Aa

Khởi công hai dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc hơn 20.400 tỷ do liên danh Vingroup - Techcombank đầu tư

Thứ Bảy, 19/04/2025 - 10:50

Hai dự án được khởi công gồm dự án thành phần 3 và thành phần 5, do UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan chủ quản với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Sáng 19/4, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức lễ khởi công hai dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Hai dự án được khởi công gồm dự án thành phần 3 và thành phần 5, do UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan chủ quản với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án thành phần 3 bao gồm xây dựng đường gom và cầu vượt ngang trên địa bàn tỉnh Bình Phước, có chiều dài hơn 95,1km. Theo thiết kế, đường gom rộng 3,5m, lề đường mỗi bên 1,5m, mặt đường bằng bê tông xi măng. Dự án sẽ xây dựng mới 20 cầu vượt ngang, tổng vốn đầu tư 951 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Hình ảnh tại lễ khởi công. Nguồn ảnh: Báo Bình Phước

Hình ảnh tại lễ khởi công. Nguồn ảnh: Báo Bình Phước

Dự án thành phần 5 liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đoạn tuyến đi qua tỉnh Bình Phước, với tổng mức đầu tư 3.977 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự kiến, diện tích đất cần giải phóng mặt bằng khoảng 1.028ha, ảnh hưởng đến khoảng 2.150 hộ dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là trục giao thông chiến lược, giữ vai trò huyết mạch trong việc kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng an ninh.

Khi hoàn thành, tuyến đường này cùng với cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ tạo nên không gian phát triển mới cho các địa phương như Bình Phước, Đắk Nông, đồng thời tăng cường liên kết vùng, kết nối hiệu quả đến các trung tâm kinh tế lớn, cảng biển và sân bay quốc tế.

Đại diện Chính phủ, ông Nguyễn Hải Ninh đề nghị các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng, phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bình Phước tối đa về mặt pháp lý và kỹ thuật trong quá trình triển khai. Ông cũng lưu ý sớm hoàn tất thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án thành phần 1.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành phải cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Do đó, tỉnh đang nỗ lực rút ngắn các thủ tục pháp lý để kịp khởi công dự án thành phần tuyến chính vào dịp lễ 30/4, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Hiền cũng kêu gọi sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc phối hợp triển khai dự án, đảm bảo tuân thủ quy định, đúng tiến độ, chất lượng và an toàn. Đặc biệt, bà nhấn mạnh yêu cầu không để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm hay lãng phí trong bất kỳ khâu nào, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng.

Bối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Nguồn ảnh: Báo Bình Phước

Bối cảnh cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Nguồn ảnh: Báo Bình Phước

Được biết, dự án thành phần 1 có điểm đầu tại Km1923+400 giao với tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 hiện hữu), thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông); điểm cuối tại vị trí giao với tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Tổng chiều dài tuyến khoảng 124,13km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 23,1km và đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 101,03km, bao gồm huyện Bù Đăng, huyện Đồng Phú, TP. Đồng Xoài và thị xã Chơn Thành.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc có quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 33m. Trong giai đoạn phân kỳ đầu tư, tuyến sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m (đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 25,5m).

Tổng mức đầu tư của dự án là 20.434 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia 6.842 tỷ đồng; phần còn lại do nhà đầu tư đóng góp 13.592 tỷ đồng, bao gồm 2.039 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 11.553 tỷ đồng vốn vay.

Dự kiến, dự án sẽ được chuẩn bị và khởi công vào năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Theo phương án tài chính, thời gian hoàn vốn của dự án - tính từ thời điểm bắt đầu khai thác vận hành đến khi kết thúc hợp đồng là 35 năm 1 tháng.

Dự án hiện do Liên danh Tập đoàn Vingroup (mã VIC) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (mã TCB) lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top