Aa

Không cần lo lắng về bong bóng bất động sản năm 2018

Thứ Tư, 31/01/2018 - 06:05

Năm 2017, hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng chiếm khoảng 15,8% tổng tín dụng. Sang năm 2018, giới chuyên gia cho rằng không cần quá lo lắng về bong bóng.

Ảnh minh họa (Nguồn:Shutterstock)

Ảnh minh họa (Nguồn:Shutterstock)

Cho rằng các nhà phát triển bất động sản đã có các động thái rất tốt để đảm bảo cân bằng cán cân cung cầu, phù hợp với nhu cầu thực tế, giới chuyên gia bất động sản nhiều lần đưa ra lời khẳng định rằng, ở thời điểm hiện tại sẽ không cần phải quá lo lắng về sự trở lại của cuộc khủng hoảng đã diễn ra cách đây khoảng 1 thập kỷ trước.

Hoạt động đầu cơ đã ít hơn cùng với nguồn cung tương đối phù hợp với nhu cầu của khách hàng, có thể đảm bảo cho một năm 2018 ổn định của cả thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết: Nhờ hành động kịp thời của Chính phủ, năm 2018 sẽ không có mối đe dọa nào về bong bóng bất động sản.

"Hơn nữa, các nhà phát triển cũng đã có những nỗ lực để tinh chỉnh dòng tiền đầu tư của mình, nhằm phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường", ông Châu nói thêm.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, các giao dịch đầu cơ chỉ chiếm 10 - 15% trên toàn thị trường trong năm 2017.

Việc các nhà phát triển bất động sản bắt đầu tập trung hướng tới các sản phẩm tầm trung trong năm vừa qua cũng làm giảm lo ngại của các nhà phân tích về sự quá tải các sản phẩm cao cấp. Các dự án bất động sản tầm trung chiếm khoảng 62% các dự án ra mắt trong năm qua tại Hà Nội, trong khi con số này ở TP.HCM là 58%.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc công ty Him Lam Land, cho rằng: "Tất cả nguồn cung hiện nay đều được điều chỉnh theo nhu cầu thực của người tiêu dùng, điều có nghĩa là chúng tôi không phải lo lắng về hiện tượng bong bóng trong tương lai".

Việt Nam hiện đang trong giai đoạn phục hồi sau "cú sốc" bong bóng từ hồi 2007 - 2008 và cuộc suy thoái kinh tế đến năm 2013.

Số liệu của CBRE cho thấy, 50% tổng số giao dịch trong những năm đó là do các nhà đầu cơ lướt sóng. Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, trưởng phòng tiếp thị dự án khu dân cư của CBRE Việt Nam nhận định: "Điều này đã đẩy giá nhà đất vượt khỏi tầm kiểm soát ở thị trường thứ cấp và luôn trong trạng thái đảo lộn".

"Tuy nhiên, sự tự mãn có thể phải trả giá rất đắt", ông Kiệt nói thêm. "Thị trường bất động sản Việt Nam 2018 có thể được mong đợi có nhiều thay đổi và sự không chắc chắn hơn, chúng ta nên theo dõi bất kỳ dấu hiệu đáng lo ngại nào của bong bóng".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top