Aa

Khu Đông Hà Nội là điểm nóng của thị trường căn hộ

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 12/04/2019 - 06:00

Hết quý I/2019, nguồn cung căn hộ đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Đặc biệt, khu vực phía Đông đang là điểm nóng thu hút các chủ đầu tư phát triển nhà ở phân khúc bình dân.

Theo ghi nhận từ JLL, trong quý I/2019 hoạt động bán hàng bùng nổ trên toàn thành phố Hà Nội với lượng căn hộ bán đạt hơn 13.600 căn, tăng 65% theo quý. Phân khúc bình dân đạt mức hấp thụ lên đến 76% trên tổng lượng căn hộ bán, cao gần gấp đôi so với quý IV/2018. Phần lớn lượng bán hàng ghi nhận đến từ các dự án đã hoặc sắp hoàn thành.

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận thị trường của JLL Việt Nam chia sẻ: “Trong quý I, nhu cầu mua để ở duy trì ở mức tốt trong khi nhu cầu mua đầu tư đang có xu hướng giảm dần trong những quý gần đây. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng đưa ra chiến lược sản phẩm vừa túi tiền bằng cách thu nhỏ diện tích căn hộ để nhắm đến thị phần gia đình trẻ”.

Bên cạnh đó, nguồn cùng mới trong quý I/2019 đạt gần 11.500 căn, tăng 24,7% theo quý và đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Đáng chú ý, 75% tổng lượng mở bán mới đền từ hai dự án có quy mô lớn của Vingroup bao gồm Vincity Gia Lâm Ocean và Vincity Đại Mỗ giai đoạn 1. Đặc biệt, khu vực phía Đông đang là điểm nóng thu hút các chủ đầu tư phát triển nhà ở phân khúc bình dân do có quỹ đất lớn và mức giá hợp lý. 

Khu Đông Hà Nội là điểm nóng của thị trường căn hộ (Ảnh minh họa/Nguồn: VOV)

Khu Đông Hà Nội là điểm nóng của thị trường căn hộ (Ảnh minh họa/Nguồn: VOV)

Được biết, tại khu vực này đã chứng kiến một làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ hàng loạt các tập đoàn lớn như: Him Lam với quỹ đất 20ha đất tại Dương Xá (Gia Lâm), 320ha đất tại các phường Long Biên và Cự Khối. Ngoài ra, còn phải kể đến các tập đoàn khác như Vingroup, Sun Group, TNR, MIK Group, Eurowindow, Sunshine Group…. cũng đang cấp tập đầu tư tại đây. Sở dĩ họ hướng đầu tư phát triển về khu vực phía Đông là do khu vực này có địa thế đẹp, cao ráo, lại vừa có núi, vừa có sông nên không lo ngập lụt. Xét về mặt phong thủy, đây là vùng đất tiềm năng, sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn nữa.

Đáng chú ý, gần đây các chủ đầu tư đã liên tiếp đưa ra thị trường các sản phẩm biệt thự, nhà liền kề, shophouse… đã thu hút được khá đông khách mua nhà lẫn giới đầu tư tìm đến. Nếu so với thời điểm cuối năm 2018, hiện nay, mặt bằng giá nhà đất tại một số khu vực đã được điều chỉnh tăng nhẹ do nguồn cung không quá nhiều.

Không chỉ nguồn cung, giá trung bình của căn hộ thị trường sơ cấp cũng tăng nhẹ ghi nhận mức tăng chưa đến 1,6% do tỷ trọng phân khúc bình dân trong tổng cung hiện hữu trên thị trường tăng. Phân khúc cao cấp được đánh giá là một trong những thị trường tăng trưởng tốt nhất trong quý, tăng 5,2% trong bối cảnh nguồn cung không còn nhiều và nguồn cầu tăng từ nhóm khách nước ngoài. Mức giá tăng được ghi nhận tại các dự án có chất lượng xây dựng tốt tại vị trí thuận tiện.

Theo dự báo của JLL, trong ba quý tiếp theo của năm 2019, nguồn cung mới căn hộ được kỳ vọng đạt mức 10.000 - 12.000 căn mỗi quý, với phân khúc bình dân dẫn dắt thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập trung bình ngày càng tăng cao. Lượng căn mở bán dự kiến gia tăng tại khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố nhờ có cơ sở hạ tầng liên tục cải thiện. Giá bán tiếp tục có xu hướng tăng nhưng tốc độ chậm lại ở những quý tiếp theo.

Chia sẻ thêm, bà Trang Bùi cho biết: “Xu hướng các nhà đầu tư phát triển về các tỉnh lẻ, khu vực lân cận với thành phố lớn đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Do quỹ đất ngày càng khan hiếm, giá đắt, và xin phép phê duyệt đầu tư cũng khó. Những chủ đầu tư có vị thế, có tiềm lực kinh tế chắc chắn cần có kế hoạch dự phòng quỹ đất để đầu tư cho các dự án trong tương lai. Do đó, đây là một trong những chiến lược phát triển của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, những dự án được phê duyệt trước đây chắc chắn được tiếp tục thực hiện, còn hiện tại xin phê duyệt dự án là rất khó. Điều này chắc chắn dù ít hay nhiều có ảnh hưởng đến nguồn cung của toàn thị trường. Nếu nguồn cung hiện tại khan hiếm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá bán”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top