MIKGroup – Chạm đến cảm xúc bằng sự tôn trọng trải nghiệm của khách hàng
Mới đây, vào tháng 7/2021, trong chương trình “Dự án đáng sống 2021” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, MIKGroup đã gây ấn tượng vang dội khi được xướng tên ở cả 4 hạng mục: “Nhà Phát triển dự án đáng sống 2021” – MIKGroup, “Dự án đáng sống 2021” dành cho Imperia Sky Garden, “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích nhất 2021” thuộc về Movenpick Resort Waverly Phú Quốc và “Khách sạn được yêu thích nhất 2021” thuộc về Sol by Melia Phú Quốc.
Có một điểm chung thú vị ở đây là, mỗi một dự án của MIKGroup là một cái tên riêng biệt, nó không gắn cùng với với tên thương hiệu Tập đoàn, chẳng hạn như MIK Melia Phú Quốc hay MIK Sky Garden... theo cách mà nhiều đơn vị vẫn làm để quảng bá rộng nhất tên tuổi của họ. Nên phải là người thực sự đã trải nghiệm, đã yêu quý dịch vụ của Tập đoàn này thì mới biết, rất nhiều cái tên sừng sỏ kia đều thuộc sở hữu của MIKGroup: Imperia Garden, Imperia Sky Garden, Valencia Garden tại Hà Nội; The Waterfront Saigon, Villa Park, Park Riverside, River Park, RioVista tại Thành phố Hồ Chí Minh; Sol Beach House Phú Quốc, Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc, Crowne Plaza Phú Quốc Starbay...
Điều này ít nhiều cũng khiến kha khá người ngỡ ngàng. Vì quả thực, trong mắt tôi, MIKGroup luôn rất âm thầm và điềm đạm. Chưa khi nào tôi thấy họ quảng bá một cách rầm rộ về một điều gì đó, mà chỉ cống hiến, khát khao mang đến những trải nghiệm dịch vụ chất lượng, mới mẻ cho khách hàng.
Hóa ra những suy nghĩ tưởng chừng cá nhân ấy của tôi lại nhận được sự đồng cảm từ KTS. Tạ Thu Hương – Chuyên gia Kinh tế, quản lý xây dựng, Nhà sáng lập Tổ chức kiến tạo nghệ thuật cộng đồng ABC.
KTS. Tạ Thu Hương được biết đến là người tiên phong kiến tạo, hồi sinh các không gian công cộng tại Hà Nội, giúp người dân thay đổi tư duy về không gian sống và đô thị. Làng bích họa Chử Xá là một trong những công trình để lại nhiều dấu ấn và sức lan tỏa cộng đồng mạnh mẽ của chị.
Chúng tôi đã có một cuộc chuyện trò đầy thú vị. Khác với những lần phỏng vấn trước với tôi, lần này chị ở cả 2 vai – một chuyên gia tài hoa trong ngành xây dựng và vai thứ hai – đầy bất ngờ - là một khách hàng đã từng trải nghiệm, có nhiều ấn tượng với những sản phẩm của MIKGroup. Vì thế mà cuộc đối thoại giữa chúng tôi giống như tâm tình của những người mê du lịch và yêu kiến trúc.
KTS. Tạ Thu Hương cười đầy sảng khoái và thích thú khi nghe tôi kể về tên các dự án của MIKGroup được vinh danh trong giải thưởng “Dự án đáng sống 2021” mới đây:
Bạn nói làm tôi thực sự bất ngờ. Bất ngờ là bởi thú thực đến giờ tôi mới biết hóa ra Sol by Meliá là của MIKGroup. Tôi đã có một kỳ nghỉ đáng nhớ và ấn tượng với khu nghỉ dưỡng này ở Phú Quốc.
Cá nhân tối thấy thấy 2 thứ: Các dịch vụ và trải nghiệm ở đó ổn, thiết kế mang đậm tính Á Đông, từ những xích đu treo ở trong ảnh mà nó là xích đu giường để cho khách có ấn tượng ban đầu đến là cảm thấy giống như trong những câu chuyện cổ tích của Ấn Độ. Ở đây lại sử dụng rất nhiều vật liệu tre nên tạo ra cảm giác ấn tượng về sự sang trọng, có tinh hoa thiết kế nhưng lại dựa trên nền tảng vật liệu châu Á để tạo ra sự gần gũi cho khách hàng khi đến Việt Nam.
Ngoài ra, thiết kế đó còn có đặc điểm là sử dụng kiến trúc đối xứng. Việt Nam ta từ trước đến giờ vẫn luôn tự hào mình là một trong những đất nước tôn trọng sự cân bằng nên trục đối xứng mà họ sử dụng là đài phun nước, bể bơi tạo thành một trục chạy thẳng ra biển và hai bên là những phòng nghỉ để khách có thể nhìn xuống dưới và cảm giác rất thú vị. Vừa có sự riêng tư, vừa có sự cân bằng.
