Vậy làm thế nào để tháo gỡ những khó khăn về tài chính, giúp “phái đẹp” tự tin khẳng định vị thế trong xã hội? Tất cả những vấn đề này đã được các khách mời giàu kinh nghiệm giải đáp tại talk show Câu chuyện kinh doanh với chủ đề “Giải pháp tài chính hiệu quả dành cho phụ nữ” phát sóng trên Kênh truyền hình FBNC vừa qua.
Nhu cầu tăng nhưng “căng” về vốn
Theo nghiên cứu về "Phụ nữ trong kinh doanh" do Grant Thornton Quốc tế thực hiện, tỷ lệ các doanh nghiệp trên toàn cầu có ít nhất một nhà lãnh đạo nữ đạt mức 87%, riêng tại Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao đứng thứ hai châu Á với khoảng 36%. Đây là một trong những minh chứng khẳng định phụ nữ ngày nay đang đóng vai trò lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế.
Nói về vai trò của phụ nữ hiện nay, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank cho rằng: “Phụ nữ ngày nay đã có vị trí rất cao trong tổ chức, các doanh nghiệp. Họ hoàn thành vai trò là người phụ nữ gia đình, lại đóng góp lớn cho sự phát triển của nền kinh tế nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ tài chính của họ ngày càng tăng cao”.
Mặc dù, nhu cầu về tài chính của phụ nữ đang ngày càng tăng cao nhưng Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam - ông Eric Sidgwick từng cho rằng, bất chấp những nỗ lực to lớn của ADB để thúc đẩy bình đẳng giới, trên toàn cầu, phụ nữ vẫn tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức ít hơn so với nam giới.
Là một doanh nhân, bà Trần Thu Hương - Giám đốc kinh doanh của Công ty thiết kế và thi công nội thất Moving On Interiors thẳng thắn cho biết: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi gặp những khó khăn nhất định khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng như phải chứng minh được khả năng hoạt động kinh doanh để thuyết phục ngân hàng vay vốn; lĩnh vực chuyên môn không được đánh giá cao như đàn ông nên phải nỗ lực rất nhiều; hạn chế tuổi đời làm việc ngắn hơn đàn ông nhưng gói vay dài hạn phải chứng minh bằng thời gian…”.
Cũng từng khởi nghiệp và từng thất bại, Thúy Vân chia sẻ: “Việc thất bại đến từ nhiều nguyên do khác nhau nhưng nguyên do lớn nhất là do mình chưa hiểu về việc kinh doanh và tài chính như thế nào, chưa có nhiều thông tin để tiếp cận được nguồn vốn …
Trong khi đó, ông Cường cho biết tỷ lệ nữ thường chiếm quá bán trong danh sách khách hàng tại ngân hàng. Trong đó, “phái đẹp” có nhu cầu đa dạng về tài chính như tiết kiệm, thẻ tín dụng, vay vốn… Tuy nhiên, việc tiếp cận tín dụng của phụ nữ còn một số khó khăn vì các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh hoặc chưa chứng minh được khả năng phát triển như thế nào nên gặp một số khó khăn nhỏ khi tiếp cận vốn. “Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn tạm thời, các ngân hàng chắc chắn sẽ có những giải pháp để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh”, ông Cường khẳng định.
Giải pháp nào để “phái đẹp” dễ tiếp cận tài chính?
Việc phụ nữ tiếp cận tài chính còn nhiều hạn chế, vậy giải pháp nào để tháo gỡ những khó khăn trên?
Hiện có nhiều sản phẩm tài chính nhưng trên thực tế Việt Nam chưa có nhiều ngân hàng triển khai các gói sản phẩm dành riêng cho phụ nữ. Thấu hiểu nhu cầu này, Nam A Bank là một trong những ngân hàng đầu tiên có sản phẩm dành riêng cho phụ nữ mang tên Happy Lady. Sản phẩm này tập trung chú trọng vào những nhu cầu riêng của phụ nữ, nhắm tới việc phục vụ tận nơi, giảm các chi phí giao dịch… để giúp họ tự tin đến với ngân hàng.
Theo đó, sản phẩm Happy Lady của Nam A Bank có tới 4 gói dành riêng cho phụ nữ dễ dàng lựa chọn : Năng động – Hiện đại – Thành công và Hạnh phúc. Gói sản phẩm này có nhiều ưu điểm như: tăng lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất tiền vay, miễn phí thường niên thẻ tín dụng cùng hàng ngàn gift vouchers quà tặng…
Không chỉ mang lại giá trị thiết thực cho cá nhân, sản phẩm Happy Lady của ngân hàng này còn được giới trẻ yêu thích bởi mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng. Thúy Vân chia sẻ: “Khi trải nghiệm sản phẩm thực tế về gói sản phẩm Happy Lady trong chương trình Truyền hình thực tế với chủ đề “Tôi vì cộng đồng - Woman for woman”, điều Vân trân trọng là ngoài những đặc quyền và lợi ích mà Happy mang lại, thì trách nhiệm xã hội cũng lớn khi hướng tới các đối tượng đóng góp nhiều hơn cho xã hội, có những mục tiêu không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn hướng đến phát triển bền vững của Việt Nam”.
Từ những ý nghĩa về gói sản phẩm Happy Lady mang lại cho “phái nữ”, năm 2020 Ngân hàng này sẽ tiếp tục cải tiến sản phẩm, phát huy những đặc tính dành cho phụ nữ khởi nghiệp, phụ nữ ở độ tuổi lao động chính… Điều này sẽ giúp phụ nữ tụ tin hơn trong kinh doanh.