Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt được Bộ giao làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang trên tuyến Quốc lộ 1. Các công trình được mở rộng nhằm bảo đảm an toàn và thông suốt giao thông trên tuyến, đặc biệt là với cầu Gianh vốn dễ bị ách tắc khi có tai nạn giao thông xảy ra do cầu quá hẹp (hiện chỉ hai làn xe).
Cụ thể, hầm Đèo Ngang dài 2,95km trên Quốc lộ 1 nối Hà Tĩnh và Quảng Bình sẽ xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm. Quy mô ống hầm mới rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới và làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác hai ống hầm với chiều rộng nền đường 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.
Cầu Xương Giang dài 960m (bắc qua sông Thương, địa phận TP. Bắc Giang) trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bắc Giang - cầu Phù Đổng sẽ được xây thêm cầu mới bên cạnh rộng 16,5m, mở rộng lên 4 làn xe cao tốc, hai dải dừng khẩn cấp với nền đường rộng 33m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Cầu Gianh dài 2,1km (bắc qua sông Gianh) trên Quốc lộ 1, qua Quảng Bình sẽ được xây thêm cầu mới rộng 12m bên cạnh cầu hiện tại để mở rộng thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 20,5m, mặt đường rộng 14m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cầu Quán Hàu dài 1,5km (bắc qua sông Nhật Lệ) trên Quốc lộ 1 qua Quảng Bình, sẽ được xây cầu mới rộng 12m bên cạnh để mở rộng lên 4 làn xe, nền đường 27,5m, mặt đường rộng 21m theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.997 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022. Do dự án nâng cấp, mở rộng cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang được chuẩn bị đầu tư từ năm 2023 nên Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2025./.