Bộ Xây dựng mới ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Theo đó, liên danh nhà đầu tư được chấp thuận gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM, CTCP Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có điểm đầu tại Km9+325 (nút giao Chợ Đệm, xã Tân Nhựt, TP. HCM) và điểm cuối tại Km105+454, thuộc đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp). Tổng chiều dài tuyến khoảng 96,13km, đi qua địa bàn TP. HCM, Long An và Đồng Tháp.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguồn ảnh: VnExpress
Trong đó, đoạn TP. HCM - Trung Lương được quy hoạch hoàn chỉnh với quy mô 10-12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 có 12 làn; đoạn Vành đai 4 - Trung Lương: 10 làn), giai đoạn phân kỳ đầu tư 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh, gồm xây dựng mới, tận dụng và nâng cấp hệ thống quản lý giao thông, hệ thống thu phí điện tử không dừng, công trình kiểm soát tải trọng xe.
Các hạng mục này nhằm đảm bảo khả năng kiểm soát - điều khiển giao thông phù hợp với quy mô tuyến, đáp ứng yêu cầu vận hành và kết nối đồng bộ với các tuyến lân cận.
Trạm dừng nghỉ được bố trí tại Km28+200 (đoạn TP. HCM - Trung Lương) và Km78+220 (đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận).
Toàn tuyến có 10 nút giao liên thông, trong đó 8 nút giao hiện hữu được cải tạo, nâng cấp theo quy mô mở rộng, và bổ sung thêm 2 nút giao mới.
Tổng diện tích đất sử dụng của dự án khoảng 1.070,21ha; trong đó 949,71ha đã giải phóng mặt bằng từ giai đoạn trước và 120,5ha cần giải phóng bổ sung (TP. HCM khoảng 6,37ha; Long An khoảng 60,84ha; Đồng Tháp khoảng 53,29ha).
Dự án có tổng mức đầu tư 36.172,41 tỷ đồng, gồm 5.425,86 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (15%) và 30.746,55 tỷ đồng vốn huy động của nhà đầu tư (85%).
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028.
Việc mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận góp phần giảm ùn tắc, đồng bộ mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đáp ứng nhu cầu vận tải từ Tây Nam Bộ đi TP. HCM, Đông Nam Bộ và các vùng khác.
Dự án cũng tạo dư địa phát triển không gian vùng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật - xã hội, tăng kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế vùng và góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh.