Aa

Luật sư chỉ ra hàng loạt sai phạm của Ban quản trị tòa nhà chung cư 165 Thái Hà

Chủ Nhật, 28/05/2017 - 21:02

Theo Luật sư, việc Ban quản trị cụm chung cư 165 Thái Hà tự ý ký gia hạn hợp đồng quản lý, vận hành với công ty Công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT (PMC) mà không thông qua Hội nghị chủ sở hữu căn hộ để quyết định mức phí dịch vụ chính thức, trên cơ sở đó tổ chức đấu thầu công khai chọn đơn vị dịch vụ quản lý vận hành; kết quả đấu thầu phải được chủ sở hữu thông qua... là hoàn toàn trái các quy định của pháp luật hiện hành.

Nguồn cơn của những lùm xùm

Như Reatimes đã thông tin trong bài viết: Lùm xùm trong quản lý, vận hành cụm chung cư 165 Thái Hà: Đại diện PMC lên tiếng phản ánh về hàng loạt những vấn đề bất cập gây bức xúc trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà của Công ty CP Quản lý và Khai thác tòa nhà VNPT (PMC) cũng như Ban quản trị cụm chung cư 165 Thái Hà.

Chung cư 165 Thái Hà (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội). Ảnh: Trung Du.

Chung cư 165 Thái Hà. Ảnh: Trung Du.

Những bất cập gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của cư dân tại chung cư 165 Thái Hà chủ yếu liên quan đến tình hình an ninh trật tự tại đây thời gian qua có nhiều xáo trộn, đỉnh điểm là vụ việc một cư dân tố cáo bị bảo vệ của công ty quản lý, vận hành tòa nhà hành hung gây thương tích, hay câu chuyện một người lạ mặt cho một cháu bé hơn 5 tháng tuổi lên vứt ở hành lang tầng 9 mà không có ai nhận. Tổ bảo vệ cũng không biết cha mẹ cháu bé là ai và đưa lên bằng cách nào.

Thêm vào đó, nước sinh hoạt cung cấp cho tòa nhà cũng bị lên án rằng xuất hiện tình trạng bẩn, đục bất thường trùng hợp với thời điểm những lùm xùm trong quản lý, vận hành tòa nhà bị đẩy lên cao trào. 

Một số cư dân chung cư 165 Thái Hà cho biết, mỗi tháng, gia đình họ phải đóng hàng triệu đồng tiền phí dịch vụ các loại, tính ra số tiền cư dân đóng lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thế nhưng, khi đóng tiền cho đơn vị vận hành tòa nhà là Công ty PMC, cư dân lại không nhận được bất kỳ hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) nào. Hàng trăm cư dân đã lên tiếng phản đối bằng việc không đóng các loại tiền phí dịch vụ và yêu cầu khi nào công ty trả hóa đơn VAT thì mới đóng.

Trưa 21/4, trong khi những vấn đề nổi cộm trên còn chưa được giải quyết hay ít nhất có một lời giải thích thỏa đáng thì hàng chục hộ dân tòa nhà lại bị cắt nước sinh hoạt.

Sự việc chỉ được giải quyết khi lãnh đạo UBND phường Láng Hạ trực tiếp can thiệp, yêu cầu bà Lê Thị Hồng Huệ, Phó Ban quản trị, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng, cấp nước cho cư dân.

a

Thông báo số  42/TB-BQT của Ban quản trị chung cư 165 Thái Hà gửi đến cư dân về việc giới thiệu gia hạn hợp đồng quản lý, vận hành với Công ty PMC.

Qua trao đổi với ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban quản trị nhà chung cư 165 Thái Hà, được biết, Ban quản trị đã được Hội nghị nhà chung cư bầu từ ngày 18/12/2016.

Cũng theo ông Chiến, hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành cũ giữa Công ty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng với Công ty PMC đã hết hạn từ ngày 31/12/2016. Tuy nhiên, do Ban quản trị mới được thành lập, chưa kịp thông qua đấu thầu công khai chọn đơn vị quản lý, khai thác mới nên đã tiếp tục gia hạn hợp đồng với Công ty PMC.

Theo một số cư dân chung cư 165 Thái Hà, bản thân quá trình thành lập Ban quản trị tại đây đã tồn tại nhiều điểm mập mờ, khó hiểu khi mà 5 người trong Ban quản trị thì có tới 3 người không hợp lệ vì không phải chủ hộ sống ở chung cư.

“Hôm họp Hội nghị bầu Ban quản trị, gia đình chúng tôi không được chủ đầu tư mời họp, hàng trăm cư dân đã có đơn kiến nghị gửi lên Chủ tịch UBND quận Đống Đa đề nghị không công nhận Ban quản trị bởi 5 người Ban quản trị thì có 3 người không ở đứng sổ đỏ ở chung cư”, một cư dân nói.

Về vấn đề này, tại điểm 1, điều 19, mục 2, chương III Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì quy định về yêu cầu đối với thành viên Ban Quản trị nhà chung cư như sau:

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị nhà chung cư phải là chủ sở hữu đang sử dụng nhà chung cư đó; đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị là đại diện của chủ sở hữu và người đang sử dụng nhà chung cư đó. Các thành viên Ban quản trị nhà chung cư là người có sức khỏe, không có tiền án, tiền sự; ưu tiên lựa chọn những người có kiến thức, kinh nghiệm về xây dựng, kiến trúc, tài chính, pháp luật tham gia Ban quản trị nhà chung cư.

