Aa

Nghĩ về duyên phận

Thứ Sáu, 04/01/2019 - 06:00

Lần giở ký ức và những gì chứng kiến trong suốt cuộc đời, tôi đã tự trách mình sao lại có quan niệm cổ lỗ và cũ kỹ lạc hậu dai dẳng đến thế. Ngay trong họ hàng, gia đình đến bạn bè tôi, có không ít những mối tình sâu đậm gắn bó suốt cuộc đời. Có những mối tình xuyên qua chiến tranh với những khó khăn, gian khổ cách trở về thời gian, điều kiện sống, nhưng vẫn đơm hoa kết trái...

Gần đây, đám cưới của một cặp, tôi gọi là “đũa lệch”, gây xôn xao thế giới mạng. Đó là đám cưới của cô dâu 62 tuổi và chú rể 26 tuổi ở Cao Bằng. Trước đó ít tháng, tờ đăng ký kết hôn của hai người bị tung lên mạng và thực sự có một cơn bão ập xuống cuộc hôn nhân của họ. Thật may những người trong cuộc đã bản lĩnh chịu đựng không ít sự bình luận cay độc của những người rỗi việc để dẫn đến một cái kết hoàn hảo là một đám cưới truyền thống.

Thú thật, từng có lần viết về những cặp đôi “đũa lệch” này, tôi không tin vào hạnh phúc cũng như thứ gọi là tình yêu đôi lứa kia. Bởi ở những cặp ấy đều là người mẫu, tỷ phú. Kết thúc chóng vánh những cuộc tình tay trong tay kia của họ bằng sự tan vỡ sau rất nhiều tuyên ngôn, càng khiến nhận định của tôi là không sai so với quan niệm của chính mình. Nhưng đến đám cưới này, bằng những gì đã xảy ra với họ, tôi buộc phải thay đổi quan niệm. Bởi họ là những người có vị trí bình thường trong xã hội. Không thuộc thế giới người mẫu hay tỷ phú giầu có đến với nhau bằng những toan tính. Có lẽ sự cảm thông, chân thành xuất phát từ hoàn cảnh đến thực tiễn đời sống để có được sự đồng điệu nhịp đập trái tim. Cô dâu 62 tuổi xúng xính trong bộ đồ cô dâu người dân tộc Dao đã truyền được ba đời, từ bà nội sang mẹ chú rể, và bây giờ là cô dâu lớn tuổi mặc trong lễ cưới, đã gây cho tôi sự xúc động mạnh. Có hay không cái duyên kết nối giữa hai người yêu nhau để họ vượt qua được số phận? Tất nhiên là có. Bây giờ thì tôi tin điều ấy.

Lần giở ký ức và những gì chứng kiến trong suốt cuộc đời, tôi đã tự trách mình sao lại có quan niệm cổ lỗ và cũ kỹ lạc hậu dai dẳng đến thế. Ngay trong họ hàng, gia đình đến bạn bè tôi, có không ít những mối tình sâu đậm gắn bó suốt cuộc đời. Có những mối tình xuyên qua chiến tranh với những khó khăn, gian khổ cách trở về thời gian, điều kiện sống, nhưng vẫn đơm hoa kết trái.

Duyên phận phải chiều!

Duyên phận phải chiều!

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, cái duyên và phận này ta đang bàn một vế là ở những cặp đôi vượt trở ngại để đến với nhau và đa phần kết quả của những cặp đôi này là hạnh phúc. Cũng neo vào duyên phận mà không ít cặp đôi đằng đẵng chịu đựng nhau trong cái gọi là hôn nhân là gia đình với đầy rẫy bi kịch.

Thói thường dân ta giỏi chịu đựng và sở dĩ họ cố giữ gia đình dù không hạnh phúc bởi níu kéo bằng con cái và sợ hãi miệng tiếng thế gian. Thế nên những cặp đôi vượt khó đến được với nhau bao giờ tôi cũng bội phục. Bạn tôi có người thậm chí từng yêu nhau rồi cách trở. Một trong hai người đã lập gia đình nhưng khi gặp lại nhau như cái duyên trời se lại đoàn tụ. Người chồng yêu con của vợ như con đẻ và tôi chứng kiến sự quấn quýt của họ lúc về già mãi vẫn không lý giải nổi vì sao lại có những người cao thượng như vậy dù họ chỉ là những người bình thường.

Đời sống hôm nay ở thời đại công nghệ, tình cảm đôi lứa cũng hiện đại. Các bạn trẻ có điều kiện để tìm hiểu để được sống đúng với con người mình. Có những đôi trẻ sống thử như vợ chồng cũng chung đụng nhà cửa, đồ đạc. Sống chung đấy nhưng nếu không hợp nhau hoặc có hoàn cảnh thay đổi, sự chia tay của họ cũng không quá nặng nề. Tôi biết có người kinh doanh phòng trọ. Anh bảo đa số khách hàng của anh là người trẻ. Họ góp gạo thổi cơm chung, sòng phẳng từ tiền thuê nhà đến đóng góp các khoản chi tiêu. Hỏi có đôi nào thành không? Có chứ nhưng đó không phải là một tỷ lệ khả dĩ. Sự kết hợp giữa tình cảm đôi lứa và khắc phục hoàn cảnh thực tế là câu chuyện khác nhau nên cái kết khó được toàn vẹn. Cũng người kinh doanh phòng trọ này cho biết, có những cặp đôi bí mật kiểu như hợp đồng có thời hạn. Thường thì người nam có điều kiện kinh tế lo chu cấp cho người nữ học hành hoặc công việc làm ăn. Phòng trọ thuê là nơi đi về gặp gỡ nhau của hai người. Trong những trường hợp này thì người đàn ông đang có vợ và đây chỉ là chỗ anh ta cài cắm ngoài luồng. Một sự kết hợp hoàn hảo của việc tận dụng lẫn nhau. Có thể họ có duyên với nhau nhưng cái phận ngay từ đầu đã được định đoạt. Duyên phận không thể đúng trong trường hợp này.

Nhưng nói gì thì nói, những cặp đôi như cô dâu 62 tuổi chú rể 26 tuổi ở trên, dù chỉ là cá biệt, nhưng tôi tin vào sự tồn tại của duyên và phận. Và nữa tin cả vào tấm tình của họ. Thứ người đời chúng ta gọi là tình yêu...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top