Aa

Lội ngược dòng ngoạn mục, Donald Trump hồi sinh dự án "chết" chỉ trong 3 tháng

Thứ Hai, 04/09/2017 - 21:00

Chắc hẳn cái tên Donald Trump đã không còn mấy xa lạ với nhiều người trên khắp thế giới bởi những tuyên bố hùng hồn và các quyết định đầy bất ngờ, gây sửng sốt và có tầm ảnh hưởng quốc tế của ông. Nhưng trước khi trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ, Trump đã trải qua những sóng gió và ghi dấu đầy ấn tượng trên thị trường BĐS.

Donald John Trump Sr. là một ông trùm BĐS, một nhà đầu tư, một nhân vật truyền hình người Mỹ. Ông là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của The Trump Oganization và là người sáng lập những khu nghỉ dưỡng giải trí Trump.

Trump có lối sống xa hoa, tính cách thẳng thắn và là một nhân vật quan trọng trong chương trình thực tế The Apprentice trên kênh NBC, đứng vị trí thứ 17 trong danh sách 100 người nổi tiếng nhất thế giới năm 2011 do Forbes bình chọn. Mặt khác, ông cũng có tên tuổi nhờ việc là con trai của Fred Trump, một đại gia BĐS thành phố New York. Do đó, việc nối nghiệp cha trong lĩnh vực BĐS của Trump cũng là điều dễ hiểu.

Donald Trump, ông trùm BĐS nổi tiếng của Hoa Kỳ (Ảnh: Toronto Star)

Donald Trump, ông trùm BĐS nổi tiếng của Hoa Kỳ (Ảnh: Toronto Star)

Khởi nghiệp đầy ấn tượng

Trump bắt đầu sự nghiệp tại công ty phát triển BĐS của cha mình, công ty “Elizabeth Trump và con trai”, nơi tập trung vào phân khúc nhà cho thuê cho giới trung lưu ở Brooklyn, Queens và  Staten Island của thành phố New York.

Ngay từ khi vẫn còn đi học đại học, Trump đã tham gia cùng với cha của mình thực hiện một dự án khá thành công là dự án khôi phục Tổ hợp căn hộ Swifton Village ở Cincinnati, Ohio, khiến 44% căn hộ trống đều được bán với giá có lời. Cụ thể, Trump quản lý 14.000 căn hộ của công ty ở Brooklyn, Queens và Staten Island đến năm 1972, The Trump Organization đã bán được Swifton Village với giá 6.75 triệu USD, lãi 1.05 triệu USD.

Năm 1971, Trump tới Manhattan, tham gia vào những dự án xây dựng lớn hơn và áp dụng các thiết kế kiến trúc hấp dẫn để thu hút sự chú ý của công chúng. Sau đó, ông bắt đầu nhận được sự chú ý từ giới kinh doanh BĐS vào năm 1973, khi ông bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc đã vi phạm Đạo luật Nhà ở Công bằng trong quá trình quản lý 39 tòa nhà.

Tuy nhiên, Trump kiện ngược lại Bộ Tư pháp và cho rằng, vì công ty ông lớn, ép ông phải cho những đối tượng đang hưởng trợ cấp thuê nhà. Trump dàn xếp xong vụ kiện vào năm 1975 và chia sẻ rằng ông hài lòng với phán quyết vì đã không "ép The Trump Organization cho các đối tượng đang nhận trợ cấp thuê nhà, trừ khi họ đạt đủ điều kiện như những người khác".

Hồi sinh các dự án

Trump có quyền chọn được mua và lập kế hoạch phát triển tài sản của một công ty vận tải đã phá sản Penn Central. Hợp đồng bao gồm sân ga Phố 60 dọc Sông Hudson – sau này được phát triển thành khu Riverside South – và khu đất xung quanh Grand Central Terminal mà Trump đã mua với giá 60 triệu USD mà không phải đặt cọc. Sau này, với khoản ưu đãi giảm thuế 40 năm từ chính quyền Thành phố New York, ông biến khách sạn đã phá sản Commodore (cạnh Grand Central) thành Grand Hyatt và lập nên The Trump Organization.

Donald Trump thường xuyên xuất hiện trên NBC như một nhà kinh doanh BĐS có tiếng (Ảnh: Soshable)

Donald Trump thường xuyên xuất hiện trên NBC như một nhà kinh doanh BĐS có tiếng (Ảnh: Soshable)

Trump từng đề xuất xây Trung tâm Hội nghị Jacob K. Javits theo dự kiến của Thành phố New York trên sân ga Phố 30 của Penn Central. Ông ước tính công ty của mình có thể hoàn thành dự án với 110 triệu USD, nhưng chính quyền thành phố không đồng ý. Họ từ chối lời mời thầu và thay vào đó Trump nhận một khoản phí môi giới từ việc bán tài sản.

Sân băng Wollman (khánh thành năm 1955) ở Công viên Trung tâm được tiến hành sửa chữa vào năm 1980 với thời gian dự kiến là hai năm, nhưng tới năm 1986 dự án vẫn chưa xong. Trump tiếp quản dự án mà không cần thành phố chi trả thêm bất cứ khoản nào và hoàn thành trong ba tháng với chi phí 1,95 triệu USD, ít hơn ngân sách ban đầu 750.000 USD.

Vượt qua sóng gió

Năm 1988, Trump mua lại Taj Mahal Casino sau một thương vụ với Merv Griffin và Resorts International. Điều này cũng dẫn tới một khoản nợ lớn mà Trump không có khả năng trả các khoản vay trong năm sau đó. Mặc dù ông tìm được các khoản vay mới và gia hạn việc trả lãi, nợ ngày một nhiều khiến công ty của Trump phá sản vào năm 1991. Ngân hàng và các chủ trái phiếu bị thiệt hại hàng trăm triệu USD nhưng lựa chọn việc tái cấu trúc lại nợ.

Vì thế, Taj Mahal thoát khỏi phá sản vào ngày 5/10/1991 khi Trump nhượng lại 50% cổ phần ở sòng bạc cho các chủ trái phiếu ban đầu để đổi lấy mức lãi suất thấp hơn cho các khoản nợ và kéo dài thời gian đáo hạn. Ông cũng bán đi công ty hàng không làm ăn kém hiệu quả Trump Shuttle và du thuyền dài 85m Trump Princess của mình.

Tòa Trump Tower (Ảnh: Bankrate.com)

Tòa Trump Tower (Ảnh: Bankrate.com)

Những năm cuối của thập kỷ 90, tài chính của Trump được phục hồi. Năm 1999, cha của Trump sau khi mất đã chia đều cho bốn người con của mình mỗi người từ 250–300 triệu USD. Năm 2001, Donald Trump khánh thành Trump World Tower, tòa cao ốc dân sinh 72 tầng đối diện Trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Ông cũng bắt tay vào xây dựng Trump Place, tổ hợp văn phòng dọc Sông Hudson. Trump sở hữu mặt bằng kinh doanh tại Trump International Hotel & Tower, tòa nhà phức hợp 44 tầng (khách sạn và chung cư) tại Bùng binh Columbus. Tổng thống Mỹ cũng sở hữu hàng trăm nghìn mét vuông BĐS hạng nhất tại Manhattan.

Và đến nay, dường như đại gia BĐS nổi tiếng này đã "chán" việc kinh doanh BĐS cho nên ông quyết định dấn thân vào con đường chính trị khi trở thành tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Thế nhưng, có lẽ, hiện tại, người ta vẫn nhớ đến tài năng trong lĩnh vực BĐS của Trump hơn là việc ông làm gì ở Nhà Trắng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top