MerryLand Quy Nhơn: Đánh thức kỳ quan miền nhiệt đới
Sự xuất hiện của Quần thể du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí đẳng cấp quốc tế MerryLand Quy Nhơn - kỳ quan miền nhiệt đới tại bán đảo Hải Giang - là minh chứng sống động về hành trình chuyển mình mãnh liệt trở thành điểm du lịch mới của quốc tế.
Từ đầu thế kỷ 20, vẻ đẹp hữu tình của Quy Nhơn đã lọt “mắt xanh” của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương, trở thành một trong những nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng dành cho vua chúa và giới quý tộc. Thiên nhiên tuyệt mỹ của Quy Nhơn khiến nhiều người liên tưởng tới Côte d’Azur (tên tiếng Anh là French Riviera), một trong những vùng biển đẹp nhất nước Pháp, thiên đường du lịch của giới thượng lưu châu Âu hàng trăm năm qua.
Nổi tiếng nhất ở Côte d’Azur là Saint-Jean-Cap-Ferrat, nơi được mệnh danh là “Bán đảo tỷ phú”, với những khu nghỉ dưỡng xa xỉ tựa lưng vào núi, mặt hướng biển, các khách sạn danh tiếng bên thung lũng cùng bến tàu chật kín du thuyền. Nếu Côte d’Azur trở thành giấc mơ của hàng triệu người thì Quy Nhơn vẫn là một vùng đất tiềm năng chưa được đánh thức xứng tầm, dù “phát lộ” từ hơn một thế kỷ.
Tuy nhiên, theo nhận định của PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, tương lai Quy Nhơn - Bình Định là một điểm đến du lịch có tầm vóc thế giới, điểm đến hàng đầu của châu Á và điều này hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng. Bởi nơi đây có một vẻ đẹp hoang sơ không phải nơi nào cũng sở hữu được. Địa phương này còn đang được định hướng trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo mang tầm đẳng cấp thế giới, là nơi thường xuyên tập trung hàng nghìn chuyên gia, nhà khoa học của các nước. Cách tiếp cận văn hóa của Bình Định cũng rất khác. Nơi đây là toạ độ tinh hoa của võ học, nơi xuất hiện nhiều anh hùng từ thời xưa đến nay.
“Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng là một vùng đất sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, văn hóa, lịch sử và cần được khai thác, mổ xẻ để nhiều người, nhiều du khách hơn nữa biết đến mảnh đất này”, PGS. TS. Trần Đình Thiên cho hay.
Đáng chú ý tại Bình Định, nơi phải được đánh thức đầu tiên chính là bán đảo Hải Giang – một vùng đất “ngủ quên” được ví như “viên ngọc” ẩn mình giữa sóng biển và những dãy núi cao chưa nhiều người biết tới. Theo tìm hiểu, Hải Giang được bao bọc bởi 3 ngọn núi hùng vĩ: Phía Đông giáp núi Chóp Vung, núi San Hô và Mũi Yến, phía Tây giáp núi Phương Mai, phía Bắc tiếp giáp vịnh Mai Hương. Phía trước mặt tiền là vịnh biển lưỡi liềm thơ mộng, quanh năm yên bình. Theo quan niệm của người Á Đông, khu vực nào ở phía trước có nước lớn tức thủy khí nhiều, dễ sinh tài lợi. Phía sau có núi hay thế dựa, tọa lạc trên mặt bằng phẳng tạo sự vững chắc.
Bên cạnh đó, địa thế độc đáo này đã đem tới cho Hải Giang bầu không khí trong lành và vùng biển sạch hiếm nơi nào có được. Giữa các dãy núi là một thung lũng thoai thoải nối liền ra biển. Trên bờ biển cong cong hình trăng lưỡi liềm, du khách có thể tận hưởng dải cát mịn màng, làn nước trong thấy đáy và sóng gợn êm đềm.
Nét khác biệt này bắt gặp ở Hải Giang bởi đây là vùng bờ biển hiếm hoi có vịnh biển hướng về phía Nam. Chính vì vậy, biển tại đây êm đềm hơn những nơi khác, du khách có thể thỏa sức bơi lội, ngụp lặn với các trải nghiệm du lịch thể thao biển thú vị. Giới kinh doanh du lịch coi đây là “chìa khóa vàng” giúp bán đảo Hải Giang khai thác du lịch – thương mại biển suốt 12 tháng trong năm, một lợi thế có một không hai so với các bờ biển khác của Việt Nam.
