Môi giới kỳ vọng lượng giao dịch cuối năm
Thời điểm cuối năm, các chủ đầu tư dự án bất động sản càng tăng tốc chuẩn bị “bung” ra các sản phẩm mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Nhiều doanh nghiệp địa ốc bắt đầu chiến lược tuyển đội quân môi giới bán hàng trở lại, điều này mang lại cơ hội gia tăng thu nhập cho những làm môi giới.
Tín hiệu thị trường bất động sản đang giúp tâm lý các môi giới và các nhà đầu tư dần tốt lên, nhiều môi giới bắt đầu quay trở lại làm việc sau một thời gian thị trường trầm lắng kéo dài, dù hiện nay chưa thể sôi động như trước nhưng số lượng giao dịch cũng đã dần xuất hiện nhiều hơn trước.
Anh Vũ Ngọc Quang, môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, khi thị trường bất động sản sụt giảm, anh không thể nào bán được hàng, nên phải làm thêm công việc bán hàng online để kiếm thêm thu nhập hàng tháng. Mới đây, anh đã trở lại sàn giao dịch làm việc và chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm, vì những tháng cuối bao giờ cũng đón lượng khách sôi động hơn.
“Giai đoạn vắng bóng giao dịch, tôi đã dành nhiều thời gian để cải thiện kiến thức đầu tư bất động sản cũng như kỹ năng bán hàng của mình nhiều hơn. Bên cạnh đó, tôi vẫn cố gắng duy trì chăm sóc lượng khách hàng cũ nhằm giữ mối liên lạc sau này, nên ngay khi quay trở lại thị trường được gần một tháng nay, tôi đã chốt được hai giao dịch sang nhượng nhà chung cư”, anh Quang vui mừng kể.
Chị Bích Ngọc, trưởng phòng kinh doanh sàn giao dịch bất động sản tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ, thời gian này, công ty đang liên tục tuyển đội quân môi giới mới để chuẩn bị lượng lực bán hàng vào dịp cuối năm.
Tuy số lượng giao dịch chưa thể đạt “đỉnh” như giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022, nhưng theo chị Ngọc, lượng khách hàng hỏi tham khảo thông tin tăng lên nhiều, có khách hàng đã xuống tiền giao dịch. Đây là điều đáng mừng. Dù số lượng giao dịch vẫn còn ít ỏi nhưng cũng là động lực giúp các môi giới có thể tiếp tục “bám trụ” với nghề cũng như cải thiện thu nhập để họ trang trải cuộc sống.
“Sàn giao dịch trong một tháng qua đã có gần 8 giao dịch sang nhượng chung cư được chốt thành công, mảng cho thuê căn hộ vẫn duy trì ở mức tốt. Thực tế, thị trường không có quá trầm lắng như mọi người nghĩ, bởi nhu cầu ở thực của người dân luôn tồn tại, vì vậy chung cư sẽ là phân khúc đón lượng khách tốt vào cuối năm nay”, chị Ngọc nói.
Nâng cao trình độ môi giới, cải thiện giao dịch
Theo ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGO Homes, hiện nay nhiều ngân hàng đã chủ động đưa ra các gói vay với lãi suất phù hợp từ 7 – 8% tùy vào đối tượng, phân khúc, sản phẩm,… nên khách hàng đang có nhiều cơ hội để tiếp cận các nguồn vốn vay nhiều hơn, từ đó trở lại đầu tư và mua bán các bất động sản cũng sẽ tăng lên.
“Trong quý IV này, thị trường bất động sản sẽ có nhiều tín hiệu tích cực, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực với vị trí tốt, mức giá phù hợp sẽ làm tốc độ giao dịch gia tăng trở lại. Đây cũng là lúc thị trường đang có những dấu hiệu vượt qua đáy, chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo”, ông Chung nói.
Các chuyên gia cho rằng, mặc dù lượng giao dịch đang có diễn biến tốt lên nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trên thị trường, đặc biệt là bộ phận môi giới bất động sản đã chịu ảnh hưởng rất nhiều trong thời gian qua. Do vậy, để chuẩn bị cho giai đoạn mới của thị trường bất động sản thì bản thân các môi giới cũng cần nâng cao trình độ, kỹ năng hơn.
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, việc nâng tầm chất lượng đội ngũ môi giới sẽ là xu hướng tất yếu các nhà phân phối bất động sản đều phải hướng đến, giúp họ có sự tự tin tưởng trên thị trường, cộng đồng các chủ đầu tư.
Do vậy, thị trường hiện nay ngày càng tăng tính cạnh tranh cao hơn, khách hàng cũng sẽ khắt khe lựa chọn nhiều hơn, đòi hỏi các môi giới bất động sản cần phải thay đổi để chuyên nghiệp hơn.
“Ứng dụng công nghệ trong quản trị các hoạt động hành nghề, quản trị dữ liệu thông tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tôi cho rằng công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới”, ông Đính nhận định.
Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh giao dịch, với những thông tin minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và bán.
“Thị trường bất động sản đang tồn tại thực trạng bất đối xứng thông tin giữa người mua và bán. Nhiệm vụ của môi giới cung cấp thông tin một cách chính xác, chuẩn mực, để người mua và người bán có thể lựa chọn, ra quyết định. Thông tin đảm bảo chính xác, minh bạch chỉ có thể đến từ dữ liệu thực của thị trường - thông qua các nền tảng công nghệ", ông Thành nói.