Aa

Ngân hàng, chứng khoán và bất động sản là “hàn thử biểu” của nền kinh tế

Thứ Tư, 12/12/2018 - 01:05

Nhận định về những yếu tố tác động đến nên kinh tế Việt Nam, ông Hiếu cho rằng, 3 thị trường ngân hàng, chứng khoán, bất động sản như là “hàn thử biểu” của nền kinh tế...

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng

TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng

Đó là thông tin mà TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng đưa ra tại Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng & Cơ hội đầu tư do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức sáng ngày 11/12.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, tình hình kinh tế Việt Nam 2018 có sự tăng trưởng, giữ lạm phát chưa đến 4%. Năm 2018, tăng trưởng tín dụng thấp mà nguyên nhân có thể là do một số ngân hàng mấy tháng đầu năm đã dùng hết chỉ tiêu tín dụng. Vì vậy, đến thời điểm này, đa số ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất thấp, chỉ một số ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép nới room thì tăng trưởng tín dụng mới tăng cao.

“Với tình hình của nền kinh tế thế giới và Việt Nam, tín dụng cho thị trường bất động sản cũng sẽ ảnh hưởng. Ngoài ra, việc hạn chế huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 45% xuống còn 40% cũng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Những ngày vừa qua, hầu hết ngân hàng đã tăng lãi suất nhằm cơ cấu lại nguồn huy động vốn”, ông Hiếu thông tin.

Ông Hiếu nhận định, tín dụng bất động sản ở mức 200% là vẫn cao, đây là lĩnh vực có nhiều rủi ro và yêu cầu các ngân hàng phải cẩn thận. Vì vậy, ngân hàng nhà nước đã đưa ra một số quy định khiến thị trường bất động sản ít nhiều bị tác động.

Bên cạnh đó, ông Hiếu mong muốn Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu các ngân hàng rà soát tín dụng bất động sản và có con số báo cáo cho chính xác.

Bởi theo báo cáo của ngành ngân hàng, tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng 7,5% trong ngành ngân hàng nhưng theo ông Hiếu con số này còn cao hơn nhiều, nó phải rơi vào khoảng 7,7%. Vì vậy, năm 2019, việc Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng bất động sản và chứng khoán là rất hợp lý. Bởi động thái này của ngân hàng sẽ giúp thanh lọc doanh nghiệp bất động sản, điều này sẽ tốt hơn cho thị trường.

Tuy nhiên, ngành ngân hàng cần chia ra 4 phân khúc cho vay để có con số thống kê từng phân khúc và từ những con số đó mới phản ánh chính xác con số cho vay bất động sản. Các ngân hàng không lách luật nhưng với cách đề ra những quy định hạch toán nội bộ khiến con số thống kê sẽ chưa phản ánh hết rủi ro từ các mảng tín dụng bất động sản.

Nhận định về những yếu tác động đến nền kinh tế Việt Nam, ông Hiếu cho rằng, 3 thị trường là chứng khoán, bất động sản, ngân hàng như “hàn thử biểu” của nền kinh tế. Nếu tình hình kinh tế của thế giới có biến động thì 3 nhóm này chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Hiện nay, mối quan tâm và tác động nhiều nhất tới 3 thị trường này là cuộc chiến tranh thương mại thế giới Mỹ - Trung sẽ đi về đâu? G20 gặp nhau cách đây vài tuần, trong cuộc họp đó, Mỹ và Trung Quốc đã có dấu hiệu ngừng chiến trong vòng 90 ngày.

“Trong những ngày qua, tôi không thấy dấu hiệu sẽ hòa giải, tình hình ngày càng căng thẳng, nhất là sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Canada. Hiện Trung Quốc đang phản đổi kịch liệt đòi thả bà Mạnh Vãn Châu nhưng Canada kiên quyết không chịu. Nếu chiến tranh Mỹ, Trung leo thang thì nền kinh tế thế giới có thể giảm xuống”, ông Hiếu nhận định.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của giá dầu quốc tế cũng rất lớn. Đây là vấn đề sẽ đưa đến những khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Địa - chính trị năm 2019 có thể sẽ bất ổn, ông Hiếu cảnh báo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top