Aa

“Không nên chạy theo cơn sốt giá đất bằng mọi giá”

Thứ Năm, 04/01/2018 - 20:01

Sau khi có thông tin về nạn sốt đất đang bùng phát tại huyện đảo Phú Quốc, chúng tôi có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng đã có lời khuyên mọi người cần cẩn trọng, không nên chạy theo cơn sốt này bằng mọi giá.

PV: Đất ở Phú Quốc đang nóng lên cả về giá lẫn cường độ, quy mô mua bán, theo ông vì sao có hiện tượng này? Giá đất ở Phú Quốc hiện nay đúng giá trị thực hay là tăng ảo do giới mua bán bất động sản tung chiêu đẩy giá?

Ông Phạm Vũ Hồng: Trong vài tháng gần đây, nhất là sau khi thông tin Phú Quốc sắp trở thành Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Đặc khu) với nhiều nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cao, trong đó có các quyền lợi về sử dụng đất, nhiều dự án lớn sắp hoàn thành đưa vào hoạt động như: Casino, cáp treo, dự án trung tâm thương mại,… khiến giá đất tăng cao hơn so với mức giao dịch bình thường.

Qua theo dõi của cơ quan chuyên môn thì hầu hết những người đến đây mua đất đến từ TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng,... chủ yếu là mua đi, bán lại, có thửa đất chỉ trong thời gian ngắn đã được mua đi bán lại nhiều lần. Cùng với đó, một số chủ đất và “cò đất” lợi dụng tình hình sốt giá đã đẩy giá tăng cao hơn, khiến giá đất tăng vượt ngưỡng giá trị thật.

Phòng TNMT Phú Quốc cũng nhộn nhịp theo cơn sốt giá đất. Ảnh: L.TÙNG.

Phòng TNMT Phú Quốc cũng nhộn nhịp theo cơn sốt giá đất. Ảnh: L.Tùng.

Việc giá đất tăng cao trong một thời gian ngắn không thể nói là bình thường, nhưng để khẳng định là tăng bất thường thì còn phải xem xét nhiều khía cạnh, chẳng hạn như: So sánh với giá đất tại các thời điểm trước đây; hoặc so với giá đất ở các địa điểm du lịch khác trên cả nước, hay so sánh với ngay cả 2 địa phương cũng được định hướng xây dựng Đặc khu cùng với Phú Quốc là Vân Đồn và Bắc Vân Phong.

PV: Được biết, đất ở Phú Quốc đã được quy hoạch và có hạn nên giao dịch đất đai thời gian qua chủ yếu là buôn bán trên giấy và việc mua bán có phần diễn ra theo “tâm lý đám đông”, theo ông điều này sẽ để lại những hậu quả và hệ lụy gì?

Ông Phạm Vũ Hồng: Tình trạng sốt giá đất có thể dẫn tới nhiều hệ quả không mong muốn trên đảo Phú Quốc, nếu không giải quyết ổn thoả, có giải pháp hạ nhiệt thì sẽ xảy ra nhiều phát sinh ảnh hưởng đến đầu tư, phát triển đảo Phú Quốc.

Ở đây, trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải bám sát và thực hiện nghiêm quy hoạch đã được phê duyệt. Tất cả đất đai phải được sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn hoạt động chuyển nhượng đất đai thì bắt buộc phải hợp pháp mới được chứng thực.

PV: Dẫu biết rằng, việc mua bán đất đai là giao dịch dân sự được pháp luật công nhận và cho phép, nhưng với giá đất cao ngất ngưởng như hiện nay người mua dễ đối mặt với nguy cơ thua lỗ lớn, với vai trò của Chủ tịch UBND tỉnh, ông có cảnh báo hay lời khuyên gì để người dân giảm bớt nguy cơ này?

Ông Phạm Vũ Hồng: UBND tỉnh khuyến cáo người dân mua đất nên tìm hiểu kỹ về thông tin quy hoạch của thửa đất, giấy tờ pháp lý về đất đai, hết sức thận trọng trước khi quyết định mua đất, không chạy theo cơn sốt giá và mua với bất cứ giá nào, mua đất bất hợp pháp. Bởi những khu vực đã có quy hoạch dự án, Nhà nước sẽ thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định để thu hồi đất nhằm đảo bảo thực hiện theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND tỉnh cũng đã yêu cầu UBND huyện Phú Quốc, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cần phổ biến công khai quy hoạch, thông tin quy hoạch rộng rãi hơn nữa; khuyến cáo và yêu cầu người dân không giao dịch đất đai trong vùng đã có dự án, khu vực liên quan đến đất giao khoán trồng rừng, đất nhà nước và tổ chức đang quản lý, sử dụng.

- Xin cảm ơn ông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top