Giọng của KTS. Tạ Thu Hương bất chợt quay sang nói tôi đầy thắc mắc rằng:
Kể ra cũng lạ. Đây là điều mà tôi tò mò như năm 2018, từ khi tôi đến đây, là chi phí của nó thuộc dạng tầm trung chứ không phải quá cao, quá hợp lý cho những trải nghiệm mà tôi đã có được tại đây. Quả thực tôi cũng không biết MIKGroup lại sở hữu nhiều tên tuổi nghỉ dưỡng chất lượng như vậy (cười lớn).
Sol by Meliá - Một sản phẩm ấn tượng của MIKGroup.
- Vậy thì dường như đây là... lỗi từ phía MIKGroup rồi khi họ không quảng bá rầm rộ mà cứ âm thầm làm và cung cấp dịch vụ?
KTS. Tạ Thu Hương: Bạn đã nói được đúng key word (từ khóa) rồi đấy. Bởi khi khi xâu chuỗi tất cả những tên nổi bật thì mọi người thấy rằng ồ, hóa ra MIK là như vậy à… Như cách mà Sol by Meliá đã để lại những ấn tượng trong tôi.
Thú thực là ngày đó, tôi đã dặn lòng mình là phải nhanh chóng quay trở lại Sol by Meliá vì tôi sợ nó sẽ... phá sản. Chất lượng dịch vụ như vậy mà chi phí thì rẻ quá... Giờ thì tôi không lo lắng nữa khi biết phía sau nó là tập đoàn lớn MIKGroup, như vậy thì nỗi lo sợ của tôi là không đáng có rồi! (cười lớn).
- Có vẻ như sau sự phát hiện này lại càng làm chị ấn tượng hơn về MIKGroup?
KTS. Tạ Thu Hương: Tôi cảm thấy rằng cách làm thương hiệu của họ khá là khác biệt đấy. Vì thông thường khi mình đi đến một khu nghỉ dưỡng bất kỳ thì sẽ biết được rằng cái này là của đội này hay đội kia. Tên thương hiệu sẽ ở khắp mọi nơi mà không cần biết chất lượng ở khu đó như thế nào. Họ chỉ tập trung vào bán sản phẩm nhiều nhất có thể và tạo ra giá trị thương mại lớn. Nhưng MIKGroup khiến tôi rất bất ngờ khi cả Movenpick Resort Waverly Phú Quốc lẫn Sol by Meliá đều là của họ.
Thông thường người ta sẽ làm theo chuỗi để thể hiện sự đặc trưng thống nhất. Ví dụ, ta có thể thấy nhiều đơn vị khác đi đến đâu cũng là một mô típ màu sắc từ khăn trải bàn, trải giường, trang trí trong phòng giống hệt nhau. Concept đó giúp tiết kiệm tiền thiết kế rất nhiều. Khi sản xuất đồng loạt cũng rẻ hơn rất nhiều.
Thế nhưng những gì mà MIKGroup mang đến cho người trải nghiệm thì mỗi một nơi ở lại là một khác. Khi bước vào trong một căn phòng, một dự án thì lại là một trải nghiệm mới lạ, kích thích người ta đến và cảm thấy có gì đó đang chờ đợi mình khám phá. Cảm giác đó khá thú vị. Tôi chỉ nghĩ nó không hiệu quả về mặt kinh tế lắm (cười).
- Đó là sự... chơi trội hay là một sự hiểu mình, hiểu người?
KTS. Tạ Thu Hương: Như cách mà MIKGroup đang làm thì rõ ràng họ có sự phân lớp khách hàng rất riêng. Tức là mỗi một khách hàng đến với dự án của họ sẽ có một trải nghiệm riêng biệt. Sau đó bản thân những khách hàng đó cũng có mong muốn về việc sẽ được trải nghiệm các không gian khác nhau và chất lượng dịch vụ khác nhau.
Nó không mang tính công nghiệp hóa, không bị tầm thường hóa những trải nghiệm của khách hàng.
Từ cách làm của họ, tôi nghĩ CEO của MIKGroup là người biết mình muốn gì, tức là tối ưu hóa lợi nhuận dường như không phải là cái đích họ đặt lên hàng đầu.
Vì thông thường khi trở thành hệ thống và làm mọi thứ một cách công nghiệp giống như sản xuất một bộ quần áo công nghiệp, ta chỉ cần có kích thước và có form dáng là có thể làm hàng loạt và thu lời lớn hơn. Nhưng dường như vị thủ lĩnh của MIKGroup lại đang muốn tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Khiến mỗi một lần khách hàng sử dụng dịch vụ của họ sẽ là một dấu ấn riêng trong tâm thức.
Một ví dụ dễ thấy nhất là nội thất mỗi dự án của MIKGroup lại khác nhau. Điều này có nghĩa là, khi nội thất khác nhau thì phải thiết kế lại, phải đảm bảo sự phù hợp, Sau khâu đó phải sản xuất, phải tìm được đơn vị đảm bảo chất lượng như mình mong muốn. Để đạt được từng đấy yêu cầu thì phải đòi hỏi cả công sức giám sát, công sức lắp dựng, thiết kế, nghiên cứu lớn... Nói chung đó sẽ là cả một quá trình mà tất cả đều phải làm lại từ đầu. Dưới góc nhìn đó, tôi thấy người đứng đầu MIKGroup thực sự rất chịu khó và tâm huyết với từng dự án mà họ đưa ra thị trường.