Theo nhiều chuyên gia du lịch, với tiềm năng về vị trí, cảnh quan thiên nhiên và môi trường độc đáo như vậy, chỉ cần có sự đầu tư bài bản về hạ tầng và dịch vụ du lịch xứng tầm, Hải Giang hoàn toàn có thể bứt phá vươn lên thành điểm đến của du lịch toàn cầu.
Trên thực tế, bán đảo Hải Giang từng là một địa danh xa lạ với du khách dù họ đã đến Quy Nhơn cả chục lần. Có lẽ vì Hải Giang vẫn “ngủ quên” trên tiềm năng, nên chỉ đến khi MerryLand Quy Nhơn xuất hiện, bán đảo này mới được “đánh thức” một cách đúng nghĩa.
Chính PGS. TS. Trần Đình Thiên cũng khẳng định: “Dự án MerryLand Quy Nhơn được đặt trong bối cảnh Việt Nam có
sự trỗi dậy của du lịch cực kỳ mạnh. Điểm đến này rất toả sáng, thậm chí còn có thể đưa Quy Nhơn lên một tầm mới”.
MerryLand Quy Nhơn do Tập đoàn Hưng Thịnh phát triển tọa lạc trên bán đảo Hải Giang, sở hữu ba mặt tiền biển cùng hệ sinh thái cây xanh đồi núi tự nhiên biệt lập. Không những vậy, nằm kề cận bên hai vịnh lớn là vịnh Quy Nhơn và vịnh Mai Hương, MerryLand Quy Nhơn dễ dàng kết nối tới các địa danh nổi tiếng của “Thủ phủ du lịch” như: Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Sẹo, Bãi Dứa, Cồn Chim, chùa Ông Núi, vào trung tâm thành phố hay sân bay Phù Cát.
Với nghệ thuật hòa trộn “tĩnh - động” độc đáo, MerryLand Quy Nhơn được kiến tạo bởi gần 20 thương hiệu toàn cầu, bảo chứng cho chất lượng, tiềm năng khai thác vận hành với trải nghiệm 5 sao như Greg Norman, Marriott, Sheraton, Steelman Partners...
Trong tương lai, du khách có thể đi cáp treo nối thẳng từ bến du thuyền Mũi Tấn, thưởng ngoạn cảnh đẹp từ trên cao hay đi du thuyền đến MerryLand Quy Nhơn. Đơn giản hơn, du khách di chuyển bằng đường bộ thông qua cầu bắc qua vịnh Mai Hương để hòa mình vào không gian sôi động với rất nhiều trải nghiệm mua sắm, giải trí tại “thành phố bán đảo”.
Không thể bỏ qua sức hấp dẫn đến từ sân golf 18 lỗ do huyền thoại “cá mập trắng” Greg Norman thiết kế, với địa hình độc đáo, tạo nên những thử thách thú vị dành cho các golfer đam mê bộ môn thể thao này.
Ngoài công viên nước dành cho gia đình và trẻ nhỏ, MerryLand Quy Nhơn còn có công viên trò chơi thám hiểm hội tụ đầy đủ các hoạt động vận động mang tính thử thách.
Du khách cũng có thể thả hồn mình vào thiên nhiên thơ mộng tại những khu vườn nhiệt đới để khám phá và cảm nhận sự trong lành đầy thư giãn. Nơi đây còn có Đài quan sát cho du khách thỏa sức ngắm toàn cảnh Hải Giang từ trên cao.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt của MerryLand Quy Nhơn là quảng trường nhạc nước Hologram 3D Mapping đã ghi danh kỷ lục quảng trường nhạc nước có tổng diện tích lớn nhất và dài nhất Việt Nam.
Với các hiệu ứng công nghệ độc đáo trên mặt nước và bầu trời, những câu chuyện trong các tiết mục biểu diễn tại quảng trường Hologram 3D Mapping đem lại cho du khách cảm giác gần gũi như đang đứng giữa thành phố lễ hội Dubai (UAE), Sentosa (Singapore) hay Sochi (Nga)…
Ngoài du lịch, MerryLand Quy Nhơn hứa hẹn tạo sức hút trên bản đồ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nhờ khai thác các sản phẩm kinh doanh có bản sắc riêng độc đáo.
Để kiến tạo nên một quần thể du lịch - nghỉ dưỡng - thương mại đẳng cấp quốc tế, Tập đoàn Hưng Thịnh dành nhiều tâm huyết mời Steelman Partners LLP-công ty kiến trúc quốc tế hàng đầu của Mỹ thiết kế quy hoạch 15 phân khu chức năng.
Thiên đường nghỉ dưỡng sở hữu những chuỗi khách sạn cao cấp 5 sao ven biển, những biệt thự trên đồi cùng tiện ích như hồ cảnh quan, quảng trường Hạnh Phúc... Đây là những sản phẩm "đo ni đóng giày" thỏa mãn nhu cầu tận hưởng nhịp sống nhẹ nhàng, hòa hợp thiên nhiên với sự riêng tư tuyệt đối.
