Aa

Nhà 100 tỷ đóng thuế gần 6 triệu: Dân giàu giấu tiền vào nhà đất

Thứ Sáu, 11/08/2017 - 14:01

Khi nào việc ban hành “thuế tài sản” tại Việt Nam mới thực sự hợp lý?; Lợi nhuận doanh nghiệp xây dựng tăng 43%, BĐS tụt lùi; Nhà 100 tỷ đóng thuế gần 6 triệu: Dân giàu giấu tiền vào nhà đất... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Khi nào việc ban hành “thuế tài sản” tại Việt Nam mới thực sự hợp lý?

Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) hoan nghênh Bộ Tài chính đã có báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với BĐS, nhằm mục đích xây dựng Luật Thuế tài sản, trong đó, đối tượng chịu thuế là tài sản nhà, đất, nhất là đối tượng sở hữu nhiều nhà, từ căn nhà thứ hai trở đi.

Theo HoREA, Luật thuế này sẽ nhằm mục tiêu góp phần giúp cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững; phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí BĐS; góp phần dịch chuyển dòng tiền thay vì đầu tư vào BĐS sẽ chuyển sang đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở; và tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững.

Ngoài ra, Luật thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Lợi nhuận doanh nghiệp xây dựng tăng 43%, BĐS tụt lùi

Tính chung 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành xây dựng, vật liệu xây dựng ước tăng 43%. Trong khi đó, các doanh nghiệp BĐS tụt 3% lợi nhuận so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, ngành vật liệu xây dựng tăng 43,8% so với cùng kỳ, đạt 7.096.56 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nổi bật 6 tháng đầu năm 2017, CTCP Vicostone (VCS) đạt 577,6 tỷ đồng lãi ròng tăng 95% theo năm và hoàn thành 52% kế hoạch năm.

Riêng trong quý II/2017, doanh thu tài chính của VCS tăng đột biến lên gần 27 tỷ đồng. Theo giải trình của VCS, quý II phát sinh thêm khoản lãi do chuyển nhượng vốn góp tại CTCP chế tác đá Việt Nam hơn 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty cũng được hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp 99 tỷ đồng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Dự án Sun Square: Chủ đầu tư tiếp tục coi thường tính mạng “thượng đế”

“Hồi sinh” sau chuỗi tháng ngày “đắp chiếu”, dự án Sun Square (Hà Nội) mở bán những căn hộ đầu tiên vào đầu năm 2015. Bên cạnh những sự việc mất an toàn gây chết người trong thi công, chủ đầu tư lại nóng vội đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện.

"Tiền thân" của Sun Square là Dự án Thăng Long Mansion, được khởi công xây dựng từ năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, cuối năm 2011, khi Dự án Thăng Long Mansion được thi công đến tầng 6, đơn vị chủ đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long đã ngừng mọi hoạt động thi công.

Đầu năm 2015, khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc, Dự án Thăng Long Mansion đã khoác lên mình cái tên mới Sun Square và chính thức mở bán đợt 1 ngày 25/1/2015.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Vụ chung cư CT3 Lê Đức Thọ: Xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm?!

Thời gian qua, sau khi được thành lập, Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư là Công ty C’land chuyển giao quyền vận hành chung cư. Tuy nhiên, mặc dù, đơn vị này đã nhiều lần đốc thúc và tổ chức lễ bàn giao nhưng phía chủ đầu tư vẫn chây ỳ không chịu thực hiện.

Chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

Chung cư CT3 Lê Đức Thọ.

Trước thái độ trên của chủ đầu tư, Ban quản trị chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã có đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng của Hà Nội, như UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, mới đây nhất là Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị vào cuộc xử lý giúp cư dân.

Sau những lá đơn của cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ, Sở Xây dựng đã hai lần ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng bàn giao quyền quản lý, vận hành chung cư cho Ban quản trị nhưng đến thời điểm này, mặc dù hạn chót 31/3/2017 đã qua đi được 4 tháng nhưng mọi việc vẫn "giậm chân tại chỗ".

Xem thông tin chi tiết tại đây

Nhà 100 tỷ đóng thuế gần 6 triệu: Dân giàu giấu tiền vào nhà đất

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1/1/2012, đã quy định các loại đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở tại đô thị, là đối tượng chịu thuế; áp dụng thuế suất 0,03% trên bảng giá đất, đối với diện tích đất ở trong hạn mức; áp dụng thuế suất 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức; và áp dụng thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt trên 3 lần hạn mức.

Giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất của thành phố lại chỉ bằng khoảng 30-40% giá đất thực tế trên thị trường, nên mức thuế phải nộp rất thấp dẫn đến nguồn thu ngân sách cũng rất thấp, chỉ chiếm 0,03% GDP và 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước.

Đơn cử, căn nhà 100 m2 ở đường Đồng Khởi, quận 1, có giá 194 triệu đồng/m2 theo bảng giá đất (trong lúc giá thị trường lên đến trên 1 tỷ đồng/m2), giá tính thuế là 194 triệu x 100m2 = 19,4 tỷ đồng, mức thuế mà người sử dụng đất ở phải nộp hàng năm là: 19,4 tỷ x 0,03% = 5,82 triệu đồng/năm. Ở nước ta đến nay vẫn chưa đánh thuế tài sản nhà ở.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top