Aa

Khám phá ngôi nhà "tàng hình" bên bờ sông

Thứ Bảy, 31/12/2016 - 21:01

Ngôi nhà đặc biệt này được làm từ kính và tre do kiến trúc sư Li Hao thiết kế. Được biết, ý tưởng xây dựng ngôi nhà này bắt nguồn từ những túp lều tranh bằng tre thời xưa của vùng phía Nam Trung Quốc.

Kiến trúc sư người Bắc Kinh Li Hao đã thiết kế và xây dựng ngôi nhà tại bờ Bắc của sông Longxi, dòng sông trong quá khứ chảy qua thị trấn Longli cổ ở vùng Đông Nam tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Giải thích cho việc lựa chọn vị trí xây dựng của ngôi nhà, Hao cho biết, anh muốn tạo ra cảm giác giống như cuộc sống bị cô lập của cộng đồng người ở thị trấn Longli khi bị quân Minh xâm lược vào khoảng hơn 600 năm trước. Ngoài ra, ngôi nhà đc thiết kế làm 2 tầng để trở thành một khu vực nghỉ dưỡng dành cho một người.

“Có hàng nghìn người sống ở Longli vào thời điểm ấy nhưng lại chỉ có một chỗ trú ẩn”, đó là ý nghĩa của ngôi nhà được Hao giải thích.

Mặt tường nhìn về thị trấn của ngôi nhà chạy thẳng, song song với đường thẳng của dòng nước chảy. Mặt tường phía Bắc của ngôi nhà lại song song với trục của thị trấn, từ đó tạo ra một hình tam giác nhọn về phía đông.

Phần mũi nhô ra có hình tam giác được bao phủ bởi một lớp vật liệu màu trắng và có phần cửa mở ra để khách nghỉ có thể dễ dàng ngắm nhìn dòng nước đang chảy trôi và suy nghĩ sự đời.

Một mặt của ngôi nhà được làm từ các tấm gương kính để phản chiếu cảnh vật của thị trấn. Mặt còn lại là sự kết hợp giữa những thân tre địa phương hướng về các ngọn núi. Vì vậy, nếu nhìn từ xa, khó ai có thể nghĩ đó là một ngôi nhà, giống như một ngôi nhà tàng hình bên bờ sông.

Những phiến đá đã bị mài mòn theo thời gian được đặt cắt dọc con sông để dẫn lối từ thị trấn vào đến ngôi nhà 2 tầng có kiến trúc độc đáo này. Li Hao đặt tên cho công trình là Mirrored Sight (tạm dịch: phản chiếu).

Không gian xung quanh ngôi nhà được thiết kế để mang đến cảm giác thư giãn với quang cảnh của dòng nước và núi đồi.

Nói về việc sử dụng rất nhiều tre trong thiết kế trên của mình, Hao cho biết: Tre đang trở nên ngày càng phổ biến trong lĩnh vực kiến trúc Trung Quốc vì nó có giá thành rẻ và là một loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều công trình kiến trúc tre khác trên thế giới có thể kể đến như: Nhà kịch được xây trên đảo hồ ở vườn thực vật của Kuala Lumpur hoặc trung tâm tổ chức sự kiện ở Hong Kong...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top