Aa

Ngày 4/6, Techcombank chính thức lên sàn HOSE

Chủ Nhật, 06/05/2018 - 06:02

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã ra thông báo cho biết đang chuẩn bị bắt đầu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vào ngày 4/6 tới đây.

Techcombank cho biết, ngân hàng đã bán thành công hơn 164 triệu cổ phiếu, tương đương 14% vốn điều lệ, cho các nhà đầu tư tổ chức. Với mức giá cuối cùng là 128.000 đồng/cổ phiếu (5,62 USD), ngân hàng đã huy động được 922 triệu USD, tương đương với mức vốn hóa thị trường đạt 6,5 tỷ USD.

Với mức định giá này, vốn hóa của Techcombank thậm chí còn lớn hơn BIDV và Vietinbank, là những ngân hàng có vốn điều lệ cao gấp 3 lần.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lần IPO này của Techcombank thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm Quỹ Chính phủ Singapore (GIC), Dragon Capital và Fidelity Management,... Tất cả những đơn vị này đều đang đàm phán để trở thành nhà đầu tư chủ chốt bởi có thể đăng ký mua tới 76% cổ phần ngân hàng.

Mới hồi tháng 3, Warburg Pincus của Mỹ đồng ý đầu tư hơn 370 triệu USD vào ngân hàng Techcombank. Đây là thương vụ đầu tư cổ phần tư nhân lớn nhất của quỹ tại Việt Nam.

"Quyết định của chúng tôi trong việc phân bổ một phần lớn cổ phiếu cho nhóm các nhà đầu tư nền tảng là minh chứng đầy thuyết phục về nhu cầu mua cổ phiếu rất lớn từ các nhà đầu tư đa dạng và có chất lượng cao. Một điều rất đáng lưu ý là với một số nhà đầu tư thì đây cũng là lần đầu tiên họ đầu tư vào Việt Nam." ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám Đốc Techcombank, cho biết.

Ngân hàng 25 tuổi này cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cho hơn 5,4 triệu khách hàng tại Việt Nam với một mạng lưới rộng lớn gồm 315 chi nhánh trên toàn quốc.

Năm 2017, Techcombank đạt tổng thu nhập hoạt động 16,3 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 8 ngàn tỷ đồng (tương đương lần lượt là 720 triệu USD và 354 triệu USD với tỷ giá VND/USD = 22,425 tại ngày 31/12/2017). Techcombank có khả năng sinh lời tốt nhất ngành ngân hàng trong năm 2017 với chỉ số ROE: 23,84% và ROA: 2,09%.

Sau Techcombank, năm nay thị trường hứa hẹn sẽ có nhiều đợt IPO tỷ đô khác.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top