Aa

Khi tượng khoả thân lên mạng

Thứ Năm, 29/03/2018 - 20:17

Cách đây vài ngày, hàng triệu người có thể chưa biết Hòn Dấu resort ở đâu và như thế nào. Như một cơn bão thông tin, trong thoáng chốc, từ quán nước vỉa hè cho đến mạng xã hội và trên các trang báo điện tử uy tín nhất, mọi người xôn xao bàn tán các thông tin liên quan đến khu du lịch này.

Chính xác là bàn tán về bộ tượng 12 con giáp khoả thân ở Hòn Dấu resort. Kèm theo đó, qua tường thuật của báo chí, người ta cũng biết Hòn Dấu resort ở Hải Phòng, nằm giữa một không gian thiên nhiên rộng mở và chỉ cách Hà Nội khoảng một giờ xe chạy, do doanh nhân Hoàng Văn Thiềng làm chủ.

Ông Thiềng là người có tình yêu với nghệ thuật điêu khắc. Hơn 10 năm trước, ông đã đăng cai một trại sáng tác điêu khắc quốc tế ngay tại Hòn Dấu resort và bộ tượng 12 con giáp đã ra đời từ đó.

Những thông tin trên đã được bàn luận, chia sẻ và đăng tải ở các vị trí nổi bật nhất trên giao diện của máy tính và điện thoại.

Có thể chỉ tình cờ, hiếm có chiến dịch truyền thông “nhận biết thương hiệu” nào hiệu quả như cách mà bộ tượng 12 con giáp khoả thân cùng khu du lịch Hòn Dấu được lan truyền trên “truyền thông thời Facebook”. Hoàn toàn miễn phí.

Công thức mà Hòn Dấu resort được đưa tin trên tất cả các tờ báo lớn, như đã nói ở trên có thể chỉ tình cờ, là một ví dụ kinh điển về truyền thông “tạo hiệu ứng dây chuyền”. Từ không biết thành có biết, từ biết ít thành biết nhiều và in vào não khách hàng. Nào đâu phải bây giờ 12 con giáp to bằng người thật mới phơi bày giữa thiên nhiên, các bức tượng ở đó 10 năm nay rồi và các chỗ nhạy cảm đã được sờ bóng loáng lên, nhưng chỉ qua một đêm đã trở thành nổi tiếng trên toàn quốc.

Đây là cách thức tạo ra một câu chuyện có yếu tố hấp dẫn, kiểu như tượng khoả thân, rồi đăng trên một blog vô danh hoặc tài khoản mạng xã hội bất kỳ. Sau đó nó sẽ được các người dùng mạng xã hội bàn tán, chia sẻ, dẫn vào các cộng đồng có đông thành viên và bùng nổ khi các hot facebooker tham gia. Cứ như vậy, nó biến thành một câu chuyện thu hút báo chí. Ryan Holiday, một chuyên gia truyền thông đã gọi nó là “làn sóng tin tức tự sinh tự dưỡng”.

Câu chuyện về bộ tượng 12 con giáp càng được dõi theo và bàn tán xôm tụ, khi mà chủ nhận trước phản ứng của dư luận đã… mặc quần bơi cho các bức tượng để che chỗ nhạy cảm. Rồi khi có các ý kiến cho rằng “mặc quần bơi xấu quá” thì tượng lại được… khoác lá nho.

Ngày nay, cơ chế để truyền bá, phổ biến nội dung trên internet là thế và rất có thể, mùa hè này Hòn Dấu resort sẽ đông khách hơn nhờ sự tò mò.

Với người dùng mạng xã hội và đọc báo, hiểu được cơ chế lan truyền thông tin như trên, ít nhiều sẽ giúp chúng ta cân nhắc hơn trước khi like, comment hay share một thông tin nào đó trên mạng xã hội. Đừng để vô tình bị dẫn dụ vào những làn sóng thông tin vô bổ, thậm chí là tiêu cực chỉ vì những giây phút lướt mạng theo cảm xúc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top