Theo đó, đoàn sẽ kiểm tra công tác cấp phép thăm dò; thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản và cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đá, cát, sỏi, đất san lấp…) phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam tại các tỉnh có dự án đi qua.
Song song đó, đoàn sẽ thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về khoáng sản; pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Đặc biệt việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân cố tình nâng, ép giá trong quá trình cung cấp khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho công trình trên.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam gồm có 11 dự án thành phần. Trong đó, sáu dự án đã khởi công. Tuy nhiên, nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án thực tế chỉ đạt gần 70% yêu cầu.
Để tháo gỡ khó khăn này, Chính phủ ban hành nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương vẫn còn vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác đối với các mỏ cấp phép mới.
Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu trong tháng 7/2021, không tháo gỡ được các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp nền đường, một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ chậm tiến độ.
Tại cuộc làm việc với các tỉnh mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao các địa phương rà soát việc cấp phép và khai thác mỏ vật liệu trên địa bàn, yêu cầu xử lý thật nghiêm nếu phát hiện sai phạm, trục lợi, găm hàng, ép giá.
“Chúng ta có nhiều mỏ vật liệu, có bộ máy trong tay mà để công trình trọng điểm quốc gia thiếu vật liệu thi công là điều không thể chấp nhận được…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.