Công trình nâng cấp và mở rộng đường Bạch Đằng và Hồng Hà (quận Tân Bình, TP HCM) thuộc dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, do Công ty TNHH MTV phát triển Sài Gòn GS làm chủ đầu tư. Thời gian thi công từ tháng 1/2015 đến tháng 2/2016
Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn đang ngổn ngang lô cốt. Giao thông cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất gặp nhiều khó khăn.
Tại đường Bạch Đằng, một số đoạn đã xác định độ cao cốt nền, chờ trải nhựa. Tuy đang thi công nhưng do hạ thấp cốt nền khiến nhiều nhà dân bị cao hơn mặt đường cả mét.
Nặng nhất là đoạn Bạch Đằng giao với đường Hồng Hà, có nhà cao hơn mặt đường tới hơn 1 m. Nhiều người dân tỏ ra lo lắng khi công trình đang thi công, một số nhà không thể làm dốc lên xuống vì độ dốc quá lớn.
Vì thế, phần đường trước kia là vỉa hè nay trở thành lối đi chính chung dốc lên xuống. Tại đây còn có nhiều khách sạn, trụ sở công ty, cửa hàng...
Sau khi đơn vị thi công đào hạ thấp mặt đường, phần vỉa hè còn lại bỗng nhiên đứng chơ vơ, cao chót vót. Người đi bộ phải len lỏi đi dọc vỉa hè với những mảng bê tông chênh vênh rất nguy hiểm.
Để khách ra vào được gần hơn, không phải chạy xe một đoạn dài tìm dốc lên, các cơ sở kinh doanh phải bắc cầu thang, làm bậc tam cấp tạm thời.
Việc lên xuống vỉa hè của nhiều người gặp không ít khó khăn do chênh lệch độ cao quá lớn. "Nam giới chắc tay có thể vặn ga lên xuống dễ dàng nhưng phụ nữ chân yếu tay mềm nên hầu như ít ai dám ngồi trên xe mà phóng. Dắt xe cũng là điều không thể nên chúng tôi luôn phải hỗ trợ", một bảo vệ công ty trên đường Bạch Đằng nói.
Nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa do công trình đang thi công, không còn lối lên xuống cho khách hàng.
Ông Hà Hữu Thành (số nhà 53) cho biết, trước khi thi công vỉa hè rộng hàng chục mét, đường Bạch Đằng lại hay ngập nên nhiều nhà xây mới nâng cao nền. Khi thi công, các hộ cứ nghĩ đường mới sẽ được nâng cao hơn đường cũ nhưng khi thấy cốt nền ai cũng tá hỏa. "Nhà tôi cao hơn mặt đường cả mét nên việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Giờ chỉ chờ công trình hoàn thiện rồi mới tính cách xử lý thôi", chủ nhà này chia sẻ.
Những hộ khác dọc hai tuyến đường này phải "sống chung" với công trình cả năm nay khi các đơn vị thay nhau đào lấp, rào chắn vỉa hè để thi công.
Mặt đất đá lởm chởm, xe cộ qua lại bui bay mịt mù. Nhiều hộ kinh doanh trên hai tuyến đường này phải dựng bảng hiệu dọc rào chắn giữa đường để khách hàng dễ nhận biết.
Vào buổi sáng xe tưới phun nước làm mặt đường nhầy nhụa, nhiều người tay lái yếu bị loạng choang. Một số đoạn nước đọng lại lâu ngày bốc mùi hôi thối.
Những ống cống xuyên qua các con hẻm để lộ thiên, che chắn phía trên bằng tấm rào chắn.
Dây cáp điện tạo thành "mạng nhện" treo như thòng lọng nhiều nơi trên tuyến đường.
Đường Bạch Đằng đang thi công (chấm xanh). Ảnh: Google Maps.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP HCM) cho biết, dự án nâng cấp và mở rộng đường Bạch Đằng và Hồng Hà (quận Tân Bình) thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (gồm các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức) đã xác định cao độ mặt đường thực hiện đúng theo quy hoạch TP.
Theo đó, toàn bộ dự án được Bộ Xây dựng phê duyệt bao gồm cả xác định cao độ cốt nền đường và Sở GTVT TP cũng đã thông qua việc thiết kế kỹ thuật.
"Hiện tại nhà thầu đang thi công các công đoạn nên khó xác định được từng trường hợp cụ thể mặt đường cao hơn hay thấp hơn nền nhà hai bên đường", ông Ninh nói.
Ông Ninh cho biết thêm, vào sáng thứ 6 hàng tuần Khu quản lý giao thông đô thị số 1, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát tổ chức cuộc họp với UBND quận, phường, tổ giám sát cộng đồng dân cư tại văn phòng công trường để giải quyết những vướng mắc hoặc tiếp thu ý kiến đóng góp của bà con trong quá trình thi công công trình.
|
Theo Zing news