MIKGroup mang đến cho người trải nghiệm thì mỗi một nơi ở lại là một khác. Khi bước vào trong một căn phòng, một dự án thì lại là một trải nghiệm mới lạ, kích thích người ta đến và cảm thấy có gì đó đang chờ đợi mình khám phá.
- Dưới góc nhìn của một nhà quản lý, một chuyên gia kinh tế xây dựng, chị thấy rằng cách làm như vậy liệu có thực sự tốt?
KTS. Tạ Thu Hương: Khi tôi được biết về MIKGroup như vậy thì tôi hiểu rằng trên thị trường đang có những chủ đầu tư uy tín và chất lượng. Cách phát triển của họ càng ngày càng mang tính chất tạo ra hiệu quả sử dụng tốt nhất cho khách hàng, chứ không phải tạo ra một tập đoàn lớn nhất có thể hay tạo ra thương hiệu tiếng tăm nhất có thể.
Điều này nếu như nhiều người biết được họ cũng sẽ có thêm sự lựa chọn trong các quyết định của mình khi muốn đi du lịch hay mua nhà ở: Không nhất thiết phải chọn chủ đầu tư có tên tuổi quá lớn mà lựa chọn những chủ đầu tư tâm huyết với các công trình của họ.
Mỗi một dự án của MIKGroup mang lại không cần quá nhiều nhưng đều là những dự án chất lượng. Nhắc đến nó lập tức mọi người sẽ cảm thấy rằng: À dự án này đúng là mang lại những cảm xúc tích cực cho mình.
Như khi bạn nhắc đến cái tên Sol by Meliá, tôi cảm thấy trong lòng mình rất ấm áp. Bởi vì đó là một kỳ nghỉ ấn tượng với tôi. Ấn tượng từ cách mà các bạn nhân viên tiếp cận với khách hàng rất lịch sự, ở một mức độ vừa phải. Các bạn ấy biết cách chăm sóc khách hàng để họ hiểu được rằng có thể yêu cầu hỗ trợ ở đâu nhưng các bạn ấy không xuất hiện quá nhiều khiến khách hàng cảm thấy phiền phức hay ảnh hướng đến sự riêng tư. Ngoài ra việc phân luồng dọn dẹp hay giờ giấc cũng rất tốt.
Còn có những trải nghiệm bar dưới nước cũng tạo ra những ấn tượng đặc sắc.
Rồi thư viện mở cũng rất thú vị. Khách đến và đi đều có thể để vào thư viện mở tại khách sạn một cuốn sách và mang đi một cuốn sách khác, viết một vài dòng ghi chú ở đó để ghi lại những trải nghiệm hay cảm xúc của mình. Bởi một kỳ nghỉ thực sự ấn tượng không hướng đến việc mình phải đi thật nhiều hay chơi thật nhiều mà 90% kỳ nghỉ có thể ở trên bãi biển, tận hưởng nắng vàng, biển xanh và đọc sách. Tự nhiên mình không phải mang quá nhiều sách mà chọn được một vài quyển mình cảm thấy tâm đắc tại thư viện và có thể dành thời gian rất thư giãn để đọc.
Đó là một sự sắp xếp đầy chủ ý và tinh tế của chủ đầu tư, mang lại cho du khách một cảm giác tình cờ đầy thú vị. Nó tác động mạnh mẽ đến nhiều giác quan và cảm nhận của du khách.
- Tôi thấy chị rất tâm đắc về hai chữ “trải nghiệm”. Quả đúng là khi đi du lịch, đến một lúc nào đó, chúng ta không còn muốn những chuyến nghỉ dưỡng với những căn phòng giống nhau, những chiếc giường phủ ga giống nhau, những bãi biển giống nhau, chụp những tấm hình selfie giống nhau, mà nó nằm ở cảm nhận về sự khác biệt qua rất nhiều chi giác tinh tế.
KTS. Tạ Thu Hương: Chính xác. Thực sự là khi không có Covid, mỗi một năm chúng ta có thể đi du lịch đến 5 – 6 lần. Nếu đến cùng một địa điểm mà những trải nghiệm đều đều giống nhau thì nhiều khi sẽ không có cảm giác háo hức hay kỳ vọng gì mới lạ nữa. Như vậy ta mới hiểu là vì sao có những người sẵn sàng bỏ ra 60 triệu đồng để đi 5 ngày hành xác ở Sơn Đoòng, vì nó mang lại những trải nghiệm trọn đời không quên.
Tôi có những người bạn đi Sơn Đoòng mà đi đi lại lại vì họ bảo rằng mỗi một lần bước vào nơi đây là một lần họ được nói chuyện với bản thân mình, tức là đi đến tâm trái đất, đến một nơi không có các thiết bị làm nhiễu ở bên ngoài thì họ có cơ hội tâm sự với chính mình.
