Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành liên quan đến việc tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, kịp thời xử lý, tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc theo phản ánh của báo chí, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, một số trang tin truyền thông đã phản ánh về tình trạng giá nguyên vật liệu tăng cao; người dân cản trở máy móc vào mỏ đất khai thác vật liệu; năng lực một số nhà thầu yếu kém… đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã có 1 dự án thành phần hoàn thành xong là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng. Lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch.
Trong 11 dự án thành phần có 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ, 2 dự án chậm so với kế hoạch, trong đó Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.
Nguyên nhân chậm tiến độ được đánh giá do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh, nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền.
Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đến nay việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch.
Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là công trình trọng điểm quốc gia, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.
Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành họp giao ban hằng tháng với các địa phương để cùng nhau giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc Dự án. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong.
Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án. Các địa phương đã tổ chức thực hiện hiệu quả 2 nghị quyết này với mục tiêu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng.