Aa

Khu đô thị Mỗ Lao: Sau nghi án sử dụng sai mục đích, công trình phụ trợ lâm cảnh bỏ hoang

Thứ Năm, 23/11/2017 - 06:01

Sau nghi án sử dụng sai mục đích, hơn 15.000m2 đã xây dựng công trình Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm làng nghề tại khu đô thị (KĐT) Mỗ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) rơi vào cảnh bỏ hoang, xuống cấp.

Theo Quyết định 738/QĐ-UB ngày 28/4/2006 của UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND TP. Hà Nội) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT mới Mỗ Lao tỉ lệ 1/500 thì KĐT Mỗ Lao có diện tích vào khoảng 62,26ha. Trong đó, ngoài các phần đất dùng làm nhà ở, đất cây xanh, đất công trình giao thông, thì còn có phần đất dùng để xây dựng các công trình phụ trợ như Trung tâm Thế giới trẻ thơ, Trung tâm Triển lãm.

Ngày 28/12/2007, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã ký Quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ KĐT Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam.

Theo đó, Công ty TSQ Việt Nam được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ: Trung tâm Thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m2 đất) và Trung tâm Triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m2 đất). Giá thuê đất được tính ở mức 48.975 đồng/m2/năm. Thời gian thuê 50 năm.

Theo đó, trên cơ sở Quyết định số 2643/QĐ-UBND, ngày 19/5/2009, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Trịnh Kiên Đĩnh đã ký Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Công ty TSQ Việt Nam có thời hạn 50 năm.

Cụ thể, đối với lô đất ký hiệu NT-03 là Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm có ký hiệu TM-03 đều là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu của trẻ thơ và trưng bày giới thiệu sản phẩm các ngành nghề…

Thời điểm tháng 5/2017, trên hai lô đất NT-03 và TM-03 trên đã hình thành các khối nhà công trình được xây dựng hoàn thiện. Tuy nhiên, thời điểm này, báo chí cũng rầm rộ đưa tin “nghi án” TSQ Việt Nam biến các công trình phụ trợ thành nhà liền kề và cho thuê kinh doanh không đúng quy định.

Sau nghi án trên, khối nhà công trình phụ trợ này đã “cửa đóng then cài”. Tại đây không có hoạt động trung tâm trưng bày, mua bán các sản phẩm thương mại hay các trò chơi... đúng theo mục đích phê duyệt của dự án. 

Hai công trình phụ trợ của Công ty TSQ Việt Nam tại KĐT Mỗ Lao gồm: Trung tâm triển lãm làng nghề, khu vui chơi trẻ thơ. 

 Được thiết kế theo dạng nhà phố liền kề, hai dự án Trung tâm triển lãm làng nghề và Trung tâm thế giới trẻ thơ do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư bị dư luận hoài nghi về mục đích sử dụng. 

Khu đất xây dựng Trung tâm Triển lãm làng nghề có điện tích 10.086m2 với mục đích đảm bảo các chức năng về dịch vụ thương mại, là trung tâm trưng bày, mua bán các sản phẩm thương mại trong và ngoài nước nhằm phục vụ một cách tốt nhất nhu cầu của cư dân trong khu đô thị.

Khối công trình gồm các nhà 4 tầng đã xây dựng xong từ năm 2016. Tuy nhiên, đến nay (cuối năm 2017) vẫn chưa được đưa sử dụng đúng như mục đích triển khai dự án. 

Trước đó, một số nhà 4 tầng trong khu Trung tâm Triển lãm làng nghề đã đưa vào khai thác không đúng với mục đích.

Cả công trình rộng hơn 10.000m2 này đang bị bỏ hoang.

Không một bóng dáng hoạt động như kỳ vọng của cơ quan chức năng phê duyệt và người dân xung quanh.

Khối công trình trên 5.000m2 đất xây dựng khu vui chơi trẻ em cũng trong tình trạng bỏ hoang, lãng phí.

Được kỳ vọng là khu vui chơi lành mạnh cho trẻ nhưng sau khi xây dựng xong, dự án lại bị bỏ hoang.  

Các công trình không được đưa vào sử dụng đã bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Do không được đưa vào sử dụng, công trình trở nên càng trở nên xấu xí và khiến không gian sống KĐT Mỗ Lao nhếch nhác.

Đây trở thành điểm tập kết rác thải của người dân quanh khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top