Nếu như chúng ta chưa dũng cảm đến độ đón nhận một kỳ nghỉ có phần... khắc nghiệt như vậy thì hoàn toàn có thể tìm một nơi giúp ta cảm thấy mở lòng và trải nghiệm được cảm xúc của chính mình.
Giống như việc khi bạn nhắc đến Sol by Meliá là tôi có thể hơi cười nhẹ lên một chút. Mặc dù giờ đang ở cách nó cả nghìn cây số, nhưng chỉ cần nghĩ đến nó là những cảm giác ấm áp lại lập tức hiện về. Tôi nhớ lại những hình ảnh như mỗi buổi tối, Sol by Melia thường thắp nến thay vì bật tất cả điện chói lòa, để tạo cảm giác rất ấm áp, nhẹ nhàng.
Khi bạn nhắc đến Sol by Meliá là tôi có thể hơi cười nhẹ lên một chút...
Mọi ánh sáng đều rất vừa đủ, vừa đủ để bạn đi không vấp nhưng vẫn cảm thấy mình đang sống trong tự nhiên. Nếu như có sao băng hay mặt trăng trên trời thì bạn sẽ quan sát được rất rõ chứ không bị lẫn lộn giữa những ánh đèn.
Những điều tinh tế và nhỏ đó rất tuyệt vời, nó để lại dấu ấn mạnh mẽ cho du khách khi trải nghiệm tại đây. Và MIKGroup thực sự đã chọn cho mình một lối đi rất độc – lạ: Tập trung nâng cao nhất có thể về cảm nhận cho khách hàng. Thực tế, họ đã làm rất ấn tượng.
- Thú thực là, tôi vẫn chưa thấy thuyết phục lắm. Bởi cảm giác là điều rất vô thường, mình không thể đo lường, rất khó để chạm tay đến được. Nhưng dường như nó lại tác động mạnh mẽ đến trí nhớ của chúng ta. Chị có thể giải thích kỹ hơn về điều này không: Vì sao cảm nhận lại trở nên quan trọng như vậy trong trải nghiệm của khách hàng với các sản phẩm bất động sản?
KTS. Tạ Thu Hương: Tôi không thực sự chắc chắn về điều này. Nhưng theo quan điểm của tôi, nó là một điều rất đặc biệt. Mỗi một người sẽ có suy nghĩa và cảm nhận khác nhau, thế nên rất khó để tạo ra một sản phẩm khiến du khách cảm thấy họ được chạm đến điểm cảm xúc của họ.
Vậy thì cách mà chủ đầu tư, người làm dịch vụ có thể chạm đến người trải nghiệm phải dựa trên sự hiểu biết về khách hàng. Họ phải hiểu khách hàng ở tầm trung, tầm cao hay ở vị trí nào và mối quan hệ với thị trường xung quanh.
Khu nghỉ dưỡng 5 sao Movenpick Resort Waverly Phú Quốc.
Như ở Sol by Meliá nổi bật nhất là bar dưới nước. Họ xây 1 bar âm ở dưới bể bơi và khách hàng ngồi hoàn toàn dưới nước. Trong không gian như vậy buổi tối lại có nhạc. Để có thể có được cảm xúc phải luôn luôn hướng đến sự mới lạ. Nhưng mới lạ theo cách: Anh tạo dựng không gian mới lạ còn việc đón nhận như thế nào phải phụ thuộc vào khách hàng chứ không phải anh cưỡng bức họ theo hướng bón từng thìa thức ăn cho khách hàng.
Như vậy người ta sẽ không hứng thú bằng việc anh cho phép họ lựa chọn, để khách hàng tự mở lòng đón nhận. Tuy vậy, đó không phải là bàn buffet quá nhiều món mà là buffet được thiết kế theo chủ đề, thiết kế tỉ mỉ như khu Nhật riêng, châu Âu riêng... Theo từng thời điểm nó phù hợp với “dạ dày” của du khách, giúp họ dễ tiếp thu hơn.
Việc tạo ra một không gian tốt khiến cho khách hàng cảm thấy thư giãn và sau đó là âm thanh, ánh sáng vừa đủ khiến họ được chọn lựa bước vào hay sống trong không gian riêng của họ. Đó là điều quan trọng nhất của một không gian nghỉ dưỡng hay không gian sống bất kỳ. MIKGroup đã rất chú ý và tôn trọng yếu tố cá nhân hóa của khách hàng, không chỉ là các khu nghỉ dưỡng mà trong bất cứ một sản phẩm nào của họ – điều mà không phải chủ đầu tư nào cũng làm được.
- Quả là thoát khỏi mức nhu cầu thấp nhất về sinh tồn, an toàn thì thứ cốt lõi, cao hơn mà tất cả chúng ta đều theo đuổi đó là nhu cầu về tinh thần, là sự thỏa mãn các yếu tố về cảm xúc, cảm nhận...
