Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ đã ký Quyết định số 2080/QĐ-BGTVT hủy thầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL 45 Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo Bộ GTVT, quyết định huỷ thầu PPP này dựa trên đề nghị của Ban Quản lý Dự án (QLDA) 2 do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Được biết, tại thời điểm đóng thầu dự án ngày 5/10, bên mời thầu là Ban QLDA 2 đã không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào của nhà đầu tư. Sau khi gia hạn thêm 1 tuần, chỉ duy nhất 1 hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư là liên danh Công ty CP Licogi16 - Công ty CP Fecon - Công ty CP đầu tư 468 - Công ty TNHH xây dựng Điền Phước - Công ty CP hạ tầng và phát triển đô thị Fecon.
Tuy nhiên, sau khi rà soát, Ban QLDA 2 cho rằng, hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Như vậy, dự án QL45 - Nghi Sơn đã chính thức huỷ thầu PPP. Bên cạnh đoạn QL45 - Nghi Sơn, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đã phải hủy thầu do không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu, dù bên mời thầu đã phải gia hạn thời gian và gửi tiếp thông báo đến các nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển.
Như vậy, trong số 11 dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh đông, đã có 6 dự án sử dụng vốn đầu tư công, 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP thì có 2 dự án huỷ thầu, 1 do không có nhà đầu tư tham dự và 1 do nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu.
Vậy thì việc đưa cả 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP của cao tốc Bắc - Nam vào khởi công trong đầu năm 2021 như dự kiến của Bộ GTVT vận tải là điều rất khó khả thi.
Ngoài ra, tại báo cáo gửi Quốc hội trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Chính phủ cũng đã đề xuất đối với dự án thành phần đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư được lựa chọn nhưng không huy động được nguồn vốn tín dụng để triển khai, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi phương thức đầu tư.
Như vậy, nhiều khả năng 2/5 dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông hiện đang được đầu tư theo hình thức PPP sẽ phải một lần nữa cân nhắc đến khả năng chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công.
Được biết, dự án QL45 - Nghi Sơn dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư khoảng 6.333 tỷ đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ 2.033 tỷ đồng, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.
Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư khoảng 8.380 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước hỗ trợ 2.550 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, vốn nhà đầu tư là 4.821 tỷ đồng.