Aa

Màu sơn nhà chung cư nói lên điều gì?

Chủ Nhật, 14/05/2017 - 03:31

Trong các thiết kế khu đô thị hiện đại ngày nay, các kiến trúc sư có xu hướng khuyên dùng các màu trung tính như trắng, xám, …cho mặt ngoài các tòa cao ốc nhằm tạo cảm giác thanh lịch, đồng thời giúp giảm nhiệt độ trong các căn hộ, thân thiện với môi trường do màu sáng có khả năng phản xạ các tia nắng mặt trời tốt nhất.

“Bí ẩn” màu sắc các toà bạch ốc

Xu hướng sử dụng gam màu sáng, trung tính ngày càng phổ biến trong kiến trúc nhà chung cư. Nếu như trước đây màu sáng chỉ được sử dụng trong sơn nội thất thì nay màu sáng được sử dụng cho cả sơn mặt ngoài toà nhà.

 

1 số công trình tại Thái Lan, Singapore.

1 số công trình tại Thái Lan, Singapore.

Điểm qua các dự án lớn tại Hà Nội cho thấy hầu hết các chủ đầu tư đều sử dụng gam màu sáng để sơn mặt ngoài. Điển hình các dự án đã hoàn thiện ở Hà nội có các tòa bạch ốc thuộc Times City, Park Hill, Royal City của Vingroup, The One Residence, Ecolife Tố Hữu, Imperia Garden Nguyễn Huy Tưởng…Đây cũng là xu hướng đang dẫn đầu tại các thành phố hiện đại như Singapore, Thượng Hải, Hồng Công hay Manhatta…

Lý giải cho màu sơn có vẻ như đơn điệu này, đại diện chủ đầu tư Ecolife từng cho biết đây là một tiêu chí bắt buộc để toà nhà này đáp ứng tiêu chuẩn xanh EDGE của Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB). Theo đó, để được cấp chứng chỉ EDGE các chủ đầu tư sẽ phải chứng minh công trình của mình có tiềm năng giảm mức tiêu thụ năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu ít nhất là 20% so với một công trình điển hình. Ngoài các giải pháp như sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng, giải pháp cách nhiệt mái, thông gió tự nhiên và cấp gió tươi, sen vòi tiết kiệm nước thì màu sơn trắng được EDGE yêu cầu chủ đầu tư sử dụng nhằm hạn chế ảnh hưởng tới môi trường đồng thời giúp làm mát các căn hộ do màu trắng hấp thu ánh sáng thấp, phản xạ các tia nắng mặt trời tốt nhất.

“Giữa không gian ồn ào, tấp nập, cuộc sống bộn bề của thành phố việc sử dụng gam màu trung tính (màu xám kết hợp trắng) giúp mặt đứng lấy lại được sự cân bằng với hình khối khỏe khoắn. Gam màu trung tính đặc trưng kết hợp với nhau tạo cảm giác thanh lịch, hiện đại. Những vệt sơn màu ghi ngang, dọc trên nền màu trắng nhưng ko gây cảm giác lộn xộn mà có sự xếp trật tự, ý đồ rõ ràng làm giảm đi hình khối bị to của công trình. Đây là 1 thiết kế đơn giản nhưng vẫn đạt hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ cho công trình, đồng thời thân thiện với môi trường”, kiến trúc sư của BE, đơn vị tư vấn thiết kế Imperia Garden chia sẻ về màu sơn trắng – xám đã tư vấn cho mặt ngoài công trình dự án Imperia Garden.

 

Park Hill & Imperia Garden.

Park Hill & Imperia Garden.

 

The One Residence & Royal City

The One Residence & Royal City.

Hướng đến tiện ích xanh

Khi phát triển dự án ở các khu vực đông đúc dân cư, việc chủ đầu tư hướng tới phát triển xanh, thân thiện môi trường là trách nhiệm đối với cộng đồng song cũng là giải pháp thu hút người mua bởi tâm lý ai cũng muốn sống trong các dự án nhiều tiện ích và hài hoà với thiên nhiên.

Việc áp dụng màu sơn sáng điểm xuyết với mật độ màu xanh che phủ góp phần tiết kiệm năng lượng, nước và sự hữu ích từ môi trường…nên về lâu dài lại có lợi cho cả chủ đầu tư và cư dân, nâng cao giá trị kinh tế và thẩm mỹ của khu vực mà cư dân sinh sống.

Thực tế, các dự án như Times City, Royal City, The One Residence, Ecolife Tố Hữu hay Imperia Garden đều có tính thanh khoản cao do chủ đầu tư tăng cường đầu tư công nghệ xanh để cư dân được sống trong không gian xanh, trong lành.

Sự chào đón của thị trường với các dự án này cho thấy chủ đầu tư đã vận hành dự án đúng hướng, phù hợp xu thế và đây cũng sẽ là xu thế chủ đạo của các dự án BĐS cao cấp trong thời gian tới, trong bối cảnh hiệu ứng nhà kính và bê tông hoá đang trở thành thách thức không nhỏ trong quá trình phát triển đô thị hiện đại./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top