KTS. Tạ Thu Hương: Ở góc nhìn của một chuyên gia về đô thị, chúng tôi hiểu rằng, các đô thị muốn phát triển nhanh họ sẽ làm theo hướng công nghiệp hóa, tức là cái gì giống nhất, nhanh nhất thì làm và chỉ cần “ăn cho no”. Nhưng đến một giai đoạn nhất định thì phải là “ăn cho ngon”, “mặc cho đẹp”. Thế thì tất cả những điều đó phải đòi hỏi sự cá nhân hóa, chứ không thể nào quá phổ thông và ai cũng có thể tiếp cận thì không còn độc đáo và đặc trưng.
Theo tháp nhu cầu Maslow thì như vậy cũng là hiệu quả. Ta đang dần hướng đến nhu cầu của 1% dân số và định hướng cho 99% dân số còn lại. Và sự thật là hướng đi của MIKGroup trong góc nhìn này quả là rất đặc biệt.
- Khi nghe những điều mà chị chia sẻ, tôi ngẫm lại một hành động của mình đó là: Khi tôi đọc những dòng quảng cáo về các khu nghỉ dưỡng của MIKGroup, họ nói rằng vào các dịp cuối tuần, lượng phòng có thể phủ kín đến 80%, các dịp lễ dài ngày thì luôn là “cháy phòng”, tôi đã nghĩ chắc đó chỉ là những dòng quảng cáo thôi...
KTS. Tạ Thu Hương: Nó thực sự xứng đáng. Tôi chỉ cứ hoài thắc mắc là làm sao họ có thể tối ưu hóa lợi nhuận. Và có thể mục tiêu của họ cũng chẳng phải là tối ưu hóa lợi nhuận chăng? Họ muốn tối ưu hóa trải nghiệm cho người sử dụng thì đó lại là chuyện khác.
MIKGroup đã rất chú ý và tôn trọng yếu tố cá nhân hóa của khách hàng, không chỉ là các khu nghỉ dưỡng mà trong bất cứ một sản phẩm nào của họ – điều mà không phải chủ đầu tư nào cũng làm được.
- Còn MIKGroup trong mắt tôi thì thực sự rất bí ẩn (cười). Họ rất kín tiếng. Ít khi thấy MIKGroup quảng bá rầm rộ cho một thứ gì đó. Thậm chí những phát ngôn của thủ lĩnh Tập đoàn cũng hiếm hoi để kiếm tìm. Mà để nhìn nhận họ, buộc chúng ta phải dõi theo cách họ làm.
KTS. Tạ Thu Hương: Tư duy của MIKGroup khá đặc biệt. Tôi cảm thấy rằng, triết lý kinh doanh của họ là tạo ra những sản phẩm chất lượng khiến cho khách hàng khi nghe đến tên sản phẩm đó, mọi giác quan đều được kích hoạt – Thấy rất ấm áp và thư giãn, hơn là việc tạo ra các sản phẩm đại trà. Đó là sự khác biệt.
Tôi cảm nhận được hai chữ nhân văn trong triết lý kinh doanh của Tập đoàn này.
- Thú thực là nếu chỉ đọc các bài viết truyền thông thì tôi thấy không có quá nhiều ấn tượng về sự khác biệt ấy. Những từ ngữ như “đẳng cấp”, “đáng sống” cơ hồ người ta đã nghe quá nhiều. Nó không “đã” và có phần chưa thể lột tả trúng và hết những gì mà MIKGroup đã, đang làm. Chỉ cho đến khi nhìn vào những gì mà MIKGroup làm, ta mới phải mới thốt lên rằng, quả là khác biệt thật.
KTS. Tạ Thu Hương: Chính xác. Tôi công nhận và hoàn toàn đồng ý. Tôi nghĩ đó là một cách đi bền vững bởi vì người sử dụng sẽ chính là những kênh quảng bá và truyền thông tốt nhất cho MIKGroup.
MIKGroup mang lại cho khách hàng một cảm nhận là họ được làm chủ không gian sống của họ chứ không phải là người ở ghép. Đây là điều tôi nghĩ chúng ta cũng cần bàn đến cho sự phát triển sau này của đô thị Việt Nam. Tức là mình sẽ tạo ra những trải nghiệm có tính cá nhân hóa và tôn trọng người sử dụng.
- Gần đây tôi thấy các chủ đầu tư nói nhiều về yếu tố “xanh” trong các công trình. Đây cũng là một trong 5 định hướng phát triển sản phẩm mà MIKGroup theo đuổi. Sự thật là các chủ đầu tư có làm hay không và làm tới chưa lại là câu chuyện khác. Chị nghĩ sao về điều này?
KTS. Tạ Thu Hương: Từ xanh có mấy yếu tố để tạo nên: Thứ nhất là tỷ lệ, mật độ cây xanh, sân vườn mặt nước so với diện tích đất xây dựng. Thứ hai là sử dụng công nghệ xanh hoặc các vật liệu tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường. Thứ ba là việc sử dụng vật liệu truyền thống địa phương. Khi sử dụng được các vật liệu này tức là mình đã giảm được việc phải nhập khẩu vật liệu hoàn thiện ở nước ngoài và góp phần bảo vệ môi trường. Đó là những tiêu chí đầu tiên để đảm bảo yếu tố xanh.
