Đây là động thái nằm trong kế hoạch hoạch chung của tập đoàn Ford Motor, tạm ngừng hoạt động sản xuất xe và động cơ tại các nhà máy tại Ấn Độ, Nam Phi, Thái Lan và Việt Nam. Theo Ford, sức khỏe và an toàn của đội ngũ nhân viên, đại lý, nhà phân phối, khách hàng và các đối tác luôn là ưu tiên cao nhất và hành động này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm của virus corona.
Việc tạm dừng sản xuất kéo dài trong một vài tuần tới đây, tùy theo tình hình dịch bệnh, lệnh hạn chế của các quốc gia, tình trạng ảnh hưởng của nhà cung cấp và tình trạng tồn kho của đại lý.
Theo đó, tại Ấn Độ, nhà máy lắp ráp Chennai, nhà máy lắp ráp Sanand, nhà máy động cơ Sannand và nhà máy động cơ Chennai dừng hoạt động từ ngày 21/3. Công ty Ford Motor Thái Lan cũng sẽ đóng cửa nhà máy ngày 27/3. Cùng ngày này tại Nam Phi, nhà máy lắp ráp Silverton (Pretoria) và nhà máy động cơ Struandale (Port Elizabeth) cũng tạm dừng hoạt động.
"Chúng tôi hiểu rằng việc tạm dừng sản xuất là một động thái lớn, tuy nhiên chúng ta đang phải đối mặt với tình huống chưa từng có tiền lệ, với sự lây lan nhanh chóng của virus corona trên khắp các thị trường. Chúng ta thấy sự suy giảm về doanh số đối với các dòng sản phẩm mới, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống đại lý và nhà phân phối cũng như việc duy trì sản xuất của các nhà cung cấp. Bên cạnh đó, chính phủ nhiều nước có các hành động hạn chế nhằm giảm sự lây lan thêm nữa của virus để giảm áp lực cho các ngành dịch vụ công", đại diện tập đoàn Ford Motor cho biết.
Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) có báo cáo gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng, tổng kết những tác động của dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp ô tô.
VAMA cho biết hiện nhiều chuyên gia, kỹ sư, thậm chí cả tổng giám đốc của một số doanh nghiệp thành viên không thể nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định. Một số cán bộ nhân viên của các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung ứng phải cách ly theo đúng quy định, hoặc được bố trí làm việc ở nhà để giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh. Một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy cũng chưa thể vận chuyển được. Vì vậy, gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án.
Đối với hoạt động cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất nói chung đến nay về cơ bản việc vẫn tạm thời được duy trì. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp có thể buộc phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.
VAMA cảnh báo thị trường cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu.