Aa

Người Việt ưu tiên vị trí và phong thủy khi mua nhà

Thứ Sáu, 14/09/2018 - 06:59

Câu nói vui: "Vị trí, vị trí và vị trí" của các chủ đầu tư dự án dường như vẫn đúng bởi theo ghi nhận tại thị trường Việt Nam, vị trí địa lý là yếu tố được người mua nhà coi trọng nhất.

Với kinh nghiệm bán hàng và tư vấn khách hàng nhiều năm, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho biết: Người mua nhà tại Việt Nam vẫn đặt yếu tố vị trí địa lý lên hàng đầu.

Theo ông Hiển, Top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên gồm: Vị trí địa lý; Chủ đầu tư; Tiện ích; Chất lượng sản phẩm bàn giao; Diện tích và thiết kế không gian sống; Chất lượng khu dân cư; Nhà thầu xây dựng.

So sánh thị trường mới nổi như Việt Nam với các thị trường nhà ở đã phát triển như Anh, ông Hiển nhận thấy có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định.

Top 7 tiêu chí mua nhà của người Anh, vị trí địa lí xếp sau các yếu tố như chi phí bảo trì, có chỗ đỗ xe dưới đường.

Top 7 tiêu chí mua nhà của người Anh, vị trí địa lí xếp sau các yếu tố như chi phí bảo trì, có chỗ đỗ xe dưới đường.

“Tương đồng ở chỗ, người mua nhà Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và vị trí địa lý. Nhưng điểm khác là người Việt Nam vẫn đề cao nhất yếu tố vị trí, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc. Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”, ông Hiển phân tích.

Một khác biệt nữa là khách hàng Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh. Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội, ngoại khu dự án.

"Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản”, ông Hiển nói.

Một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng Việt Nam, đó là yếu tố phong thủy. Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.

Trước đó, một khảo sát được Savills Anh Quốc và Tổ chức NHBC Foundation thực hiện với 5.400 người mua nhà mới trên toàn nước Anh đã cho thấy Top 7 tiêu chí quan trọng nhất với người mua nhà, cụ thể theo thứ tự là: Chi phí bảo trì thấp; Chỗ đỗ xe; Vị trí địa lý; Bảo hiểm nhà mới; Diện tích và thiết kế không gian sống; Chất lượng khu dân cư; Hiệu suất năng lượng.

Đáng nói là, không yếu tố nào liên quan đến tiện ích được nhấn mạnh đủ để lọt vào top 7 khi phân tích kết quả khảo sát theo mật độ dân cư hoặc loại khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top