Ngoài ra trong thiết kế còn phải đảm bảo sự thông gió và thông khí tự nhiên. Không phải ngẫu nhiên mà người Việt chọn hình thức đối xứng. Vì chọn hình thức này góp phần cho không gian ở có sự lưu thông, không khí không bị ngăn trở. Nếu xây dựng thiếu khoa học thì rất nhiều công trình ngăn chặn tuyến trục chính của luồng thông gió.
Thế thì khi sử dụng luồng thông gió tự nhiên và sử dụng kiến trúc đối xứng thì gần như luồng không khí đó đều sẽ được di chuyển thuận lợi và không ảnh hưởng gì cả. Nó khiến cho tất cả không gian ở trong công trình đấy đều được tiếp cận với luồng năng lượng tự nhiên theo một hướng đã được định sẵn.
Ở đây MIKGroup đã làm được 2 yếu tố mà mình nhìn thấy và quan sát được bằng mắt thường. Thứ nhất là bố cục đối xứng luôn được sử dung trong các công trình của họ. Thứ hai là việc sử dụng vật liệu tại chỗ để đảm bảo rằng nó hạn chế việc di chuyển và gây ít ảnh hưởng đến môi trường.
Ở công trình Sol by Meliá, tôi ấn tượng với chi tiết lớp chắn nắng giả ở hành lang phía Tây, tạo cảm giác như ta đang được kể những câu chuyện xưa cũ của Việt Nam ngày xưa. Nó giống như tấm liếp ở các nhà vùng nông thôn. Đây là không gian cách âm, cách nhiệt giúp cho lớp bức xạ ở bên ngoài không vào trực tiếp phòng, sẽ tiết kiệm được năng lượng và giúp cho không gian đó xanh hơn. Đó là những cách làm cụ thể của MIKGroup.
Ngoài ra tỷ lệ không gian cây xanh sân vườn ở trong các công trình của MIKGroup cũng khá cao. Theo quy chuẩn, tối đa được phép xây dựng 80%. Nhưng các công trình hiện nay của MIKGroup thường chỉ rơi vào khoảng 40 - 50%. Tức là họ không cố gắng tối ưu hóa diện tích sử dụng đất để làm sao mang lại những trải nghiệm tích cực nhất cho người sử dụng.
MIKGroup luôn đặt yếu tố "xanh" lên hàng đầu trong bất cứ dự án nào của mình.
- Điều này có vẻ hơi bất thường bởi tư duy thông thường, một khi đã kinh doanh thì câu chuyện lợi nhuận, lợi ích phải đặt lên hàng đầu?
KTS. Tạ Thu Hương: Nếu nói về góc độ của người trải nghiệm thì tôi thấy rằng đây là điều rất tuyệt vời và nó khuyến khích tôi quay trở lại các khu nghỉ dưỡng hay lựa chọn sản phẩm của MIKGroup. Mặc khác, tôi cũng cảm thấy khá lạ khi những trải nghiệm mà tôi nhận được giá trị hơn nhiều so với số tiền mà tôi bỏ ra.
Và tôi cứ thắc mắc không hiểu những người quản lý làm thế nào để thu hồi lợi nhuận. Vì nếu có thể thu 5 đồng thì tại sao lại chỉ thu 3 đồng? Thú thực là tôi rất tò mò, không hiểu vì sao MIKGroup lại làm vậy (cười).
Đó có thể là sự lựa chọn của họ, mong muốn của họ để tạo ra những sản phẩm có chất lượng và tạo ra những trải nghiệm khiến cho khách hàng cảm thấy muốn quay trở lại, muốn tiếp tục là khách hàng trung thành của họ.
Tôi không dám nhận định nhiều về câu chuyện kinh doanh. Về cá nhân người sử dụng, tôi cảm thấy rất thỏa mãn với những trải nghiệm mà tôi đã có với các sản phẩm của MIKGroup.
- Vậy còn các sản phẩm ở phân khúc khác thì sao, như chung cư chẳng hạn?
KTS. Tạ Thu Hương: Bản thân triết lý kinh doanh của MIKGroup đã rất khác biệt so với nhiều tập đoàn khác rồi. Thế nên trong những dự án của họ cũng hướng nhiều đến việc tạo ra những không gian xanh. Từ tên dự án cũng thường có chữ “garden” và bao giờ cũng có một khu vườn.
Như Singapore trước đây, khi họ muốn tăng cường không gian xanh cho đô thị của họ thì họ nói rằng “City in the garden” – Thành phố trong một khu vườn. Tức là tất cả các không gian chưa sử dụng đến trong một đô thị của họ thì họ biến thành không gian xanh.
