Doanh nhân Nguyễn Huy Hân và hành trình “Phi hành gia dưới đại dương“
"Tôi luôn khao khát làm những cái mới. Nhiều khi những điều hôm nay mà giống với hôm qua, tôi cũng thấy chán rồi", Doanh nhân Nguyễn Huy Hân chia sẻ.
LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.
Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".
Bài 38: Doanh nhân Nguyễn Huy Hân và hành trình "Phi hành gia dưới đại dương"
Trân trọng gửi tới quý độc giả!
Việt Asian là thương hiệu nổi tiếng được du khách trong nước và quốc tế yêu thích với sản phẩm Seawalker – Đi bộ dưới đáy biển (hay còn gọi là “Phi hành gia dưới đại dương”), đã có mặt ở Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Quốc nhiều năm qua.
Sau 7 năm hoạt động và phát triển, Việt Asian đã chinh phục du khách bằng sự tận tuỵ và không ngừng đổi mới, sáng tạo. Việt Asian tự hào là đơn vị nghiên cứu và sản xuất thành công hệ thống thiết bị theo tiêu chuẩn châu Âu, được cấp quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Sở hữu quy trình cấy ghép, tái tạo san hô, bảo tồn hệ sinh thái biển và trực tiếp đào tạo huấn luyện viên lặn biển chuyên nghiệp (PADI).
Câu chuyện của Việt Asian gắn liền với tên tuổi của Doanh nhân Nguyễn Huy Hân - một người yêu biển và luôn khao khát khẳng định giá trị du lịch biển Việt Nam. Chia sẻ với Reatimes, doanh nhân Nguyễn Huy Hân nói rằng hành trình khẳng định thương hiệu “Phi hành gia dưới đại dương” tuy nhiều sóng gió gian nan, nhưng cũng đầy thú vị, hấp dẫn.
NẶNG LÒNG VỚI BIỂN
Trải qua gần chục năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Việt Asian đã tạo được dấu ấn với sản phẩm độc đáo là “Phi hành gia dưới đại dương”. Tôi băn khoăn là tại sao ông lại chọn dịch vụ khám phá dưới biển mà không phải là những thứ khác?
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Có thể nói đây cũng là một cơ duyên. Cách đây hơn một thập niên, lúc đang còn nhiều trăn trở với vòng đời và sự đổi thay, tôi đã quyết định rời chốn cũ lên đường song hành với sự bình an. Đây là thời điểm giúp tôi bén duyên với biển Nha Trang và đến với nghề lặn biển. Người ta nói “đất cũ đãi người mới” nhưng cũng thử thách lòng người lắm.
Trước khi đến với du lịch biển, tôi từng kinh qua nhiều ngành nghề. Vì vậy khi thấy hoạt động lặn biển ở Nha Trang được nhiều du khách yêu thích, hệ sinh thái biển phong phú, nhưng hoạt động khai thác vẫn còn thô sơ, theo cách thức truyền thống. Tôi đã mạnh dạn cùng các kỹ sư, cộng sự nghiên cứu, liên tục cải tiến tạo ra những sản phẩm tham quan dưới đáy biển an toàn, tiện lợi, được cơ quan chức năng kiểm định. Và nhanh chóng hình hài những chiếc mũ lặn đầu tiên đã ra đời, đó là Seawalker. Với thiết kế tinh gọn, lạ mắt khiến người ta liên tưởng đến những nhà du hành vụ trụ nên chúng tôi gọi du khách trải nghiệm sản phẩm này “phi hành gia dưới đại dương”. Chúng tôi cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép cho mô hình đi bộ dưới đáy biển.
Ông từng chia sẻ quan điểm kinh doanh không coi kiếm tiền là mục tiêu lớn nhất, mà hướng đến một giá trị cao hơn, đó là mong muốn người dân vùng biển có cuộc sống tốt đẹp hơn và góp phần làm cho biển đẹp hơn. Cụ thể thế nào, thưa ông?
