Aa

Nhà giá rẻ: Tiềm năng không giới hạn trong năm 2017

Chủ Nhật, 18/12/2016 - 22:00

Cuộc đua phân khúc nhà giá rẻ thời điểm cuối năm đang vô cùng sôi động ở cả thị trường Hà Nội và TP. HCM, nhất là khi gần đây, nhiều “ông lớn” bắt đầu “tuyên chiến” tham gia vào phân khúc này một cách nhiệt tình. Dự báo trong năm 2017, phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ có khả năng “bùng nổ” trên thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu luôn ở mức lớn.

Những ngày vừa qua, thị trường BĐS được “phen” xôn xao với tuyên bố của tập đoàn Vingroup về việc thời gian tới sẽ tung ra thị trường hơn 300.000 căn hộ Vincity có mức giá từ 700 triệu đồng tại các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP. HCM, Thanh Hoá, Nha Trang… Ngay sau công bố của Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia" Lê Thanh Thản cũng đã mở bán khoảng 3.000 căn hộ thương mại có mức giá thấp 11 triệu đồng/m2 tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội).

Tại TP.HCM, Công Ty PHPReal cũng gây “sốc” thị trường khu Tây khi công bố 1.233 căn hộ The Western Capital tại trung tâm Quận 6 với giá khoảng 1,2 tỷ cho căn hộ 2 phòng ngủ. Him Lam Land cũng đang lên kế hoạch xây dựng 20.00 căn hộ vừa túi tiền trong những năm tới.

Trong buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư mới đây, đại diện công ty Nam Long (NLG) cho biết trong 5 năm tới, NLG vẫn tập trung chủ lực vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Dự kiến doanh nghiệp này, với sự hợp tác của một số đối tác Nhật Bản sẽ cho ra thị trường hơn 10.000 căn. Nhiều doanh nghiệp BĐS khác cũng nhắm tới phân khúc này như Hưng Thịnh, Dream Home cùng đối tác Nhật Bản là The Global Group triển khai, Kiến Á...

Dự báo về thị trường BĐS 2017, ông Võ cho biết phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao.

Dự báo về thị trường BĐS 2017, ông Võ cho biết phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao.

Tại Hội thảo “Thị trường BĐS Việt Nam 2016 – 2017: Toàn cảnh và dự báo” diễn ra tại Hà Nội mới đây, GS. Đặng Hùng Võ nhận định: “Năm 2017, phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao. Tuy có sự tăng trưởng về số lượng nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại.

Tại Hà Nội, lượng cung nhà giá cao vẫn sẽ lớn hơn lượng cung nhà giá trung bình, có thể lượng cung giá cao vẫn ở mức gần 50%, trung bình có tỷ trọng 30% và nhà giá rẻ khoảng 20%. Tại TP.HCM thì ngược lại, nhà giá rẻ tuy ở mức 20% nhưng nhà ở trung bình sẽ chiếm lĩnh thị trường với 50% và nhà cao cấp chỉ khoảng 30%”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đưa ra dẫn chứng cho thấy trong 1,74 triệu người khó khăn về nhà ở hiện nay thì có 40% hộ gia đình ở đô thị có mức thu nhập dưới 8,8 triệu đồng/ tháng và 60% có mức thu nhập dưới 11,9 triệu đồng/tháng. Nhu cầu nhà giá rẻ sẽ còn tăng cao cho đến 2020.

Cũng theo ông Châu, sự bùng nổ của hàng loạt dự án giá rẻ sẽ tạo ra cuộc canh tranh ngày càng khốc liệt, điều này sẽ góp phần giải quyết bài toán lệch pha cung – cầu  nhà ở, giúp thị trường thanh lọc các chủ đầu tư không có năng lực, và quan trọng hơn là đã đến lúc quyền lợi người mua nhà được chú trọng hơn.

ông Ngô Đình Hãn, Giám đốc kinh doanh Công ty Nam Longđánh giá, tiềm năng nhà ở giá rẻ tại thị trường Việt Nam là không giới hạn.

Ông Ngô Đình Hãn, Giám đốc kinh doanh Công ty Nam Long đánh giá, tiềm năng nhà ở giá rẻ tại thị trường Việt Nam là không giới hạn.

Trong buổi Tọa đàm "Xu thế dòng tiền và cơ hội đầu tư BĐS năm 2017" diễn ra sáng 16/12, ông Ngô Đình Hãn, Giám đốc kinh doanh Công ty Nam Long đánh giá, tiềm năng nhà ở giá rẻ tại thị trường Việt Nam là không giới hạn.

Ông Hãn cho biết: "Các doanh nghiệp tham gia sẽ không lo ngại đầu ra do đáp ứng nhu cầu số đông và được sự hỗ trợ của chính phủ về mặt chính sách".

Song theo ông Hãn, khó khăn đầu tư nhà giá rẻ là khó tích lũy quỹ đất phù hợp cho việc phát triển dòng sản phẩm này (quy mô đủ lớn, từ 1ha), vị trí kết nối giao thông thuận lợi, khoảng cách không quá xa trung tâm.

Do đó, là đơn vị nổi tiếng với dòng sản phẩm nhà vừa túi tiền (affordable housing), ông Hãn cho rằng, quá trình đầu tư phân khúc nhà giá rẻ, chủ đầu tư phải kiểm soát tối ưu đầu vào: các loại chi phí như từ thiết kế, thi công, quản lý giám sát, vận hành, bán hàng, marketing… bởi giá đầu ra của dòng sản phẩm này thường được xác lập với biên độ giao động gần như rất thấp.

Về vị trí dự án, theo vị này, hợp lý nhất là trong khoảng 10km – 12km – 15km, khoảng cách di chuyển về trung tâm khoảng 30 phút – 45 phút. Giao thông thuận lợi, kết nối dễ dàng với khu vực có nhiều việc làm và tiện ích công cộng quan trọng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần rút ngắn thời gian phát triển dự án, chủ động nguồn cung vật liệu xây dựng và chọn nhà thầu năng lực tốt.

Kiến nghị với cơ quan chức năng về các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở giá rẻ, ông Hãn cho rằng giảm thuế, ưu đãi tiền sử dụng đất, giảm thủ tục cho doanh nghiệp…. là điều kiện quan trọng nhất để các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào phân khúc nhà giá rẻ. Vị này kiến nghị tiếp tục có các gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư các sản phẩm thuộc phân khúc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top