Aa

Kỳ 1: Cuộc sống thay đổi với... chỉ 1 nút bấm

Thứ Tư, 19/09/2018 - 01:00

Có lẽ chưa bao giờ, khái niệm "nhà thông minh" lại trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam như hiện tại. Khi câu chuyện về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được nhắc đến ở khắp nơi, những ngôi nhà cũng được "nâng cấp" với nhiều tiến bộ mới. Một ngôi nhà hiện nay, không chỉ đẹp mà còn là một không gian sống tiện lợi.

Nút bấm "thần kỳ" 

Nhà thông minh được hiểu là sự kết hợp giữa công nghệ không dây với thiết bị trong nhà như đèn thắp sáng, rèm cửa, hệ thống nước, an ninh trong nhà và được điều khiển bởi thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng và chủ nhân ngôi nhà có thể giám sát dù ở bất kỳ đâu. Với công nghệ thông minh, đèn có thể bật sáng tự động khi bước vào phòng, vòi nước tự xả và ngắt, điều khiển hệ thống điện từ xa... 

Nếu như trước đây, khái niệm nhà thông minh còn xa xỉ và không tưởng thì nay nó đã trở nên phổ biến tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, với nhu cầu nhà ở tiện nghi, sang trọng và đặc biệt phải an toàn, hệ thống nhà thông minh đã dần đi vào cuộc sống của người dân. Không khó để tìm thấy những tòa nhà sử dụng các thiết bị thông minh, từ các trung tâm tương mại, tòa nhà chung cư đến các hộ gia đình. Đây là một xu hướng sống an toàn, hiện đại và với hệ thống thiết bị thông minh, ngôi nhà có thể tiết kiệm tối đa về năng lượng, cũng như đem lại tiện ích tối đa cho con người.

Theo chia sẻ của chị Phạm Thu Hà (Hoàng Minh Giám, Hà Nội), nếu như trước đây, mỗi khi trong nhà có thêm một thiết bị gia dụng hay một đồ dùng có sử dụng điện chị sẽ phải lưu ý ghi nhớ với chuyện bật tắt. Có bao nhiêu thiết bị điện hoạt động thì cũng từng ấy vật dụng sẽ cần cẩn trọng bởi nếu không sẽ lãng phí năng lượng điện tiêu hao, chưa kể tính an toàn. Do đó, bỗng chốc chị trở nên bận rộn hơn và kèm theo nhiều phiền toái khó chịu.

công nghệ điều khiển thông minh được ứng dụng rộng rãi và nhanh chóng trở thành xu hướng phát triển của nhà ở tương lai

Công nghệ điều khiển thông minh được ứng dụng rộng rãi và nhanh chóng trở thành xu hướng phát triển của nhà ở tương lai

Chị Hà cho hay: “Là một người có công việc bận rộn, khi ra khỏi nhà thường quên tắt các thiết bị điện. Với các giải pháp công nghệ tôi có thể xử lý được chuyện này ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Ngoài yếu tố an toàn cho ngôi nhà thì tôi còn thấy giải pháp này mang tính thẩm mỹ, tạo ra sự sang trọng và đẳng cấp cho ngôi nhà của mình”.

Theo lời kể của chị Hà, gia đình chị chỉ cần bỏ ra một số tiền là mỗi thành viên trong gia đình đã có thể quản lý được ngôi nhà bất cứ lúc nào như khi đi làm hoặc khi ngồi cà phê tán gẫu với bạn bè. Từ khi ứng dụng công nghệ vào ngôi nhà, mỗi buổi sáng, hệ thống đèn ngủ trong nhà sẽ tự tắt, rèm cửa tự động chuyển tới vị trí thích hợp để giảm bớt những tác động náo nhiệt từ đường phố và nhường không gian cho ánh sáng tự nhiên. Ngược lại, buổi tối hệ thống đèn tự động bật sáng, các rèm cửa kéo lên để gia đình có thể thưởng ngoạn từ trên cao bức tranh thành phố rực rỡ ánh đèn.

Bên cạnh đó, dù đang ở ngoài đường, khi thành viên gia đình bật chế độ “đang về nhà” thì chỉ khi đặt chân đến cửa điều hòa đã ở chế độ mát lạnh, nước nóng đã sẵn sàng. Đặc biệt, hệ thống an ninh hoạt động 24/24h kiểm soát và thông báo để mọi người biết ai đang gõ cửa, có muốn mở cửa để tiếp khách hay không.

