồi.

 

Vừa tới khu vực Ga đi cáp treo Fansipan, cả một phiên chợ Tây Bắc trong Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hóa Tây Bắc nhộn nhịp với đủ các món ăn thơm lừng, óng ả đã bày ra trước mắt.

 

Này là lợn bản nướng vàng ruộm, tiếng reo tí tách trên bếp than hồng hòa vào mùi mắc khén, móc mật thơm lừng một góc. Này là nắm xôi nếp nương dẻo thơm, nuốt rồi miệng còn vương vị ngọt. Này là dải lạp xưởng gác bếp nồng vị khói, rút lấy một vài đoạn nướng lên căng mọng…

 

Đâu chỉ được no cái bụng những món ăn đặc trưng do chính đồng bào vùng cao huyện Sa Pa và Bắc Hà tới tận nơi chế biến, du khách còn mê say “làm người Tây Bắc”. Tự tay gói bánh chưng, giã bánh dày hay thử nấu rượu “đúng kiểu” truyền thống là những trải nghiệm không ai bỏ qua khi tới lễ hội năm nay.

 

Rượu Séng Cù, rượu Sim San, rượu ngô Bản Phố, rượu thóc Nậm Cần… những thứ thức uống ngon lành đậm vị núi rừng ủ từ ngô, gạo vùng cao và các loại lá rừng được người dân bản địa kỳ công mang tới. Du khách thỏa sức khám phá quy trình nấu rượu, nhấp môi chén ngọt thơm giữa không gian trong lành và se lạnh, quả thực không thú nào bằng.

 

Những xếp thổ cẩm cầu kỳ, những tấm váy xòe bắt mắt và đủ đầy những sản vật miền cao được bày bán trong các gian hàng đơn sơ, lạ kỳ thay có sức hút thật khó cưỡng. Cứ “sà” vào một sạp hàng, lại hoan hỉ mang về vài thứ xinh xinh, hay bó măng rừng tươi non dưới xuôi khó kiếm.

 

Mải say trong lễ hội, cứ tưởng mình đã lạc bước tới một bản làng vui nhất xứ non cao này. Bên này cả đám đông quây quần nhảy sạp, tiếng thanh tre xen lẫn tiếng cười. Xa bên kia tiếng khèn réo rắt, vài cô gái mặc váy xòe hoa, hồn nhiên nghiêng đầu, đưa chân theo điệu múa. Thú vị hơn nữa, đám cưới người Dao với đầy đủ lệ bộ hiện ra như một thước phim không thể rời mắt.

 

Đêm về, Sun World Fansipan Legend nào đã tàn cuộc vui lễ hội. Khi lửa được thắp lên ấm cả không gian, người với người bỗng như một nhà tựa khi nào, trong điệu múa tròn rôm rả.

 

Đến Fansipan, dĩ nhiên không thể bỏ qua trải nghiệm cáp treo 2 kỷ lục thế giới, để được lướt đi giữa mây ngàn và núi rừng Hoàng Liên kỳ vĩ.

 

Đón du khách ở phía cuối hành trình cáp treo, sẽ là một biển mây bềnh bồng, là cõi tâm linh thiền tịnh, là đỉnh thiêng cần phải đến một lần trong đời với bất kỳ ai.

Đến lễ hội là phải vui, thì rõ rồi. Nhưng Sun World Fansipan Legend còn cho người ta nhiều trải nghiệm hơn thế nữa. Thế nhé, hẹn nhau ở Fansipan.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top