Aa

Lộ diện 4 vị trí đầu tiên làm bãi đỗ xe tích hợp trạm sạc điện dọc Vành đai 1 Hà Nội

Thứ Hai, 28/07/2025 - 10:07

Các vị trí trên đều có mặt bằng rộng, hiện đang được Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý và sử dụng làm bãi đỗ xe ô tô, xe máy.

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội mới đây đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, đề xuất phương án bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.

Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng, nhằm từng bước chuyển đổi phương tiện cá nhân từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của thành phố.

Qua rà soát ban đầu, Hà Nội dự kiến triển khai mô hình bãi đỗ xe kiêm trạm sạc tại 4 vị trí đủ điều kiện, gồm khu đất trống từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành; khu đất cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga, gần nút giao Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; vỉa hè và đất trống dọc đường Trần Khát Chân (đoạn từ phố Bạch Mai đến phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m) và bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.

Các vị trí trên đều có mặt bằng rộng, hiện đang được Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý và sử dụng làm bãi đỗ xe ô tô, xe máy. Việc cải tạo, tổ chức lại mặt bằng để tích hợp thêm trạm sạc điện được đánh giá là khả thi và phù hợp với thực tiễn.

Bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Nguồn ảnh: Vietnamnet

Bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng. Nguồn ảnh: Vietnamnet

Theo Sở Xây dựng TP. Hà Nội, tuyến đường Vành đai 1 có tổng chiều dài khoảng 25km, khép kín qua các tuyến như Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải… Khu vực này có diện tích khoảng 31km2, trong đó Hồ Tây chiếm hơn 5km2.

Tuyến Vành đai 1 đi qua 9 phường sau sắp xếp đơn vị hành chính, gồm Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng và một phần các phường Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ.

Dân số khu vực vào khoảng 600.000 người với gần 450.000 xe máy đang lưu hành. Trên toàn thành phố, hiện có khoảng 6,9 triệu xe máy đăng ký.

Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu TP. Hà Nội xây dựng lộ trình cụ thể để từ ngày 1/7/2026 chấm dứt hoàn toàn việc lưu thông xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1.

Cụ thể, từ 1/7/2026, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Tiếp đó, từ 1/1/2028, thành phố tiến tới loại bỏ xe máy, mô tô và hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong cả khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2.

Mốc đến năm 2030, phạm vi này sẽ được mở rộng tới khu vực Vành đai 3.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn được giao nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để thực hiện lộ trình di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khu công nghiệp tập trung theo quy hoạch, hoàn thành trước năm 2028. Việc di dời này nhằm đảm bảo kiểm soát và xử lý triệt để các nguồn thải theo đúng quy định.

Đồng thời, thành phố phải khẩn trương triển khai việc tách riêng hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom, xử lý nước thải; xử lý nghiêm các khu đô thị chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Những nội dung này phải được triển khai từ quý IV/2025.

Đáng chú ý, Hà Nội cũng sẽ thí điểm việc không sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cửa hàng đồ uống… nằm trong khu vực Vành đai 1, bắt đầu từ quý IV/2025 và tiến tới mở rộng áp dụng trong các năm tiếp theo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top