Aa

Nghệ An chi 7.300 tỷ xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò

Phúc Nhân
Phúc Nhân pv.reatimes@gmail.com
Thứ Tư, 31/07/2024 - 15:51

Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò có diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32ha, sử dụng mặt nước khoảng 208,15ha, với tổng mức đầu tư hơn 7.324 tỷ đồng. Dự án xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An.

Chiều 29/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 7/2024 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.

Theo đó, tỉnh Nghệ An sẽ điều chỉnh quy mô dự án như sau: Xây dựng 3 bến cập tàu (trong đó 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều dài toàn bến là 800m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ như: Đê chắn sóng dài 1550m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quy trở và đậu tàu.

Diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32ha đất. Diện tích sử dụng mặt nước khoảng 208,15ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: Bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở, neo đậu tàu và luồng hàng hải.

Về vốn, dự án có tổng vốn đầu tư thực hiện hơn 7.324,9 tỷ đồng và được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) hơn 5.250,8 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) hơn 2.074,1 tỷ đồng.

Nghệ An chi 7.300 tỷ xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò- Ảnh 1.

Cảng Cửa Lò là một trong những dự án cảng trọng điểm của Tỉnh Nghệ An (Ảnh: Anh Ngọc)

Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2024 đến quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.

Trong giai đoạn 2, sẽ đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 – 2030.

Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, quốc lộ 1A, đường ven biển, QL7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hoá cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT… Phần lớn hàng hoá từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng.

Việc nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là cảng Bắc Cửa Lò là một trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 về xây dựng và phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trước đó, để đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua QL7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hoá đường biển với quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện Dự án Xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, do đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C đến Cảng nước sâu Cửa Lò, với tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Vinh. Theo đó, nhà đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), với tổng mức đầu tư hơn 233 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top