Aa

Môi giới Nha Trang tự nhận tiền giữ chỗ của dự án chưa đủ điều kiện mở bán bị chủ đầu tư cảnh cáo

Thứ Tư, 13/12/2017 - 06:01

Trong khi vụ việc nhóm các công ty Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán đất nền… trên giấy tại TP.HCM vẫn đang trong quá trình điều tra thì gần đây, tại Nha Trang xuất hiện tình trạng một số sàn giao dịch bất động sản công bố thông tin dự án và nhận tiền giữ chỗ các dự án chưa đủ điều kiện mở bán, đẩy khách hàng tới những rủi ro tranh chấp, tiền mất tật mang.

Tại một hội thảo bàn về đạo đức kinh doanh gần đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thời gian qua, đa số chủ đầu tư dự án và các doanh nghiệp bất động sản đều làm ăn chân chính, đúng pháp luật, nhưng trong thị trường bất động sản cũng đã có xuất hiện một số chủ đầu tư, hoặc doanh nghiệp dịch vụ môi giới có những hoạt động kinh doanh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến tính minh bạch, bền vững của thị trường bất động sản.

Đơn cử như hành vi "bán hàng ăn chênh lệch"; thế chấp dự án và căn hộ đã bán cho người tiêu dùng; một căn hộ bán cho nhiều người; giao nhà không đúng tiến độ, không đảm bảo chất lượng như đã cam kết; môi giới nhận tiền giữ chỗ của khách hàng đối với dự án chưa đủ điều kiện mở bán; hoặc một số doanh nghiệp môi giới đã mạo nhận là chủ đầu tư dự án, đưa nhiều thông tin không đúng sự thật về dự án nhằm mục đích để lừa dối khách hàng.

Điển hình của những hành vi làm ăn gian dối kể trên phải kể đến vụ việc Địa ốc Alibaba tự nhận là chủ đầu tư, tự vẽ sơ đồ nền, tự ký phiếu đặt cọc giữ chỗ, huy động vốn của hàng trăm khách hàng tại dự án. Thông tin này đã khiến thị trường địa ốc và khách hàng được phen sốt sắng suốt thời gian qua. Và khi vụ việc này chưa kịp lắng xuống thì mới đây, thị trường bất động sản Nha Trang cũng xuất hiện tình trạng tương tự, khi một số sàn giao dịch bất động sản ngang nhiên công bố thông tin dự án và nhận tiền giữ chỗ các dự án chưa đủ điều kiện mở bán.

Dự án Khu đô thị Mỹ Gia đang bị một số sàn giao dịch tự công bố thông tin và nhận tiền giữ chỗ của khách hàng khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Phối cảnh Dự án Khu đô thị Mỹ Gia có quy mô khá lớn tại Nha Trang.

Trong bối cảnh đó, một số chủ đầu tư đã buộc phải ra thông báo để bảo vệ uy tín của mình cũng như quyền lợi của khách hàng. Đồng thời là động thái cảnh cáo đối với các sàn môi giới làm ăn chụp giật, thiếu chuyên nghiệp và thiếu cả đạo đức kinh doanh.

Cụ thể, vào đầu tháng 12, CTCP Phát triển Đô thị Vĩnh Thái (Công ty VTC), chủ đầu tư Mỹ Gia, đã ra thông báo gửi tới các khách hàng rằng đơn vị này chưa mở bán sản phẩm của hai tiểu dự án số 6 và 8 tại khu đô thị này.

Theo thông tin từ Công ty VTC, hiện naychủ đầu tư đang thi công hạ tầng gói 6, 8 thuộc dự án Mỹ Gia. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, có rất nhiều sàn giao dịch bất động sản và môi giới tung thông tin sai lệch, nhận tiền đặt chỗ các lô đất thuộc các tiểu dự án nêu trên. Và Công ty VTC cũng cảnh báo đơn vị này sẽ không chịu trách nhiệm mọi rủi ro liên quan đến việc đặt chỗ sản phẩm của 2 tiểu dự án trên.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Mỹ Gia ban đầu thuộc sở hữu Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ -TKV (tên cũ là Vinacomin). Tháng 7/2010, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ-TKV chuyển nhượng dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Vĩnh Thái cho VTC. Theo giấy chứng nhận đầu tư thì tổng diện tích dự án Khu đô thị Vĩnh Thái là 181,966ha, trong đó có 8 gói đầu tư chính. Hiện nay, dự án đã được triển khai khá thành công. Theo thông tin từ môi giới, hiện Mỹ Gia đang là tâm điểm của các nhà đầu tư.

Dự án bị một số sàn giao dịch tự công bố thông tin và thu tiền giữ chỗ của khách hàng khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Dự án  căn hộ CT2 - VCN Phước Hải bị một số sàn giao dịch tự công bố thông tin và thu tiền giữ chỗ của khách hàng khi chưa đủ điều kiện mở bán.

Không chỉ VTC, vào ngày 30/11, CTCP Đầu tư VCN cũng phát đi thông báo đến khách hàng về việc 2 dự án của mình chưa đủ điều kiện mở bán là dự án căn hộ CT2 - VCN Phước Hải và dự án VCN Phước Long 2.

Cụ thể, trong thông báo số 1037/Cv-KD, Công ty VCN cho biết dự án căn hộ CT2 - VCN Phước Hải hiện đang thi công móng và dự án VCN Phước Long 2 thì đang triển khai hạ tầng nên chưa thể mở bán được. Thế nhưng, Công ty này cho biết: “Trong thời gian qua có nhiều sàn giao dịch bất động sản và cá nhân môi giới có những thông tin sai lệch và nhận đặt cọc, chuyển nhượng. Điều này là trái quy định của pháp luật”.

Có thể nói, động thái phát đi thông báo về tình hình triển khai dự án để khách hàng cảnh giác với những hành vi lừa đảo của một số sàn giao dịch trong bối cảnh hiện nay là việc làm kịp thời, cho thấy trách nhiệm cao từ các chủ đầu tư ở Nha Trang. Song cũng đồng thời thể hiện mặt trái đang tồn tại trên thị trường bất động sản.

Những năm gần đây, bất động sản Nha Trang đã trở thành một thị trường tiềm năng và giàu sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh việc ghi nhận những tín hiệu tích cực từ phía khách hàng, thị trường này đã bắt đầu xuất hiện tình trạng các sàn môi giới và các cá nhân (đặc biệt là các sàn Hà Nội, TP.HCM đến thành lập sàn tại Nha Trang) đăng tin, rao bán các dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (thông qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ) làm hỗn loạn, méo mó thị trường. Tình trạng này gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các chủ đầu tư cũng như các sàn môi giới làm ăn chân chính, khiến cho niềm tin của khách hàng đối với thị trường bị xói mòn, tạo dư luận không tốt, từ đó ảnh hưởng đến tình hình phát triển của thị trường khu vực này.

Do vậy, lời khuyên mà các chuyên gia bất động sản gửi đến khách hàng, đó là trước khi quyết định “xuống tiền” cho một sản phẩm bất động sản, phải cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ lưỡng mọi thông tin về dự án cũng như chủ đầu tư của dự án đó, nhất thiết phải liên hệ với các sàn giao dịch uy tín trên thị trường để tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top