Aa

Nhà đầu tư lo ngại chứng khoán sẽ “đỏ lửa” vì World Cup?

Thứ Tư, 13/06/2018 - 19:01

Chưa đến 24 giờ đồng hồ nữa là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh – World Cup 2018 sẽ được khai mạc tại Nga. Tuy nhiên khi cơn sốt bóng đá đang tăng nhiệt thì các chuyên gia kinh tế cũng như giới đầu tư lại lo ngại sự kiện này có thể mang lại “ác mộng” cho chỉ số Vn-index của thị trường chứng khoán.

Có thể không ai tưởng tượng được vì sao World Cup và chỉ số Vn-index của thị trường chứng khoán lại liên quan đến nhau. Nhưng theo một số thống kê, hai lĩnh vực này lại có một số trùng hợp không hề ngẫu nhiên.

gggggh

Nhà đầu tư lo ngại chứng khoán sẽ “đỏ lửa” vì World Cup? (Ảnh minh họa)

Ở tầm thế giới, nghiên cứu của Viện công nghệ Massachusetts và nhiều tổ chức khác cho thấy, sau khi đội bóng của một quốc gia bị loại khỏi giải, vào ngày giao dịch sáng hôm sau chỉ số chứng khoán của quốc gia đó sẽ “rực lửa” bởi tâm lý nhà đầu tư.

“Chúng ta thường nghĩ rằng, những nhà quản trị tiền lớn là những người không biết xúc động, nhưng ở đây chúng tôi chỉ ra rằng, ngay cả những người quan trọng cũng không phải là những cỗ máy”, một trong những người tham gia nghiên cứu của Viện Massachusetts nói.

Còn nhớ, năm 2014, Dario Perkins - nhà kinh tế học tại Lombard Street Research cho biết trên CNBC, World Cup là khoảng thời gian của những lo âu và mất mát. Thực tế đã chứng minh quan điểm trên, kỳ World Cup đầu tiên vào năm 1930 lại chính là khoảng thời gian diễn ra cuộc đại suy thoái từ 1929 đến 1933. Các kỳ World Cup năm 1990, 1994, 1998, 2006 hay 2010 đều đánh dấu một số sự kiện “tồi tệ” của kinh tế cũng như thị trường chứng khoán thế giới.

Thậm chí tại sàn giao dịch Hongkong, câu nói truyền miệng “Tháng Năm bán rồi sơ tán” đã được sửa thành “Tháng Năm thê thảm, tháng Sáu ảm đạm...” để vận dụng vào các kỳ World Cup.

Trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, tính từ ngày thành lập, thị trường chứng khoán đã chứng kiến 4 kỳ World Cup (vào các năm 2002, 2006, 2010 và 2014). Và vào những ngày này diễn biến của thị trường chứng khoán cũng có nhiều biến động đáng kể.

Năm 2002, lần đầu tiên giải vô địch bóng đá thế giới được tổ chức tại châu Á, diễn ra đồng thời ở Hàn Quốc và Nhật Bản, chỉ số Vn-index đã giảm hơn 5 điểm (gần 2,5%).

Trong kỳ World Cup năm 2006 diễn ra trên nước Đức, chỉ số Vn-index đã bị “đánh bay” 8% khi giảm từ 548,8 điểm xuống chỉ còn 505 điểm (-43,8 điểm). Hnx-index cũng bị “thổi bay” hơn 11%, giảm từ 208 điểm về vùng 184 điểm (mất gần 24 điểm). Đây được coi là “tháng đen tối” của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhưng ở hai kỳ World Cup sau đó, nhà đầu tư dường như đã có kinh nghiệm hơn trong việc “sống chung với lũ” cũng đã giúp các chỉ số này không còn đi theo chiều hướng tiêu cực như năm 2006. Năm 2010, chỉ số Vn-index chỉ giảm hơn 4 điểm trong khi Hnx-index tăng nhẹ gần 0,5%. Còn năm 2014 hai chỉ số này đều tăng lần lượt gần 3% và hơn 5%.

Tại mùa World Cup năm nay, trước bối cảnh trồi sụt thất thường của thị trường chứng khoán cộng với đợt giảm điểm mạnh vừa qua, rồi những lo ngại về việc nâng lãi suất của FED, khối ngoại rút ròng đến những biến động chính trị… Chắc hẳn nhiều nhà đầu tư sẽ có nhiều lo lắng, không tin vào khả năng tăng điểm tiếp tục trong ngày hội bóng đá này.

Tuy nhiên, diễn biến này là do sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến PE thị trường giảm về 18.x là mức hấp dẫn trở lại. Nếu không tính VHM mới niêm yết trong tháng, P/E thị trường chỉ còn hơn 16 - ngang với mức trung bình của giai đoạn đầu 2017.

Thêm nữa, thời điểm này đang chuẩn bị bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2018 nhưng thường thông tin hay bị rò rỉ từ trước, do đó thị trường sẽ được hỗ trợ tích cực về mặt thông tin khiến cho tâm lý nhà đầu tư cũng sẽ tích cực trở lại. Đặc biệt các doanh nghiệp nào có dự báo kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt sẽ có xu hướng tăng giá mạnh trong giai đoạn này.

Tùy trạng thái danh mục đầu tư và quản trị rủi ro của mình, nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cao có thể bán hạ bớt trong những phiên “bull trap” lên gần vùng kháng cự. Còn những nhà đầu tư có tỷ trọng thấp có thể tận dụng cơ hội để “nhặt” thêm hàng chiến lược của mình tại những điểm hỗ trợ của thị trường khi cổ phiếu về tới vùng giá mục tiêu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top