Aa

Kinh tế 2017 – lực đẩy cho BĐS cao cấp

Thứ Tư, 25/01/2017 - 03:00

Kinh tế Việt Nam 2017 được dự báo có nhiều dấu hiệu khởi sắc, dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào trong nước, chính sách cho người nước ngoài thông thoáng… là những điểm sáng, tạo lực đẩy cho phân khúc BĐS cao cấp 2017.

Tiếp tục là xu hướng chủ đạo 

Năm 2016 khép lại với những bứt phá ngoạn mục của thị trường BĐS. Sự hồi sinh mạnh mẽ được nhìn nhận rõ nét hơn cả ở phân khúc cao cấp.

Giới quan sát cũng như một số nhà đầu tư nhận định, năm 2017 có thể thị trường không rực rỡ như 2 năm vừa qua, nhưng chắc chắn sẽ đi lên. Trong đó, phân khúc cao cấp tiếp tục là mối quan tâm của những tập đoàn tên tuổi như: Vingroup, Sun Group, Tân Hoàng Minh, Novaland, Him Lam…

“Ngoài các chủ đầu tư đã có nhiều năm kinh nghiệm phát triển dòng sản phẩm cao cấp, hạng sang, một số doanh nghiệp mới cũng dự kiến ra mắt thị trường với những khu đất dự án nằm ở vị trí tốt. Điều đó khiến thị trường trở nên cạnh tranh hơn và các chủ đầu tư càng hoàn thiện sản phẩm, cũng như đưa ra chính sách bán hàng thuận lợi nhất cho khách hàng”, bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam đánh giá.

Dự án Sun Grand City nằm ở vị trí đắc địa tại 69B Thụy Khuê và 48 Hoàng Hoa Thám

Dự án Sun Grand City nằm ở vị trí đắc địa tại 69B Thụy Khuê và 48 Hoàng Hoa Thám

Trước lo ngại dư thừa nguồn cung trong năm 2017, bà An cho rằng, mặc dù khoảng 2 năm qua, tỷ trọng phân khúc BĐS cao cấp bán mới tăng nhưng do thị trường diễn biến theo xu hướng đi lên, người mua có khả năng đón nhận nhiều hơn nên đó là điều kiện để các chủ đầu tư tung ra sản phẩm.

Nguồn cung phân khúc cao cấp có thể tăng nhanh ở một số vị trí. Tuy nhiên, theo bình diện của toàn thị trường, CBRE chưa thấy đến năm 2017 sẽ dư thừa nguồn cao cấp.

Ông Nguyễn Dư Lực, Giám đốc Công ty BĐS Lộc Phát Hưng cũng cho rằng, sức mua của năm 2017 vẫn tiếp tục như thời gian qua. Đặc biệt, các phân khúc như biệt thự hay nhà ở cao cấp sẽ được nhà đầu tư và khách hàng quan tâm nhiều hơn. Điều này cho thấy, dòng vốn đang dịch chuyển sang thị trường này rất mạnh mẽ.

Cùng chung nhận định, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc nghiên cứu tại Tập đoàn Dragon Capital cho rằng, trong những năm tới, phân khúc nhà ở cao cấp sẽ còn phát triển phong phú hơn nữa.

“Nếu tính đến hết quý III năm 2016, phân khúc đất đai và biệt thự có xu hướng bùng nổ về nhu cầu mua. Dự báo trong năm 2017, giá các sản phẩm cao cấp sẽ tiếp tục đi ngang và nguồn cung sẽ tiếp tục tăng” – ông Tuấn nhận định.

Sức hút từ thương hiệu và lợi nhuận 

Năm 2017 là năm được nhận định sẽ có những khởi sắc nhất định của nền kinh tế. Quyết tâm xây dựng một Chính phủ hành động, liêm chính, hướng tới doanh nghiệp… cùng với sự điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, lãi suất ổn định ở mức thấp, việc xử lý nợ xấu hiệu quả sẽ tạo niềm tin cho thị trường và các nhà đầu tư. Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đây chính là những cơ sở để phác thảo lên bức tranh của nền kinh tế. Trong đó, thị trường BĐS sẽ được thụ hưởng nhiều yếu tố có lợi để tiếp tục đà tăng trưởng.

TS. Nguyễn Đức Kiên

TS. Nguyễn Đức Kiên

Đáng chú ý, theo phân tích của chuyên gia này, chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở đang tạo nên sự khác biệt cho phân khúc BĐS cao cấp: “Thực tế, khi họ đầu tư bằng tiền mặt thường hưởng tỷ suất sinh lời rất cao, khoảng 7-8% tại thị trường Việt Nam, trong khi ở nước họ chỉ 1-2%. Đây cũng là yếu tố đẩy lượng giao dịch BĐS trong năm tới tiếp tục tăng cao, nhất là tại TP. HCM”.

Đồng quan điểm, TS. Võ Trí Thành, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng, sự ổn định của nền kinh tế với mức tăng trưởng trung bình từ 6,3 – 6,5% sẽ tạo ra tín hiệu tích cực để thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước vào thị trường BĐS.  

Bên cạnh phân khúc nhà ở xã hội được thúc đẩy bằng “ý chí”, “mệnh lệnh” của nhà quản lý nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, tạo sự ổn định xã hội, thì các tập đoàn lớn vẫn luôn đặt mối quan tâm hàng đầu vào phân khúc trung - cao cấp.

TS. Võ Trí Thành

TS. Võ Trí Thành

Theo ông Thành, BĐS cao cấp sẽ vẫn là xu hướng chủ đạo giai đoạn tới bởi nhu cầu thực tế ở phân khúc này luôn lớn hơn, không chỉ là tiêu dùng mà cả ở góc độ đầu cơ. Hơn nữa, đây cũng là phân khúc dễ dàng định vị thương hiệu doanh nghiệp, lợi nhuận cao hơn so với các phân khúc khác. Nếu dự án được đầu tư đúng thời điểm, có sự khác biệt và đáp ứng được nhu cầu tiện ích của khách hàng thì sẽ luôn tạo được sức hút.

Cho rằng, do kinh tế trong nước có mức tăng trưởng ổn định, một loạt các hiệp định thương mại song phương và đa phương đã và sắp có hiệu lực sẽ khiến dòng vốn FDI có thể tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam trong năm tới, TS. Võ Trí Thành đặt niềm tin vào sức hút của thị trường BĐS đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Thông thường, khi đầu tư, phân khúc BĐS cao cấp hoặc BĐS nghỉ dưỡng sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ, bởi đó là phân khúc dễ thu lời và đảm bảo thanh khoản tốt” – ông Thành cho biết.

Cũng theo TS Võ Trí Thành, vấn đề lạm phát sẽ không có gì đáng lo ngại trong năm 2017 và 2018. Lãi suất cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng mua nhà không quá hai con số, tức dưới 10%/năm, sẽ là động lực tăng trưởng cho thị trường này.

“Tất cả các yếu tố trên cho thấy, tiềm năng phát triển thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc cao cấp trong năm 2017 vẫn rất lớn”, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện nay, thay vì chỉ chú trọng những căn hộ siêu sang, việc đầu tư vào phân khúc cao cấp giá mềm, dao động từ 2-3 tỷ/căn hộ nên được quan tâm hơn trong giai đoạn tới để đáp ứng được nhu cầu mua để ở của nhiều khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top