Nơi này cũng có hàng loạt hoạt động từ sáng tới đêm diễn ra trên bãi biển, lễ hội tiệc tùng, những trung tâm thương mại mua sắm sầm uất hay khu phố Bizhouse…
Trong đó, Bizhouse - mô hình kinh doanh, vận hành theo chuẩn thông minh tại MerryLand Quy Nhơn sẽ là điểm nhấn. Sản phẩm Bizhouse Canal District quy tụ thành 12 tuyến phố, tạo nên một thung lũng thương mại sầm uất. Các chuỗi Bizhouse được bố trí khoa học, cộng hưởng, liên kết lẫn nhau để hình thành một cộng đồng kinh doanh. Nhờ đó, khách hàng tới các chuỗi Bizhouse được phục vụ "All-in-one" ngay trong một không gian gắn kết quy mô lớn.
Điểm cộng của những căn Bizhouse Canal District tại MerryLand Quy Nhơn chính là sở hữu ít nhất 2 mặt tiền. Một mặt Bizhouse tiếp giáp đường lớn, một mặt tiếp giáp kênh đào. Thậm chí, căn góc còn sở hữu đến 4 mặt tiền, tất cả đều hướng ra những đại lộ sầm uất với khả năng khai thác linh hoạt. Chủ nhân Bizhouse có thể tùy biến các mặt hàng kinh doanh phù hợp với mỗi mặt tiền, từ đó đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách...
Khi MerryLand Quy Nhơn xuất hiện, tiềm năng bán đảo Hải Giang mới được “đánh thức” một cách đúng nghĩa.
“Khác biệt” là cụm từ được giới chuyên gia nhắc đến nhiều khi nói về chủ đề đưa bán đảo Hải Giang trở thành điểm đến mới của quốc tế. Bởi với tiềm năng du lịch biển phong phú, mỗi địa phương khu vực miền Trung đều có thế mạnh và tiềm năng riêng khác biệt. Bán đảo Hải Giang của Quy Nhơn cũng vậy. Tuy nhiên, với dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, việc phát triển phải khác biệt ra sao để không giống Bình Thuận, Nha Trang, Phú Quốc… là điều nhà phát triển dự án phải tính toán.
Hiến kế cho địa phương và nhà phát triển dự án, GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: "Trước đây du lịch của Việt Nam dựa vào phong cảnh thiên nhiên quá nhiều, đến nay cần nghĩ đến việc quảng bá văn học, nghệ thuật, đi trước một bước để đẩy mạnh du lịch một cách hiệu quả".
Đề cập đến những vấn đề này, GS. TSKH Đặng Hùng Võ nghĩ đến Bình Định, Quy Nhơn bởi có nhiều cảnh đẹp như ghềnh đá, bãi nhỏ… nhưng trước đây, Quy Nhơn, Bình Định hay Phú Yên đã “chìm” đi để Nha Trang “vượt mặt”. Và khi chưa được khai thác thì các cảnh đẹp vẫn còn nguyên. Việt Nam cũng chưa đón được dòng khách quốc tế thích trải nghiệm văn hóa nhiều hơn trải nghiệm về cảnh đẹp. Do vậy, Bình Định có thể phát triển bắt nguồn từ văn hóa. Đây là những dữ liệu có thể đưa vào một dự án du lịch nhằm tạo nên những nét riêng, khiến du khách phải tò mò tìm đến, như vậy mới có thể thành công.
“Tôi cho rằng, tại bán đảo Hải Giang, Tập đoàn Hưng Thịnh nên tập trung vào văn hóa nhiều hơn. Có thể xây dựng điểm đến như một khu di tích lịch sử thời cuối phong kiến. Từ đó, truyền cảm hứng cho các nhà sáng tạo văn hóa nghệ thuật và khách du lịch. Tôi rất mong đây sẽ trở thành một kho sử sống về thời kỳ cuối phong kiến nhờ nhiều sự tích hay, đặc biệt là thời kỳ Quang Trung - Nguyễn Huệ”, GS. Đặng Hùng Võ hiến kế.
Từ góc độ quy hoạch, TS. KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho hay, ở Bình Định, trọng điểm với bán đảo Phương Mai theo tầm nhìn quy hoạch tương lai, tỉnh cũng đã lấy du lịch là trọng tâm để phát triển.
