Aa

Năm 2017, nhiều phân khúc sẽ có cơ hội phát triển mạnh

Thứ Năm, 22/12/2016 - 22:00

Đó là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hôi BĐS Việt Nam về triển vọng của thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, dự báo chung về thị trường BĐS 2017, ông Hà cho rằng thị trường sẽ tiếp tục sự ổn định của năm 2016, một số phân khúc có cơ hội phát triển mạnh như phân khúc nhà ở thương mại ở mức trung bình và thấp, nhà ở xã hội. Tuy nhiên cũng phụ thuộc nhiều và chịu ảnh hưởng của chính sách Nhà nước.

Phân khúc nhà ở cao cấp cũng tiếp tục phát triển song sẽ có sự phân loại cao cấp hẳn và cao cấp thực với loại sản phẩm khác đang gọi là cao cấp. Điều này do ảnh hưởng từ chính sách của Nhà nước và quá trình cơ cấu lại sản phẩm của thị trường.

dự báo chung về thị trường BĐS 2017, ông Hà cho rằng thị trường sẽ tiếp tục sự ổn định của năm 2016, một số phân khúc sẽ có cơ hội phát triển mạnh như phân khúc nhà ở thương mại ở mức trung bình và thấp, nhà ở xã hội.

Dự báo chung về thị trường BĐS 2017, ông Hà cho rằng thị trường sẽ tiếp tục sự ổn định của năm 2016, một số phân khúc sẽ có cơ hội phát triển mạnh như phân khúc nhà ở thương mại ở mức trung bình và thấp, nhà ở xã hội. Ảnh: Trần Kháng.

Phân khúc nhà phố (Shophouse), biệt thự tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Những người thật sự có nhu cầu sinh sống cũng chiếm lượng mua không nhỏ với nhóm nhà phố, biệt thự.

Nguyên nhân được ông Hà cho rằng những nhà đầu tư và các cá nhân đầu cơ ít tham gia vào phân khúc này, dẫn tới nhu cầu vay thấp hơn. Vì thế, đây được xem là mô hình nhà ở có tài chính “khỏe mạnh”. Loại hình BĐS này cũng được hưởng lợi khá lớn từ các cải thiện của cơ sở hạ tầng và việc kết nối đến trung tâm thành phố đang ngày càng thuận lợi hơn. Theo dự báo, trong năm 2017, phân khúc nhà phố biệt thự vẫn tiếp tục có những diễn biến tích cực trên thị trường. Nguyên nhân là do tâm lý của người mua nhà Việt Nam phần lớn vẫn thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà đánh giá trong năm tới, phân khúc BĐS du lịch vẫn tiếp tục có cơ hội phát triển mạnh mẽ đúng với tiềm năng của nó. Tuy nhiên, các địa phương cần chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch tốt để thu hút và khuyến khích được các nhà đầu tư tham gia đầu tư cũng như khách hàng đến đầu tư.

Nguồn cung văn phòng trong năm 2016 vẫn đáp ứng đầy đủ cho năm 2017. Do vậy giá thuê văn phòng sẽ chỉ giao động tăng nhẹ. Thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nhỏ lẻ và người dân nhờ tiềm năng du lịch đang lớn. Phân khúc văn phòng cho thuê chưa đủ điều kiện để phát triển mạnh hơn vì cung hiện tại vẫn đủ cho nhu cầu năm 2017. Ngoài ra, BĐS bán lẻ có cơ hội tăng cung nhiều hơn trong quá trình sắp xếp lại thị trường bán lẻ Việt Nam.

Về nguồn vốn cho phát triển BĐS, ông Hà nhận định FDI vẫn chiếm tỷ trọng cao, vốn tín dụng trong nước là nguồn lực chủ yếu, vốn trong dân, kiều hối sẽ được huy động nhiều hơn, nhất là đầu tư vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng.

Hiệp hội BĐS Việt Nam tin tưởng rằng, năm 2017 sẽ tiếp tục là năm phát triển tốt đẹp và bền vững của thị trường BĐS Việt Nam

Hiệp hội BĐS Việt Nam tin tưởng rằng, năm 2017 sẽ tiếp tục là năm phát triển tốt đẹp và bền vững của thị trường BĐS Việt Nam.

Theo ông Hà, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Việt Nam ngày càng tăng trong năm 2017. Sự quan tâm này tới từ nhiều đối tượng khác nhau, từ những cá nhân tìm mua nhà mong muốn tận dụng Luật Nhà ở sửa đổi, cho tới quỹ đầu tư tư nhân cũng như quỹ tài chính lớn trong khu vực tìm kiếm những thương vụ lớn. Bên cạnh đó, tính thanh khoản tốt cũng đã thúc đẩy thị trường giao dịch tốt hơn. Điều đó sẽ được tiếp tục trong nă 2017, khi thị trường cổ phiếu và vốn phát triển.

Đối với các sản phẩm Smart, Green, tiết kiệm năng lượng hiệu quả, ông Hà cho rằng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, phù hợp với xu thế chung của thế giới nhằm mang lại các tiện ích đầy đủ, hiện đại và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các chủ đầu tư sẽ quan tâm đến xu hướng này nhiều hơn để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. Cách khách hàng sẽ quan tâm hơn đến yếu tố này khi đầu tư.

Từ các nhận định trên, Hiệp hội BĐS Việt Nam tin tưởng rằng với sự điều hành sâu sát thực tế, kịp thời, hiệu quả của Chính phủ và các bộ ngành liên quan để giải quyết các tồn tại, các thách thức đang đặt ra; sự năng động, ý thức vì cộng đồng của các doanh nghiệp BĐS Việt Nam cùng với sự nỗ lực của tất cả các thành tố trên thị trường, năm 2017 sẽ tiếp tục là năm phát triển tốt đẹp và bền vững của thị trường BĐS Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top