Aa

Khi “linh hồn” bị cắt xén thành bãi đỗ xe

Chủ Nhật, 24/03/2019 - 13:38

Không gian công cộng được ví như “trái tim” hay “linh hồn” của thành phố. Nhưng ở Hà Nội, “linh hồn” vừa ít, vừa thiếu, vừa bị lấn chiếm khắp nơi, và thậm chí còn sắp bị “cắt xén” thành bãi đỗ xe.

Câu chuyện sốt dẻo tràn đầy cay đắng là Hà Nội vừa “đặt rào chắn” trên tuyến đường dành riêng cho chạy bộ đạp xe duy nhất ven sông Tô Lịch khi bất chấp biển cấm, ô tô xe máy ngay lập tức tràn vào tuyến này theo đúng “văn hóa giao thông nước chảy” truyền thống.

Nó “cay đắng” ở lẽ sự chiếm dụng. Cay đắng ở những chiếc barie cần thiết, nhưng xấu xí, tố cáo ý thức của không ít trong chúng ta (con đường dành riêng cho chạy bộ, đạp xe ấy chỉ vỏn vẹn chưa đầy 4km chứ đâu có nhiều nhặn gì). Những chiếc barie ấy còn đang nói đến một thực tế là không gian công cộng đang bị chiếm dụng khắp nơi.

Một bài trên Vietnamnet cho biết:

Nghĩa Đô, một trong những công viên đầu tiên ở Hà Nội dù chỉ khiêm tốn 4,7ha nhưng từ lâu đã bị chiếm dụng bởi nhà hàng, quán cafe.

Một phần không nhỏ của Vườn thú Thủ Lệ từ lâu đã trở thành bãi đỗ xe, nhà hàng, sân tenis.

Công viên Indira Gandhi đang bị cho thuê làm nơi trồng và bán cây cảnh.

Sự chiếm dụng ở Nghĩa Đô, việc cắt xén ở Thủ Lệ đã được báo chí nói tới suốt bao năm qua và rồi thì “miệng nói tai nghe”, chẳng có gì thay đổi và cũng chẳng ai chịu trách nhiệm.

 Lý giải về đề xuất này, chủ đầu tư cho rằng các chung cư xung quanh dự án đang thiếu chỗ đỗ xe. Cụ thể, hầm các tòa nhà chung cư gần khu vực này có sức chứa 477 xe, còn 682 chỗ đỗ khác phải gửi trực tiếp trên vỉa hè. Với 6.000 hộ dân xung quanh, chủ đầu tư cho rằng sẽ thiếu chỗ đỗ trong tương lai, chưa kể nhu cầu của các cơ quan, trường học, văn phòng...p/(khoảng 500 chỗ đỗ).br class=

Toàn cảnh Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10 ha trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Ảnh: UBND quận Cầu Giấy

Và giờ đây, sự cay đắng lên đến đỉnh điểm khi 1,45ha công viên Cầu Giấy được đề xuất để làm... bãi gửi xe, làm trung tâm thương mại, dịch vụ.

Một thống kê năm ngoái cho thấy, toàn thành phố chỉ có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng. Có những phường như Văn Chương (quận Đống Đa) chỉ có ba sân chơi cho hơn 18.000 dân, trong đó, diện tích sân lớn nhất chỉ khoảng 500m2; phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) có một sân chơi khoảng 1.000m² cho gần 20.000 người.

Tổng diện tích vườn hoa, công viên của Thủ đô chỉ chưa đầy 1,92% diện tích đất, tức chỉ 2,08m2/người. Trong khi đó, mỗi năm dân số Thủ đô dự kiến tăng thêm khoảng 200.000 người, tương đương một huyện lớn. Và mật độ dân số trung bình hiện nay của Hà Nội khoảng 2.100 người/km2.

Vừa ít, vừa bị lấn chiếm, sử dụng bất hợp pháp khắp nơi, và giờ đây, trong phần “linh hồn” hiện hữu ít ỏi ấy, lại tiếp tục được đề xuất... cắt xén.

Tức là nếu Hà Nội đồng ý với phương án cắt công viên làm bãi đỗ xe, sự chiếm dụng không gian công cộng ấy coi như đã được hợp thức hóa dưới danh nghĩa dự án.

Không gian công cộng được coi như linh hồn của thành phố. Nó giống như một môi trường duy trì tương tác của con người với con người và chính là những biểu tượng gắn với một thành phố

Cái barie bên sông Tô Lịch kia, vì thế, không chỉ dành cho dân, cho những người thiếu ý thức đang “lấn làn”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top