Với MIKGroup, họ thiết kế mang tính chất ưu tiên không gian tiếp cận với ánh sáng và thông gió ở bên ngoài, giúp cho các phòng đều có ánh sáng tự nhiên. Như nhiều dự án khác, họ tối ưu hóa thiết kế bằng cách có 1 phòng ngủ không có ánh sáng tự nhiên. Nếu sử dụng 1 mặt bằng vuông thì có thể tối ưu hóa cả kết cấu cả hình thức. Nhưng nếu sử dụng mặt bằng vuông thì bắt buộc có những khoảng không ở giữa sẽ không tiếp cận được với ánh sáng tự nhiên.
Với MIKGroup thì khá khác biệt. Họ chấp nhận xẻ các khu vực ra để tăng cường khả năng tiếp cận ánh sáng tự nhiên cho các phòng chức năng của họ. Đó là sự hy sinh của chủ đầu tư. Thực sự là hy sinh chứ không phải đơn giản.
Thứ hai là trong các quần thể họ thực sự coi trọng sân vườn, luôn dành ra một lượng lớn để tạo ra những không gian xanh cho người dân trải nghiệm không gian xanh trong đô thị, giúp họ có thể tăng lường luyện tập và nghỉ dưỡng. Đó là điều đáng nể.
Ngoài ra nữa với những chung cư, có 1 thứ khiến người sử dụng thường khó chịu là tỷ lệ thang máy/căn hộ. Tỷ lệ này ở các khu Imperia của MIKGroup khá cao. Ví dụ 1 tầng có 11 căn hộ thì sẽ có 5 thang máy. Với mật độ như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian chờ thang máy rất nhiều so với việc chỉ có 3 thang máy như các dự án thông thường khác.
Đó là những chỉ tiêu kỹ thuật gúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng chứ không phải là những điều “tôi cảm thấy thích” mà thực sự đây là những yếu tố đã được nghiên cứu để chỉ ra rằng nó tạo nên giá trị tốt hơn cho trải nghiệm sống của khách hàng.
Dù MIKGroup chưa thực sự có cho mình một khu đô thị. Nhưng những khu chung cư của MIKGroup mang lại chất lượng ở rất cao.
Phần xanh được coi trọng từ việc tập đoàn này sử dụng những tấm kính lớn góp phần tăng trải nghiệm về không gian cho người sử dụng, tránh cảm giác bị bức bối, bị quây trong 4 bức tường. Đó là những chi tiết khiến cho chất lượng cuộc sống của người dân cao hơn. Tất nhiên, tấm kính lớn đến chân lường như vậy chi phí sẽ đắt hơn và phải xử lý kỹ thuật nhiều hơn so với các loại kính công nghiệp phổ thông sản xuất trong các dự án chung cư khác.
- Ở một tầm nhìn rộng hơn về tương lai, chị nghĩ sao về cách làm và con đường mà MIKGroup đang chọn để đi?
KTS. Tạ Thu Hương: Nhìn dưới góc độ của một chuyên gia, cách làm của MIKGroup có thể coi là bền vững vì đặt khách hàng vào trung tâm sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy an tâm, tin tưởng và muốn quay trở lại. Điều đó sẽ tạo ra giá trị cả vô hình và hữu hình với Tập đoàn.
Với cách làm trong xã hội hiện tại thì chỉ phù hợp trong giai đoạn ngắn hạn, khi mà thị trường phát triển rất nóng, lượng nhập cư vào đô thị đông, họ không có nhiều sự lựa chọn.
Còn trong dài hạn, cách làm khiến cho lối sống của mọi người trở thành module, giống như những rô-bốt trong một hệ thống thì sẽ không phát triển được và có những mặt tiêu cực, khiến cho mọi người cảm thấy mỏi mệt khi sống trong những khu đô thị không có tính cá nhân hóa, không chạm được vào cảm xúc.
Ở nước ngoài có một khái niệm dành cho những khu dạng như thế này là đô thị phòng ngủ. Tức là người dân về nhà chỉ có 1 chức năng duy nhất là ngủ mà không được nhiều trải nghiệm với không gian xung quanh, cũng như với những người xung quanh mình. Họ không có sự thư thái, thoải mái để tái tạo năng lượng và phát triển cuộc sống của họ.
Chúng ta đang cố gắng tránh đô thị phòng ngủ hết sức có thể. Sự thật là có những khu chung cư cố gắng tận dụng tối đa diện tích để xây dựng. Không gian ngầm, không gian hạ tầng họ cũng tối ưu hóa bằng cách chen thêm chung cư vào để bán và thu hồi vốn nhanh nhất. Ngoài ra họ cũng không quan tâm đến chất lượng sản phẩm sau khi bàn giao. Đó là điều mình phải tránh trong sự phát triển của tương lai.
Vì vậy những đô thị tạo ra được tính cá nhân hóa như những sản phẩm của MIKGroup đang làm sẽ là cách bền vững. Mặc dù đó là cách đi trước và không thu lại lợi nhuận ngay lập tức, nhưng sẽ mang lại lợi ích lâu dài và sẽ tạo ra một thương hiệu và sự uy tín cho Tập đoàn trong sự phát triển chung của đất nước.