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Với tôi, doanh nghiệp chỉ phát triển bền vững khi gắn kết chặt chẽ với cộng đồng, có trách nhiệm với môi trường và xã hội như là lẽ tự nhiên của cuộc sống “cho đi tức là được nhận về”, đó là cốt lõi của sự phát triển bền vững tại Việt Asian. Để lại được điều gì có giá trị cho đời mới là quan trọng và là thứ tôi hướng đến. Tôi có tình cảm đặc biệt với người dân miền biển mà bản thân mình cũng không cắt nghĩa được. Vì thế, ở đâu Việt Asian đến thì ở đó có người dân bản địa cùng làm. Tôi cũng dành nhiều thời gian để tìm kiếm, thuyết phục, tuyển chọn, đào tạo người dân ở địa phương “chuyển đổi” một ngư dân thành người làm du lịch chuyên nghiệp.
Lâu nay, đa phần những nhân viên của Việt Asian xuất thân là… ngư dân. Tôi nghĩ nếu không hiểu, không thương những người dân biển thì mình sẽ không bao giờ thành công với lĩnh vực này được. Đây cũng là một trong những động lực để mình làm việc tốt nhất.
Chúng tôi cũng tâm niệm làm du lịch biển một cách bài bản chính là đang góp phần làm cho biển đẹp hơn. Du lịch sinh thái thể thao biển cũng là cách thức để bảo tồn, gìn giữ các giá trị tự nhiên. Chúng tôi hướng tới phát triển du lịch bền vững và khâu đào tạo nhân lực rất được coi trọng. Những nhân viên của Việt Asian đều không ngừng cố gắng để giữ nét đẹp tự nhiên của biển. Tôi thường nói với nhân viên rằng “sinh vật biển cũng có những cảm xúc của riêng nó. Mình thân thiện với nó thì nó sẽ ở lại với mình”. Điều đáng mừng là các điểm đến của Việt Asian có hệ sinh thái biển rất phong phú. Giữ được điều này cũng một phần nhờ các nhân viên luôn coi từng rạn san hô, mỗi con cá như bạn bè.
Cũng từ cơ duyên với biển mà ông đã đưa Việt Asian tới nhiều vùng biển xinh đẹp như: Nha Trang, Bình Định, Phú Quốc và còn định hướng mở thêm nhiều điểm vui chơi trên biển tại các tỉnh, thành khác. Làm thế nào để tạo được sự khác biệt khi đưa các “phi hành gia” xuống đại dương, thưa ông
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Sự khác biệt đầu tiên làm tiền đề cho mọi hoạt động là yếu tố tài nguyên, các giá trị tự nhiên, môi trường và nền văn hoá. Phải nói rằng các vùng biển nước ta rất đẹp. Mỗi vùng biển lại được thiên nhiên ban tặng một hệ sinh thái biển với những vẻ đẹp khác nhau, đặc trưng riêng. Chính vì thế mà không có lý do để nhàm chán và nói rằng “đã lặn biển ở nơi này thì nơi khác cũng vậy”, bởi mỗi nơi có một sức hấp dẫn riêng! Hơn nữa, ở mỗi vùng biển Việt Asian có mặt, chúng tôi luôn sáng tạo và có nhiều sản phẩm mới về những câu chuyện thú vị, hấp dẫn để du khách trải nghiệm.
Người xưa có câu “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Ông từng chia sẻ về tham vọng Việt Asian sẽ còn phát triển đột phá và tạo nhiều dấu ấn hơn nữa, góp phần nâng cao giá trị du lịch Việt. Nhưng dường như sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã làm thay đổi kế hoạch khá nhiều?
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Gần 10 năm làm du lịch, công ty liên tục tăng trưởng và đạt được nhiều thành công, mở thêm nhiều sản phẩm mới, thị trường mới. Đến khi dịch Covid-19 ập đến thì mọi thứ trở nên dang dở kèm theo mất mát. Có thể nói quá trình gồng mình vượt qua khó khăn này là sự cố gắng rất lớn của cả tập thể công ty. Đây cũng là giai đoạn tạm dừng lại để nhìn rõ mình hơn và nhìn xa hơn. Xem xét mọi góc độ để hoàn thiện những gì còn chưa như mong muốn, và lên những ý tưởng mới cho chặng đường sắp tới.