Còn theo chia sẻ của anh Nguyễn Hải Hòa, cư dân khu đô thị Sunshine City: “Nhờ công nghệ, cuộc sống tiện lợi hơn rất nhiều. Như hệ thống chuông hình gọi từ sảnh, khoá cửa thông minh, app Sunshine Home. Trước đây, chúng tôi phải tìm kiếm các dịch vụ như giúp việc, dọn vệ sinh, giặt là, sửa chữa thiết bị điện,... thông qua nhiều đầu mối khác nhau thì giờ đây, chúng tôi chỉ cần đặt qua một kênh duy nhất là Sunshine Service. Ứng dụng cũng cho phép gọi mua hàng, đặt hàng tại siêu thị Sunshine Mart, giao hàng rất nhanh. Các thao tác cũng đơn giản, chỉ vài động tác dễ dàng trên ứng dụng của điện thoại di động. Thêm vào đó, với ứng dụng này, mọi yêu cầu và thắc mắc của chúng tôi đều phản ánh qua ứng dụng. Điều tôi thích nhất là những người làm hệ thống phản hồi và giải quyết thắc mắc của cư dân rất nhanh chóng, thông tin minh bạch, kịp thời”.

Cuộc sống tiện lợi hơn nhờ 1 nút bấm

Cuộc sống tiện lợi hơn nhờ 1 nút bấm (Thực hiện: Hồng Vũ)

Có cơ hội “phổ cập” tại Việt Nam?

Tiện lợi là vậy, nhưng trên thực tế, thị trường nhà thông minh tại Việt Nam chỉ vừa mới bắt đầu. Hệ thống nhà thông minh chủ yếu mới chỉ được ứng dụng trong các dự án cao cấp, các công trình cao tầng hiện đại. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, tác động tới mọi ngành, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cuộc cách mạng này chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường, cung cấp giải pháp nhà thông minh, nhu cầu của người dùng sẽ gia tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Theo đó, trước tiên trào lưu sẽ là áp dụng công nghệ "Smart" cho các căn hộ, tiếp đến là cho cả tòa nhà thông minh bao gồm có các hệ thống kiểm soát an ninh, hệ thống đo lường chất lượng không khí, robot dọn phòng, robot trả lời tự động, từ ngôi nhà thông minh rồi mở rộng là thành phố thông minh.

Theo bà Liễu Nguyễn, đại diện của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Mỹ tại Việt Nam nhận định: "Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ xuất hiện ngày càng nhiều đô thị thông minh, trong đó nhà thông minh là một thành tố không thể thiếu. Cuối những năm 1990, căn hộ thông minh được xem là một thú chơi xa xỉ của nhà giàu, sản phẩm được sở hữu độc quyền của giới thượng lưu thế giới. Nhưng với sự ra đời và phổ biến của công nghệ vi điện tử, các thiết bị điện tử thông minh trở thành mặt hàng thông dụng. Tôi cho rằng, công nghệ điều khiển thông minh được ứng dụng rộng rãi và nhanh chóng trở thành xu hướng phát triển của nhà ở tương lai".

6 tiêu chí

Một tòa nhà thông minh phải đạt 6 tiêu chí (Thực hiện: Hồng Vũ)

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc bộ phận tiếp thị dự án nhà ở, CBRE Việt Nam cho hay, với đặc điểm dân số trẻ, tỷ lệ tiếp cận internet của Việt Nam hiện nay là 60% dân số, nên nhu cầu tiếp cận công nghệ và học hỏi cái mới rất cao, nhu cầu về chủng loại sản phẩm thông minh trong tương lai 5 - 10 năm tới là rất lớn. Đặc biệt, trong thời gian tới những người trẻ sẽ chính là những người có nhu cầu mua nhà, chắc chắn họ sẽ yêu thích các căn hộ thông minh. Đây cũng chính là tiềm năng phát triển của lĩnh vực bất động sản", ông Kiệt nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Kiệt cũng cho hay, tại Việt Nam hiện nay, các chủ đầu tư mới chỉ tiến tới xây dựng smarthome, có nghĩa là các căn hộ thông minh có thể tắt, mở hệ thống điện, rèm cửa, quạt... thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, còn tòa nhà thông minh thì có nhưng vẫn ít. Đối với khu dân cư thông minh thì ở Việt Nam còn hiếmhơn nữa. 

Theo đó, với kinh nghiệm tư vấn cho một số dự án nước ngoài của CBRE, ông Kiệt cho rằng, tòa nhà thông minh phải đạt được 6 tiêu chí: phải có hệ thống quản lý năng lượng; sử dụng các nguồn năng lượng bền vững, tái tạo được; đảm bảo an ninh tập trung, đảm bảo an toàn tòa nhà và an ninh thông tin; chia sẻ nguồn tài nguyên, phải có hệ thống ghi nhận lại thông tin, chỉ số, như phải đánh giá được chỉ số ô nhiễm không khí; các khu vực nội khu, nội bộ phải có hệ thống thông minh như hệ thống xe điện; và cuối cùng là phải có giải pháp quản lý tòa nhà thông minh thực sự.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top