- Tôi nghĩ tư duy tôn trọng trải nghiệm của khách hàng dường như đã ăn vào “máu” của MIKGroup, khi Tập đoàn này sánh vai bên cạnh các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đồng hành cùng Giải đua xe Công thức 1 (F1) danh giá nhất hành tinh, trở thành tên tuổi duy nhất được ghi dấu với riêng một khán đài trong đường đua F1 Việt Nam có tên: “Huế - Matrix One”. Đây cũng là tên của dự án “hot” nhất khi sở hữu tầm view trực diện đường đua F1, độc quyền tại thủ đô do MIKGroup làm chủ đầu tư.
KTS. Tạ Thu Hương: Quả thực là thú vị! Thực sự là tôi rất quan tâm đến F1. Vì nhiều lần sang Singapore tôi toàn tình cờ đi vào những dịp có giải đua F1. Giải đua này thực sự thúc đẩy kinh tế rất lớn. Nó giúp cho mọi người biết đến là Việt Nam đã bước qua giai đoạn chỉ cần “ăn no mặc ấm”, mà chúng ta đã bước đến giai đoạn có thể chi tiêu rất nhiều để có những trải nghiệm những dịch vụ có tính cá nhân hóa. Vì cuộc đua F1 là sự hội tụ đỉnh cao của tiền bạc. Những loại xe tốt nhất, nguyên liệu xịn nhất xuất hiện và rất nhiều những nghiên cứu khoa học sau này ra đời để tạo ra các loại dầu nhớt, trang thiết bị phục vụ xe tốt hơn...
Tôi rất thích câu chuyện này. Giải đua F1 sẽ là sản phẩm thu hút sau khi đại dịch qua đi. Đây cũng là cơ hội giúp Việt Nam có thêm sản phẩm du lịch cao cấp mới, hấp dẫn du khách quốc tế. Sự kiện sẽ là đòn bẩy, động lực giúp ngành du lịch Việt Nam vượt qua cơn khủng hoảng và giữ vững lòng tin đối với du khách về một điểm đến an toàn, thân thiện.
- Chia sẻ về điều này, đại diện MIKGroup từng nói: “Với sứ mệnh tiên phong kiến tạo nên những công trình đẳng cấp và chất lượng vượt trội, đồng thời xây dựng nên một thương hiệu Việt bền vững, có uy tín trong khu vực và quốc tế, MIKGroup và VGPC có chung tầm nhìn khi chung tay quảng bá hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ quốc tế gắn liền với các sự kiện thể thao lớn và danh giá nhất thế giới”.
Như vậy, quả thực là vẫn quay trở lại câu chuyện trải nghiệm, Tập đoàn này dường như không ngừng một phút giây nào để mang lại những trải nghiệm khác biệt cho người Việt.
Nên có lẽ không bất ngờ khi mới chỉ thành lập được 7 năm nhưng MIKGroup đã có một vị thế vững chắc trong làng BĐS và hàng năm “ẵm trọn” rất nhiều giải thưởng danh giá về các dự án đáng sống. Họ cũng không cần truyền thông quá mạnh mẽ vì “truyền thông miệng” từ các khách hàng dường như đã tạo nên một uy tín vững vàng rồi.
KTS. Tạ Thu Hương: Khi nói đến câu chuyện Giải đua F1 và xâu chuỗi những thông tin chúng ta trao đổi cùng nhau đến giờ, tôi hiểu rằng, có rất nhiều họat động của MIKGroup xuất phát từ việc họ cảm thấy nó giá trị và tích cực cho cộng đồng, hơn là những hoạt động mang lại giá trị trực tiếp cho bản thân họ. Cảm nhận của tôi là như vậy. Hóa ra từng mảng tuyệt vời, ấn tượng đó lại quy tụ về một MIKGroup.
Khi tôi biết được rằng Movenpick, Sol by Meliá cũng thuộc MIKGroup và nhiều dự án danh tiếng khác như Crowne Plaza Phú Quốc Starbay, The Waterfront Saigon, Villa Park, Park Riverside và hệ thống Imperia... thì tôi cảm thấy rất tin tưởng. Tôi nghĩ rằng nếu lựa chọn đầu tư tôi cũng sẽ cảm thấy an tâm. Nó đi kèm với chất lượng nữa thì mọi người đầu tư vào các sản phẩm của MIKGroup sẽ cảm thấy có sự tự hào.
Với vai của một người khách trải nghiệm, tôi hoàn toàn mong muốn có thêm nhiều những sản phẩm như vậy ở khắp mọi nơi. Còn ở góc độ khách hàng trung thành, tôi mong muốn MIKGroup có thể tăng hiệu quả sản xuất của họ để phát triển phủ rộng ở nhiều khu vực khác nhau ở Việt Nam, có thể là các khu nghỉ dưỡng hoặc các khu đô thị, khu chung cư ở khắp Việt Nam chứ không chỉ gói gọn trong những địa bàn đã kha khá phát triển rồi.
Cảm ơn chị về cuộc chuyện trò thú vị này./.