Liên hệ với ông Đỗ Văn Cường, đại diện Công ty PMC (phụ trách điều hành quản lý, vận hành chung cư 165 Thái Hà), PV đã được xác nhận thông tin ông Trần Đình Chiến cung cấp.

Ông Cường nói: "Đúng là hợp đồng dịch vụ quản lý, vận hành đối với cụm chung cư 165 Thái Hà của Công ty PMC đã hết hạn từ ngày 31/12/2016. Nhưng do lúc đó, Ban quản trị chung cư mới được thành lập, công nhận nên ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban quản trị, đã ký gia hạn hợp đồng để PMC tiếp tục quản lý, vận hành đến ngày 31/5/2017. Như vậy là cuối tháng 5 này, chúng tôi sẽ bàn giao lại việc quản lý, vận hành chung cư 165 Thái Hà cho Ban quản trị chứ chúng tôi cũng không tiếp tục thực hiện công việc này nữa".

Tự ý ký gia hạn là hoàn toàn trái luật

Trao đổi với PV, một luật sư của Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phân tích rằng việc gia hạn hợp đồng giữa Ban Quản trị tòa nhà với Công ty PMC như trên là hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật hiện hành. Bởi Luật Nhà ở 2014 và Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định rõ Ban quản trị phải thông qua Hội nghị chủ sở hữu quyết định mức phí dịch vụ chính thức, trên cơ sở đó tổ chức đấu thầu công khai chọn đơn vị dịch vụ quản lý vận hành; kết quả đấu thầu phải được chủ sở hữu thông qua, sau đó Ban quản trị mới ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành với đơn vị trúng thầu được cư dân chấp thuận…

* Điểm c, khoản 1, Điều 104 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư: “Đề nghị hội nghị Nhà chung cư thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư”.

* Điểm d, khoản 1, Điều 104 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư: “Ban quản trị ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với chủ đầu tư hoặc đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư sau khi đã được Hội nghị nhà chung cư lựa chọn”.

* Khoản 3, Điều 106 Luật Nhà ở năm 2014 quy định:

  1. Trường hợp chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở;
  2. Trường hợp đã tổ chức được Hội nghị nhà chung cư thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

* Khoản 1, Điều 30, Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định: “Sau khi tổ chức được Hội nghị nhà chung cư thì giá dịch vụ do Hội nghị nhà chung cư quyết định trên cơ sở thống nhất với đơn vị quản lý vận hành”.

Cũng theo luật sư này, chính việc tự ý gia hạn hợp đồng trái pháp luật này là nguồn cơn gây ra những lùm xùm, khiến đời sống sinh hoạt của cư dân bị xáo trộn, làm tình hình an ninh trật tự tại chung cư 165 Thái Hà thời gian qua trở nên bất ổn.

"Hiện nay, dù vô tình không hiểu rõ các quy định pháp lý hay cố tình bất chấp các quy định thì lỗi sai phạm của Ban Quản trị chung cư 165 Thái Hà mà cụ thể ông Trần Đình Chiến, Trưởng Ban Quản trị là rất rõ ràng. Không thể viện dẫn lý do rằng do Ban Quản trị mới được thành lập chưa có điều kiện tiếp cận các đơn vị quản lý, vận hành khác nên đành phải ký gia hạn với Công ty PMC.

Giờ Ban Quản trị và cá nhân ông Chiến cần sửa sai bằng việc dừng hợp đồng đã trót ký gia hạn với Công ty PMC chậm nhất là đến ngày 31/5 tới đây để thông qua Hội nghị chủ sở hữu quyết định mức phí dịch vụ chính thức, trên cơ sở đó tổ chức đấu thầu công khai chọn đơn vị dịch vụ quản lý vận hành mới, ổn định đời sống sinh hoạt của cư dân", luật sư này bày tỏ quan điểm.

Ở một diễn biến khác, theo thông tin mới nhất Reatimes mới nhận được, hiện cộng đồng cư dân là các chủ sở hữu căn hộ chung cư 165 Thái Hà chuẩn bị gửi văn bản phản đối việc Ban quản trị tòa nhà tự ý gia hạn hợp đồng với Công ty PMC tới các cơ quan chức năng của quận Đống Đa, phường Láng Hạ.

Cũng thông qua văn bản này, cộng đồng cư dân muốn truyền tải thông báo đến các cơ quan có thẩm quyền rằng: "Chúng tôi tạm ngừng đóng mọi loại phí từ 01/01/2017 cho đến khi lựa chọn được công ty quản lý vận hành mới thông qua đấu thầu trên cơ sở mức giá dịch vụ được Hội nghị chủ sở hữu thông qua theo đúng quy định của pháp luật.

Mọi khoản chi phí phát sinh trong thời gian này Ban quản trị và cá nhân ông Trần Đình Chiến phải tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình do Ban quản trị không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật".

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top