Aa

Nhà đầu tư Phú Quốc thận trọng với thông tin Luật Đặc khu

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Bảy, 28/07/2018 - 20:00

Theo ông Đặng Đức Giới, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu, thông tin Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ có buổi thảo luận về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt vào tháng 8 tới đây sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường bất động sản Phú Quốc.

PV: Theo dự kiến chương trình phiên họp tháng 8/2018, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có buổi thảo luận về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Đặc khu). Liệu đây có phải là một thông tin tốt cho thị trường bất động sản đặc khu?

Ông Đặng Đức Giới: Tôi cho rằng đây tiếp tục là một thông tin tốt, một tín hiệu tốt nhưng không phải là bất ngờ. Vì dự luật Đặc khu cơ bản đã hoàn thiện về nội dung và đang tạm dừng để chỉnh sữa một vài ý, tham vấn ý kiến thêm từ các chuyên gia và người dân. Chúng ta vẫn đang trong tiến trình chuẩn bị chào đón sự ra đời của Luật Đặc khu. Điều quan trọng vẫn chỉ là thời gian chậm hay nhanh.

PV: Theo ông, thông tin này sẽ tác động đến thị trường bất động sản Phú Quốc như thế nào?

Ông Đặng Đức Giới: Thực tế, lần trước, các nhà đầu tư đã dự đoán sai về thời điểm chính sách ra đời. Họ tin rằng Luật Đặc khu sẽ được thông qua ở kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 vừa qua nhưng cuối cùng đã không thành. Tôi nghĩ sau lần dự đoán sai, nhà đầu tư sẽ thận trọng hơn nên với những thông tin như thế này thì sẽ ít tác động lên thị trường bất động sản Phú Quốc hiện nay. Có chăng, những thông tin này chỉ củng cố thêm niềm tin và hy vọng của các nhà đầu tư quyết giữ đất, giữ giá để chờ thời cơ.

PV: Ở thời điểm hiện tại những rối ren trong thị trường bất động sản Phú Quốc vẫn còn khiến giới chuyên gia lo ngại như tình trạng phân lô bán nền tự phát không phù hợp quy hoạch, xây dựng trái phép…Theo ông, liệu rằng những thông tin bàn luận về Luật Đặc khu sẽ đẩy thị trường bất động sản trở nên khó kiểm soát hay không?

Ông Đặng Đức Giới.

Ông Đặng Đức Giới, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Đặc khu

Ông Đặng Đức Giới: Hiện nay với sự quyết tâm và quyết liệt của bộ máy chính quyền Phú Quốc, đặc biệt là người đứng đầu bộ máy cơ quan hành chính, tình hình phân lô tự phát không phù hợp quy hoạch và vấn đề xây dựng trái phép tại địa bàn Phú Quốc cơ bản đã được kiểm soát hơn trước.

Theo quan sát của tôi, các cơ quan hữu quan phối hợp đẩy mạnh thanh lọc, kiểm tra các công ty bất động sản, sàn giao dịch bất động sản nhằm đảm bảo đủ điệu kiện kinh doanh theo quy định. Bên cạnh đó, chính quyền cũng ban hành các quyết định xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn.

Tôi nghĩ rằng với sự quyết tâm này được thực hiện đồng bộ và liên tục sẽ làm môi trường đầu tư bất động sản Phú Quốc tốt hơn và an toàn hơn. Và thị trường bất động sản tại đặc khu tương lai này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các thông tin ngoài lề khác.

PV: Để thị trường bất động sản Phú Quốc đi vào quỹ đạo bình ổn, phía chính quyền nên có động thái như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Đức Giới: Khi các nhà đầu tư đến Phú Quốc để tìm hiểu và quyết định đầu tư thường họ ít nhận biết và nắm bắt được thông tin về quy hoạch, pháp lý và giá cả. Chủ yếu họ tham vấn từ các cá nhân, tổ chức, các cơ quan nhà nước hoặc nhờ các môi giới kiểm tra thông tin trước khi quyết định “xuống tiền”. Tuy nhiên, có một số thông tin chưa chính xác và chính thống nên có thể gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư.

Nên chúng tôi nghĩ rằng để tạo điều kiện cho thị trường và niềm tin của nhà đầu tư được tốt hơn thì chính quyền cần công khai những thông tin về quy hoạch chính thống và mới nhất. Công khai về các thủ tục hành chính, pháp lý liên quan… sẽ tạo cho thị trường bất động sản Phú Quốc được minh bạch và ổn định hơn.

PV: Theo ông, Luật Đặc khu cần đảm bảo những yếu tố nào để tạo nên sự thay đổi đột phá của đảo ngọc Phú Quốc?

Ông Đặng Đức Giới: Bản thân tôi và người dân Phú Quốc mong muốn được sống trong một xã hội phát triển ổn định và an toàn. Mức sống ngày càng được nâng cao, nên chúng tôi kỳ vọng vào một Luật Đặc khu đảm bảo có những yêu cầu sau: Bảo đảm hài hòa về lợi ích dân tộc và chính sách thu hút đầu tư: thời hạn tối đa cho thuê đất, các chính sách ưu đãi về thuế, chính sách miễn thị thực, lưu trú cho người nước ngoài; Bảo đảm phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội: vấn đề về quy hoạch, lập dự án, y tế, giáo dục, nhà ở cho người dân; Bảo đảm phát triển xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa bản địa, bảo đảm sự hài hòa giữa hiện đại và truyền thống.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top