Theo đó, Hưng Thịnh chọn nơi này là điểm phát triển du lịch đẳng cấp cũng là hướng đi đúng. Tuy nhiên, định hướng từng phân khúc khách hàng, Tập đoàn Hưng Thịnh đang hướng đến dòng khách VIP cao cấp nên doanh nghiệp cần phát triển một dự án đẳng cấp khác biệt với các sản phẩm du lịch đẳng cấp tại cùng địa phương hoặc địa phương khác.
“Tập đoàn Hưng Thịnh cần khai thác yếu tố văn hóa, xây dựng những trung tâm văn hóa hội tụ đẳng cấp gắn với văn hóa của địa phương. Phải tạo đột phá từ quy hoạch; kiến trúc phải “điên rồ” một chút để tăng sức hút cho dự án.
Nói chung, Hưng Thịnh phải xác định đâu là đặc sắc của địa phương và đưa vào dự án. Hơn nữa, tư duy kiến trúc quy hoạch phải khác biệt thì giá trị bất động sản của doanh nghiệp hay của thị trường Bình Định mới tăng được”, TS. KTS. Trương Văn Quảng nhận định.
Ở góc độ nhà phát triển dự án, bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ: “Hưng Thịnh hiểu rất rõ và nhận thức được rằng, cần làm những gì để có thể bảo tồn nhưng vẫn phát triển và giới thiệu văn hóa Bình Định đến với du khách không chỉ trong nước mà cả quốc tế”.
Theo chia sẻ của bà Giang, khi Hưng Thịnh phát triển dự án ở Hải Giang cũng đã xây dựng một khu tâm linh văn hóa với kỳ vọng trở thành điểm đến tâm linh, văn hóa của khách du lịch. Bên cạnh đó, nhiều điểm văn hóa khác tại Hải Giang cũng đang được bảo tồn, giữ gìn.
“Tập đoàn Hưng Thịnh quyết tâm xây dựng các giải pháp đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu lục; khai phá tiềm năng trong phân khúc du lịch cao cấp; đảm bảo tăng trưởng du lịch song hành với phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Điểm hội tụ Hải Giang sẽ trở thành điểm đến cho khách du lịch, nơi vui chơi, sinh sống và trở thành tài sản truyền lại cho mai sau”, bà Đỗ Hương Giang khẳng định.
Không chỉ tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, MerryLand Quy Nhơn còn kỳ vọng tạo ra sự khác biệt từ việc đón dòng khách VIP đẳng cấp. Phân tích về sự khác biệt này, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính quốc tế cho hay, Quy Nhơn nói chung và bán đảo Hải Giang nói riêng đều có những đặc sắc để hút được du khách đẳng cấp quốc tế như điều kiện tự nhiên, văn hóa, phong thuỷ…
Nói đến số hóa, cách mạng xanh thì Bình Định hiện nay đã “xanh” rồi, nhưng về hạ tầng hiện đại thì còn thiếu. Vì vậy, để hạ tầng phát triển, cần kêu gọi các nhà đầu tư lớn trong nước và cả quốc tế, họ không chỉ có vốn mà còn có điều kiện kỹ thuật, kinh nghiệm, kéo theo là một lượng khách hàng nhất định.
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng chỉ ra rằng, 5 năm gần đây, Quy Nhơn nói riêng, Bình Định nói chung đang có sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt. Trong rất nhiều hội thảo khi nói về địa phương này, các chuyên gia thường nhắc đến 4 yếu tố hấp dẫn nhất gồm: Kết nối hạ tầng ngày càng có chất lượng cao và nhiều tiềm năng; tiềm năng phát triển từ quy hoạch đô thị, du lịch, trong đó du lịch là đột phá của địa phương; là vùng đất nhiều nhà đầu tư lớn đang quan tâm, đầu tư về mọi lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đô thị thông minh gắn với trí tuệ nhân tạo; chính quyền vào cuộc quyết liệt mạnh mẽ trong việc thu hút đầu tư, gỡ khó pháp lý cho doanh nghiệp.
TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh, điều quan trọng chính là đẳng cấp của du lịch. Hiện nay, nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đang bị rơi xuống "đáy" và làm "hỏng" khách hàng đẳng cấp, dịch vụ đẳng cấp… nên cần những nhà đầu tư đẳng cấp để tạo lực đẩy, lấy lại vị thế của ngành du lịch, đưa du lịch Việt Nam thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
“Với vai trò là một nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, chúng tôi có sự khác biệt và sự khác biệt đó là không ngừng học hỏi. Sự đẳng cấp của khách hàng phải đến từ nhà cung cấp dịch vụ đẳng cấp. Hiện, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã có những yếu tố này, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa”, Phó Tổng giám đốc Đỗ Hương Giang khẳng định./.