Aa

Kỳ 5 - Quảng Ninh: Bộ KHĐT “bỏ qua” sai phạm tại Dự án cầu Bắc Luân II

Thứ Tư, 13/11/2019 - 18:20

Hai điểm kiểm hóa của Công ty Tân Đại Dương hoạt động sai quy định tại Dự án cầu Bắc Luân II, thế nhưng không có một cơ quan chức năng nào “lên tiếng”?

Cố tình làm trái quy định pháp luật?

Trước đó, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) đã có 4 kỳ phản ánh về việc Công ty CP Xuất nhập khẩu Quốc tế Tân Đại Dương (Công ty Tân Đại Dương) được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê và sử dụng hơn 29.000 m2 đất tại Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ - thương mại Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II (Dự án cầu Bắc Luân II) trong khoảng thời gian từ 21/12/2018 đến 30/6/2021.

Điều đáng nói là việc 29.000 m2 đất này nằm trong Dự án đối tác công tư với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Theo quy định pháp luật, việc thực hiện các hoạt động kinh doanh hay xây dựng công trình trên dự án này phải thông qua các bước đấu thầu và lựa chọn nhà thầu. Thế nhưng, Công ty Tân Đại Dương lại được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép xây dựng và đưa vào hoạt động 2 điểm kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu trong Dự án này.

Điểm kiểm hóa của Công ty Tân Đại Dương ngang nhiên tồn tại

Đặc biệt hơn cả, 2 điểm kiểm hóa này được Công ty Tân Đại Dương “lấp liếm” rằng đây chỉ là công trình tạm, và hoàn toàn đúng pháp luật để hoạt động. Thế nhưng, khi đối chiếu với các điều khoản quy định trong Luật xây dựng, thì 2 điểm kiểm hóa này không hề mang tính chất của các công trình xây dựng tạm, được dùng để hỗ trợ cho việc xây dựng công trình chính.

Như vậy, 2 điểm kiểm hóa này vừa tồn tại bên trong Dự án đối tác công tư mà không qua đấu thầu, lại vừa cố tình áp dụng sai định nghĩa về công trình tạm để hoạt động. Câu hỏi đặt ra là cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh có biết hay không, hay biết mà cố tình để cho sai phạm được diễn ra, không đưa ra biện pháp xử lý?

Để làm rõ vấn đề, Reatimes.vn đã cử phóng viên (pv) tới trao đổi, làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Dự án, Ban quản lý khu Kinh tế... thế nhưng đều chỉ nhận được những câu trả lời mang tính chất thoái thác trách nhiệm. Do đó, Reatimes.vn đã có công văn gửi Sở KHĐT tỉnh Quảng Ninh và cả Bộ KHĐT, đề nghị được làm rõ những vấn đề trên.

Thế nhưng, Bộ KHĐT thì im lặng, còn Sở KHĐT tỉnh Quảng Ninh chỉ trả lời rằng: Sở KHĐT tỉnh Quảng Ninh không có thông tin để cung cấp... trường hợp muốn tìm hiểu rõ nội dung trên, đề nghị liên hệ với UBND thành phố Móng Cái và các sở chuyên ngành khác có liên quan.

Cơ quan cấp Trung ương cũng làm ngơ?

Tại buổi phỏng vấn với Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng luật Kết Nối, ông Hùng cho biết theo quy định của Luật đấu thầu thì việc xây dựng các công trình thuộc dự án PPP buộc phải qua đầu thầu trước khi triển khai xây dựng, việc UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho phép Công ty Tân Đại Dương xây dựng 2 điểm kiểm hóa bên trong dự án cầu Bắc Luân II là hoàn toàn trái quy định pháp luật.

Từ việc chấp thuận đề xuất xây dựng 2 điểm kiểm hóa tạm cho đến cấp giấy phép sử dụng phần diện tích đất thuộc Dự án cầu Bắc Luân II đều do UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện. Rõ ràng, trường hợp này lỗi hoàn toàn thuộc về UBND tỉnh Quảng Ninh và trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Ninh là không nhỏ.

Như vậy, Sở KHĐT tỉnh Quảng Ninh chỉ định UBND thành phố Móng Cái để trả lời những sai phạm trên liệu có đúng chức năng, nhiệm vụ của UBND thành phố Móng Cái? Ngay cả Chủ tịch UBND tính Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thắng cũng im lặng trước vụ việc này, cho dù pv đã nhiều lần tìm cách liên hệ để làm rõ thêm thông tin.

Sai phạm ngay tại Cửa khẩu thông quan Việt - Trung lại bị Bộ KHĐT làm ngơ?

Đáng chú ý hơn cả, là Bộ KHĐT - Cơ quan hành chính Nhà nước ở cấp trung ương cũng không có phản hồi gì về vấn đề này, cho dù vụ việc đã xảy ra từ đầu năm 2019. Phải chăng Bộ KHĐT đang “nhắm mắt làm ngơ”, bỏ qua các sai phạm về đấu thầu của UBND tỉnh Quảng Ninh và sự thoái thác trách nhiệm của Sở KHĐT tỉnh Quảng Ninh?

Dự án cầu Bắc Luân II đóng vai trò là cửa khẩu thông quan hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc. Ngay từ thời điểm chưa khởi công Dự án, thì Công ty Tân Đại Dương đã xuất hiện trong những văn bản, quyết định có liên quan. Liệu rằng có sự móc nối, tạo điều kiện cho Công ty Tân Đại Dương được thuê phần đất này để kinh doanh, thu lời hàng trăm tỷ đồng từ việc trung chuyển xe cộ, hàng quá qua lại nơi đây?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top