Aa

Nguồn gốc cuộc khủng hoảng thiếu nhà ở tại Mỹ

Thứ Hai, 26/02/2018 - 06:00

Thị trường bất động sản Mỹ không thiếu nguồn cung, nhưng giá những căn nhà được rao bán lại vượt quá tầm tay hầu hết người tiêu dùng.

Tháng 1/2018, thị trường bất động sản Mỹ ghi nhận doanh số nhà được bán ra giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân không phải do thiếu nguồn cung nhà ở mà bởi số lượng nhà dành cho người có thu nhập trung bình trở xuống đã cạn kiệt. 

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, hiện nay thị trường bất động sản Mỹ chỉ có thể cung cấp số nhà sẵn sàng được bán trong vòng 3 - 4 tháng nữa, trong khi mức dự trữ phù hợp nhất là 6 tháng trở lên. Tuy vậy, theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới bất động sản Mỹ, nếu tính theo từng phân khúc thị trường thì doanh số nhóm nhà ở có giá dưới 100.000USD đã giảm 13% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này ở nhóm nhà trong khoảng 100.000 - 130.000USD là 2%. Tỷ lệ các cá nhân và gia đình mua nhà lần đầu trên tổng số nhà được bán ra cũng chỉ còn 29%, so với 33% hồi năm ngoái.

Ông Joe Kirchner, Chuyên gia phân tích của tờ Realtor.com, phát biểu: "Nguồn cung nhà ở giá rẻ đã cạn kiệt, và trong thời gian tới người tiêu dùng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để mua được nhà trong nhóm này". 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trái lại,  doanh số bán nhà có giá trong khoảng 500.000 - 750.000 USD lại tăng 12% trong năm qua, trong khi nguồn cung nhà ở hạng sang cũng đã và đang tăng mạnh.

Đây không phải là một dấu hiệu tích cực, do phân khúc nhà ở hạng sang chỉ thu hút một lượng rất nhỏ khách hàng trên tổng thể thị trường bất động sản. Theo các báo cáo mới nhất, có khoảng 55% cá nhân và hộ gia đình mua được nhà dưới mức 250.000USD trong tháng một năm 2018, trong khi con số này với nhà trên 750.000USD là 13%.

Điều trái ngược là các nhà thầu hiện nay đang quá chú trọng vào mảng nhà ở hạng trung bình trở lên. Một ngôi nhà mới xây tại Mỹ vào lúc này sẽ có giá xung quanh mức 300.000USD. Các nhà đầu tư và người mua nhà để ở lại tập trung vào những ngôi nhà dưới mức giá đó.

Hiện nay, điều cần thiết nhất là các nhà đầu tư, những người đã mua hàng trăm nghìn ngôi nhà giá rẻ sau cuộc khủng hoảng địa ốc năm 2008, phải dừng ngay việc găm hàng và xả ra thị trường tất cả những ngôi nhà họ đang nắm giữ.  Theo bà Lawrence Yun, Trưởng bộ phận phân tích của  Hiệp hội Môi giới bất động sản Mỹ thì: "Trong khi nhu cầu mua nhà đang ở mức cao, triển vọng của thị trường cho thuê nhà lại đang khá mù mịt. Đây chắc chắn là thời điểm thuận lợi để các nhà đầu tư bán nhà ra thị trường."

Tuy vậy, các nhà đầu tư bất động sản vẫn đang mua đều. Trong số nhà được bán ra trong tháng một, 17% nhà là được giới đầu tư mua, bằng với tỷ lệ cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ mua nhà, các nhà đầu tư đã đổ ra hàng trăm triệu USD vào thị trường cải tạo nhà và quản lý cơ sở hạ tầng. Trong bối cảnh giá thuê nhà vẫn còn cao, không có nhiều lý do để các nhà đầu tư bán ra những căn nhà mà mình đang nắm trong tay.

Mặt khác thì tuy các báo cáo chỉ ra tỷ lệ vay vốn mua nhà đang ở mức thấp, con số này chắc chắn sẽ còn tăng trong tương lai gần. Đây là một dấu hiệu của việc người mua nhà không còn tìm được căn nhà trong khả năng chi trả của mình nữa.

Theo ông Aaron Terrazas, chuyên gia phân tích ở công ty Zillow, thì: "Nếu tỷ lệ vay vốn mua nhà hay mức lãi suất còn tăng, chắc chắn sẽ có rất nhiều khách hàng tiềm năng phải xem xét lại việc mua nhà của họ. Đồng thời, những cá nhân, gia đình đã có nhà ở sẽ không còn muốn bán căn nhà họ đang sống để chuyển đến chỗ khác lớn hơn, lại càng làm cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ thêm trầm trọng."

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top