Aa

Khu đô thị mới Dương Nội: Vẽ “bừa” quy hoạch, thừa 511 căn biệt thự?

Thứ Bảy, 08/06/2019 - 00:55

Bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Dương Nội được vẽ “bừa”, thừa 511 căn biệt thự so với quyết định được duyệt…

Tập đoàn Nam Cường lên tiếng

Như đã thông tin, với mong muốn tìm hiểu về câu chuyện vi phạm quy hoạch tại các dự án trên địa bàn TP. Hà Nội, phóng viên Reatimes đã làm việc với nhiều đơn vị liên quan đến vấn đề này, trong đó có Tập đoàn Nam Cường.

Mặc dù, với mong muốn có thông tin khách quan, chính thống về dự án Khu đô thị mới Dương Nội, nhóm phóng viên Reatimes đã mất nhiều tháng, đi từ UBND phường Dương Nội tới UBND quận Hà Đông, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP. Hà Nội và Tập đoàn Nam Cường tổng cộng không dưới 20 lần, nhưng tất cả vẫn như “vòng tròn khép kín”.

Tất cả những thắc mắc của phóng viên đều không được giải đáp, ngay cả tấm bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 vốn là tài liệu công khai cũng bị “ém nhẹm”...

Thậm chí, một số cán bộ phường Dương Nội còn có dấu hiệu cản trở hoạt động tác nghiệp của phóng viên, từ chối cung cấp thông tin hoặc trả lời theo cách “ông nói gà, bà nói vịt”…

Khu đô thị mới Dương Nội.

Khu đô thị mới Dương Nội xây sai so với quyết định chi tiết tỷ lệ 1/500.

Khu đô thị mới Dương Nội xây sai so với quyết định chi tiết tỷ lệ 1/500.

Ngày 6/6/2019, chỉ sau khi Reatimes có bài “Bí ẩn khu đô thị mới Dương Nội”, phản ảnh thực tế xây dựng tại Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông, TP. Hà Nội (trước kia là TP. Hà Đông, tỉnh Hà Tây cũ) sai lệch nghiêm trọng so với Quyết định số 1955/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị này; thì chiều cùng ngày, đại diện Tập đoàn Nam Cường là ông Vũ Hoàng Linh, Phó Tổng Giám đốc mới có buổi làm việc với Reatimes.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Vũ Hoàng Linh chưa thể cung cấp quyết định phê duyệt hiệu chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 như thực tế xây dựng.

Ông Vũ Hoàng Linh mới đưa ra được văn bản xử lý số liệu chưa khớp giữa quyết định tỷ lệ 1/500 và bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 của UBND TP. Hà Nội; văn bản góp ý của Bộ Xây dựng. Đặc biệt, về giấy phép xây dựng khu “dinh thự” rộng hơn 4.000m2 của bà Lê Thị Thúy Ngà, Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường thì ông Linh càng không cung cấp được. Buổi làm việc kết thúc với nhiều câu hỏi lửng, chưa được làm rõ…

Sáng 7/6/2019, theo lời mời của đại diện Tập đoàn Nam Cường, chúng tôi tiếp tục có buổi làm việc với ông Vũ Hoàng Linh. Lần này, ông Linh vẫn chưa thể cung cấp những tài liệu như chúng tôi đã đề nghị (mà lẽ ra phải được minh bạch công bố). Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho rằng, với những tài liệu như đã cung cấp, Tập đoàn Nam Cường có đủ cơ sở pháp lý để triển khai dự án như thực tế xây dựng.

Thừa 511 căn biệt thự

Theo hồ sơ Reatimes có được, ngày 26/12/2007, UBND tỉnh Hà Tây cũ ban hành Quyết định số 2568/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Dương Nội. Gần một năm sau (ngày 2/7/2008), UBND tỉnh Hà Tây cũ ban hành Quyết định số 1955/QĐ-UBND, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Dương Nội.

Tại bảng quy hoạch sử dụng đất chi tiết điều chỉnh của Quyết định số 1955/QĐ-UBND, mục 5.1 thể hiện tổng số biệt thự là 2.253 căn, tổng số liền kề là 544 căn.

Tuy nhiên, trong bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500, có dấu của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây cũ lại thể hiện tổng số biệt thự là 2.716 căn, số hộ liền kề là 592 căn. Đối chiếu 2 số liệu này có thể thấy, bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/500 tăng so với Quyết định số 1955/QĐ-UBND là 511 căn biệt thự.

Trong đó, biệt thự nhà vườn tăng 463 căn, liền kề tăng 48 căn. Cụ thể, đối với biệt thự nhà vườn, khu A tăng 9 căn, khu B tăng 40 căn, khu C tăng 12 căn, khu D tăng 30 căn, khu E tăng 47 căn, khu F tăng 48 căn, khu G tăng 41 căn, khu H giảm 10 căn, khu K tăng 182 căn…

Công viên Thiên văn học -

Công viên Thiên văn học - "trái tim" của Khu đô thị mới Dương Nội sau nhiều năm triển khai xây dựng vẫn ngổn ngang.

Được biết, Tập đoàn Nam Cường đã gửi Công văn số 317a/CV-NCHN ngày 26/12/2011; 72/CV-NC ngày 27/3/2012 và số 119/CV-NC ngày 18/5/2012 tới Bộ Xây dựng xin ý kiến thiết kế cơ sở công trình nhà ở thấp tầng liền kề phân khu U và biệt thự song lập phân khu A, B, C D, E, F, G, H, I, J, K, L, M, P, Q, R, S, T, V, X, Y, kèm theo hồ sơ thiết kế cơ sở công trình. Trong đó, có đề cập tới việc tăng 511 căn hộ so với Quyết định số 1955/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây cũ.

Trong khi cơ quan chức năng đang góp ý về nội dung này, Tập đoàn Nam Cường đã tiến hành triển khai xây dựng theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được vẽ “bừa”, có dấu của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây cũ.

Theo Báo cáo số 1206/SXD-QLDA ngày 26/2/2013 của Sở Xây dựng TP. Hà Nội, thời điểm này khu biệt thự và khu nhà liền kề Tập đoàn Nam Cường đã thi công xong phần kết cấu chính và đang hoàn thiện theo bản vẽ quy hoạch nói trên…

Tại phiên chất vấn ngày 5/6/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thừa nhận dư luận xã hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư và tiến hành tuỳ tiện như nâng tầng, tăng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng... Điều này gây quá tải lên hạ tầng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Phó Thủ tướng cho biết sẽ yêu cầu Bộ Xây dựng, các địa phương thanh kiểm tra, xử lý nghiêm và cho dừng ngay thực hiện các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, thậm chí xử lý cán bộ vi phạm.

Phó Thủ tướng thừa nhận tình trạng quy hoạch treo, dự án treo, đất bỏ hoang, diễn ra ở nhiều địa phương. Nhưng ông cũng cho biết, nếu thực hiện tất cả dự án đã cấp phép sẽ dẫn đến dư thừa sản phẩm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Để giải quyết, Phó Thủ tướng cho rằng cần lựa chọn các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, công khai quy hoạch, gắn việc xây dựng kế hoạch với chiến lược nhà ở quốc gia. Tới đây, Chính phủ sẽ chỉ đạo thu hồi các dự án chậm tiến độ do lỗi của nhà đầu tư, xử lý trách nhiệm các cán bộ quản lý gây ách tắc đến tiến độ các dự án.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top