Hiện nay, Việt Asian đang tập trung lực lượng mạnh nhất cho Phú Quốc. Phú Quốc đang có sức hút cực mạnh, có thể nói là không có mùa thấp điểm, nghĩa là ngày nào cũng đông khách chứ không riêng gì lễ tết hay cuối tuần. Chúng ta cũng đã bước sang giai đoạn mới, sống chung an toàn với dịch bệnh, nhu cầu đi lại, tham quan của người dân cũng bắt đầu tăng cao. Khi du khách đông đảo thì một hành trình mới của Việt Asian lại bắt đầu.
Ông đã từng trải qua thất bại chưa?
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Trong kinh doanh, có lẽ không ai là chưa từng thất bại. Từ trước năm 2000, tôi đã khởi nghiệp, kinh doanh trong ngành thủ công mỹ nghệ tại TP. Hồ Chí Minh. Tôi đã kiếm được rất nhiều tiền, nhưng sau đó lại thất bại vì đầu tư lớn nhưng không kiểm soát được tài chính và nhân sự. Nhiều khoản chi phí khổng lồ liên quan đến sản xuất, xuất khẩu, công nợ không giải quyết được, dẫn đến nợ chồng chéo nhau. Những sai lầm này khiến tôi phải bán hết tài sản để trả nợ, trong khi nhiều người khác nợ mình nhưng chưa đòi được.
Sau những biến cố ấy, tôi mất một khoảng thời gian bình tâm lại và đến với ngành du lịch, đó là một bước ngoặt lớn tạo nên thành công ngày hôm nay. Nhiều người nói thành công của tôi giống như “chết đi sống lại”.
Tôi ra Nha Trang năm 2012, mang theo nỗi buồn khủng khiếp, khi con trai vừa mất, bản thân mới bị tai biến, kinh doanh lại vừa thất bại. Bạn bè và người thân lo lắng tôi không thể vượt qua giai đoạn đen tối này.
Năm 2013, tôi xây dựng thương hiệu du lịch về lặn biển, nhưng cuối năm mưa bão làm tiêu tan mọi công sức. Tôi kéo bè vào một hòn đảo tránh bão, ngồi thơ thẩn, thấy cuộc sống khắc nghiệt với mình quá.
Năm 2014, tôi hợp tác phát triển khu trò chơi trên biển tại Bãi Dài dưới chân đèo Cù Hin, nhưng không gắn bó được lâu dài. Mãi đến năm 2015, tôi tính về lại TP. Hồ Chí Minh thì một người bạn thân giữ lại, mời hợp tác với ý tưởng kinh doanh về du lịch gắn liền với biển và Việt Asian đã ra đời. Tôi hạnh phúc rằng sau khó khăn, thất bại vẫn nhận được niềm tin, sự trân trọng, được đóng góp để tạo nên tập thể Việt Asian như hôm nay.
Sau những gì đã trải qua, bài học đắt giá mà tôi có được chính là quản trị doanh nghiệp, quản lý con người. Dù mình kiếm được nhiều tiền nhưng nếu không có một “ê kíp” phù hợp để cùng sát cánh với nhau, hợp tác thật lòng và hướng đến những giá trị bền vững thì sẽ phát sinh ra nhiều bài toán khó. Vì vậy, tôi cho rằng một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp là con người.
MUỐN ĐỨNG VỮNG PHẢI CÓ SẢN PHẨM ĐỘC ĐÁO
Ông làm thế nào để tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ cho doanh nghiệp khi mà ngày càng có nhiều công ty mở ra, thị phần hẹp dần?
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Tôi luôn khao khát làm những cái mới. Nhiều khi những điều hôm nay mà giống với hôm qua, tôi cũng thấy chán rồi. Vì thế, triết lý kinh doanh du lịch của tôi là các sản phẩm du lịch phải mới lạ, khác biệt, đầu tư táo bạo để tạo dấu ấn.
Tổ hợp giải trí trên biển Ocean World tại Phú Quốc là sản phẩm “có một không hai” và chúng tôi đã mất khoảng 6 tháng để thực hiện ý tưởng này. Hình dáng của tổ hợp giống một “chiếc phi thuyền” trên biển, phía trên là biểu tượng “phi hành gia”. Không gian của “phi thuyền” có thể phục vụ được khoảng 250-300 khách cùng lúc, mỗi ngày có thể đón 1.000 khách.
