Aa

Không đóng bảo hiểm xã hội có được vay gói 30.000 tỷ?

Thứ Tư, 10/08/2016 - 19:24

Vợ chồng tôi đang chuẩn bị hồ sơ vay vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để mua một căn chung cư 45 m2 trị giá 755 triệu đồng ở TP.HCM. Tôi đã chuẩn bị xong hồ sơ, gồm sổ tạm trú, giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội một năm, giấy xác nhận nhà ở. Tuy nhiên, vợ tôi làm việc cho một công ty ở Bình Dương và không được đóng bảo hiểm xã hội, nên khi cầm hồ sơ vay đến Ngân hàng Thương mại CP Quốc Dân (NCB) thì không được duyệt.

Ngân hàng trả lời, do vợ chồng tôi vay thì cả 2 vợ chồng buộc phải đóng Bảo hiểm xã hội trên một năm và phải có sổ tạm trú.

Tôi tham khảo Thông tư số 18/2013/TT-BXD thì thấy quy định: "Đối tượng được vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở. Trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ một năm trở lên (có thể không liên tục) và có giấy xác nhận của cơ quan bảo hiểm.

Trường hợp đối tượng làm việc tại chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại địa phương nơi có dự án mà việc đóng bảo hiểm thực hiện tại địa phương nơi công ty có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện thì cũng được áp dụng quy định tại điểm này nhưng phải có giấy xác nhận của công ty về việc đóng bảo hiểm".

Như vậy ở đây Ngân hàng đang hiểu đối tượng cho vay là cả 2 vợ chồng cùng phải thỏa mãn điều kiện trên.

Tuy nhiên cũng Thông tư này thì lại có quy định: "b) Xác nhận điều kiện được vay: Người đứng tên vay vốn hỗ trợ nhà ở thuộc các đối tượng quy định tại Khoản 2, Điều 2 phải có xác nhận của UBND phường (xã) nơi hộ gia đình đang sinh sống và đăng ký thướng trú hoặc tạm trú về thực trạng nhà ở (theo mẫu tại phụ lục số 1 của Thông tư này) và phải chịu trách nhiệm việc khai báo của mình". Về phần này tôi đã làm xong thủ tục.

Vậy tôi xin hỏi, việc quy định đối tượng vay vốn là áp dụng cho cả 2 vợ chồng tôi hay chỉ áp dụng cho người đứng tên vay vốn và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân cho rằng hồ sơ của tôi không đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng có đúng không?

Võ Duy Minh (voduyminh3672@gmail.com)

Về vấn đề này, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản giải đáp như sau:

Theo quy định thì đối tượng được vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở.

Trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố đó (có thể không liên tục) và có giấy xác nhận của cơ quan bảo hiểm.

Trường hợp đối tượng làm việc tại chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại địa phương nơi có dự án mà việc đóng bảo hiểm thực hiện tại địa phương nơi công ty có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện thì cũng được áp dụng quy định tại Điểm này nhưng phải có giấy xác nhận của công ty về việc đóng bảo hiểm (mục 4 khoản 5 Điều 1 Thông tư số 17/2014/TT-BXD).

Như vậy, đối tượng vay vốn có hộ khẩu tạm trú phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố đó và chỉ cần giấy xác nhận về việc đóng bảo hiểm của người đứng tên vay vốn mà không yêu cầu xác nhận về việc đóng bảo hiểm của các thành viên trong gia đình./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top