Ocean World tại Phú Quốc được đánh giá là tổ hợp giải trí đẳng cấp được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, không gian đón tiếp sang trọng, quy trình phục vụ khép kín, an toàn và thân thiện. Từ “du thuyền này”, du khách có thể tham gia nhiều loại hình giải trí độc đáo, biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, ẩm thực hấp dẫn và các môn thể thao đặc trưng như Seawalker, Scuba diving, dù lượn, lướt ván buồm, thuyền kayak, chèo ván sub… Tôi vẫn đang ấp ủ chiếc “du thuyền” lớn hơn, sức chứa khoảng 1.000 khách cùng lúc. Vì đã làm là không thể dừng lại.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực du lịch, những vấn đề gì của du lịch Việt Nam mà ông trăn trở?
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Thứ nhất, những người làm du lịch cần chung tay để nâng cao chất lượng dịch vụ. Một trong những thực trạng diễn ra là việc một số đơn vị làm du lịch theo kiểu “hạ giá”, “phá giá”. Điều này có thể coi là cạnh tranh không lành mạnh, vì giá rẻ đồng nghĩa với việc giảm chất lượng dịch vụ và lâu dần sẽ tàn phá ngành du lịch.
Thứ hai, cơ quan Nhà nước cần tính toán, giải bài toán về quy hoạch đô thị và giao thông. Thực trạng về kẹt xe đang diễn ra hầu hết các thành phố lớn, điều này không chỉ “ách tắc” đường phố mà còn “tắc” cả phát triển du lịch.
Thứ ba, nếu chúng ta cứ kinh doanh ào ạt, đại trà theo một mô hình thì sẽ không tạo được dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch quốc tế. Điều quan trọng là phải đa dạng sản phẩm du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu khách và cũng giảm đi sự cạnh tranh, để du khách đến trải nghiệm và nhớ mãi. Cái quan trọng nữa là cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản, để chung tay phát triển ngành du lịch bền vững.
Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để chinh phục giấc mơ biển, sản phẩm của Việt Asian sẽ có mặt ở tất cả các địa phương du lịch biển, góp phần nâng tầm giá trị du lịch Việt. Gần nhất chúng tôi sẽ triển khai tại Côn Đảo, và tiếp nối những câu chuyện thú vị đang đợi du khách đến trải nghiệm.
Từ kinh nghiệm của bản thân, ông có điều gì chia sẻ với các bạn trẻ khởi nghiệp, tránh đổ vỡ ngay từ giai đoạn đầu?
Doanh nhân Nguyễn Huy Hân: Theo tôi, việc khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp là rất cần thiết, điều kiện và môi trường học tập, rèn luyện tốt hơn rất nhiều so với thời của chúng tôi. Tuy nhiên, qua tiếp xúc thì tôi thấy nhiều bạn làm theo trào lưu và liều lĩnh quá mà quên mất rằng đầu tiên phải có thời gian trải nghiệm, học hỏi trong môi trường thực tế, học những người đi trước, trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để có tỷ lệ thành công cao hơn, phát triển vừng vàng hơn.
Nói cách khác, khi các bạn trẻ muốn mở doanh nghiệp thì phải thực sự hiểu thế nào là quản trị nhân sự, quản trị tài chính, có được kế hoạch kinh doanh rõ ràng, khả thi. Điều quan trọng của khởi nghiệp là phải tạo dựng được uy tín thì mới đứng vững được ở thị trường.
Tôi cũng muốn nhắn nhủ các bạn trẻ rằng khó khăn thử thách là điều bình thường trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Nếu đam mê thì phải có khát khao đủ lớn, đừng dễ dàng bỏ cuộc, hãy sống chết cùng nó thì mới đạt được thành công, hãy vận động, học hỏi và sáng tạo để biến giấc mơ của mình thành hiện thực.
Trân trọng cảm ơn ông và chúc Việt Asian ngày càng phát triển!